jeudi 7 novembre 2019

DU LỊCH : Bánh tét Trà Cuôn của Trà Vinh


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Bánh tét Trà Cuôn của Trà Vinh được dân Sài Gòn yêu cầu cột lạt tự nhiên, không cột dây ni lông.

Khi nhắc đến bánh tét, có lẽ nhiều bạn sẽ nhớ đến món bánh “ngán tận cổ” với nếp, chuối hay đậu xanh, thịt mỡ. Nhưng nếu đã đến Trà Vinh và thử qua món bánh tét Trà Cuôn thì bạn sẽ không còn có “ác cảm” với bánh tét nữa đâu. Với hương vị thơm ngon và đậm đà rất riêng, món bánh được mệnh danh là đặc sản Trà Vinh này đã làm không ít khách mê mệt.


Sơ lược về bánh tét

Bánh tét là món bánh của người Kinh và một vài dân tộc thiểu số ở miền Nam và miền Trung nước ta, được xem là món bánh tương đồng với bánh chưng của miền Bắc về nguyên liệu, cách nấu.

Nếu bánh chưng có hình vuông đầy gói với lá dong thì bánh tét lại là hình trụ tròn như cây đòn gói với lá chuối (nên có nơi gọi bánh tét là bánh đòn). Bánh tét là loại bánh đặc biệt dùng nhiều nhất trong ngày Tết Nguyên đánngày giỗ tổ tiên của nhiều gia đình, phổ biến nhất là ở miền Nam.

Bánh tét (ảnh: internet)

Tuy nhiên, ngày nay, bánh tét đã được sản xuất ra các chợ và người dùng có thể dễ dàng thưởng thức nó quanh năm. Nguyên liệu chính gồm gạo nếp (có thể thêm vài hạt đậu đen nấu chín) là vỏ ngoài, nhân ở trong có thể là đậu xanh, đậu xanh – mỡ hoặc nhân chuối.

Nếu bánh loại đắt tiền, nhân của nó có thể thêm thịt heo, tôm khô,… để tăng phần hấp dẫn. Sau khi dùng lá chuối gói bánh kỹ, người ta lấy dây lát (loại dây dùng để dệt chiếu được lấy từ cây mọc ở ruộng, thân cao hơn lúa, màu xanh như cỏ) cố định thật chặt cho bánh được gói kín và đẹp. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người đã dùng dây nilon để gói để tiện, nhanh hơn.

Bánh tét hiện là đặc sản của nhiều địa phương ở miền Nam với những hương vị riêng:
- Bình Dương, Tây Ninh nổi tiếng với bánh tét làm bằng nếp trộn đậu phộng,
- Đồng Nai có bánh tét hạt điều,
- Cần Thơ là bánh tét lá cẩm,
- Sóc Trăng là bánh tét cốm dẹp,…
- Đặc biệt, nổi tiếng lâu đời và được lòng dân sành ăn bậc nhất có lẽ là bánh tét Trà Cuôn của Trà Vinh.


Bánh tét Trà Cuôn có gì đặc biệt?

Điều đầu tiên, về hình dáng bên ngoài, bánh tét Trà Cuôn khi cầm lên tay bạn sẽ có cảm giác “chắc nịch”, đầy đặn hơn hẳn so với các loại bánh tét thông thường. Lớp lá bên ngoài hơi bạc màu đi vì được nung chín kỹ, xung quanh là dây lát buộc chặt cùng tấm nhãn để quảng bá thương hiệu “Bánh tét Trà Cuôn”.

Hình dáng bên ngoài của bánh tét Trà Cuôn (ảnh: internet)

Khi lột lớp lá ra (bạn có thể dùng sợi chỉ để thái lát cho bánh không bị nát như khi dùng dao), bạn sẽ thấy bên trong là một lớp nếp xanh đậm đều màu bọc lấy lớp nhân với đậu xanh vàng cùng thịt mỡ, tôm khô và trứng muối cực kỳ bắt mắt.

Nhìn xem, hầu như lát bánh nào cũng có lượng trứng khá nhiều thay vì với các bánh tét thập cẩm khác, người ta chỉ cho trứng vào để “có vị” với lượng rất ít.

Bên trong bánh tét Trà Cuôn (ảnh: internet)

Rồi bạn sẽ lại càng say mê khi cắn thử một miếng bánh, điều đầu tiên cảm nhận được là lớp nếp dẻo thơm có độ mềm vừa phải, không quá cứng và cũng không quá dính.

Tiếp đến là vị béo vừa của đậu xanh chín mềm hòa cùng chút vị mặn mà lại bùi của thịt mỡ, trứng muối, tôm khô. Tất cả như một cuộc tấn công lành mạnh vào vị giác cho bạn cảm giác “ngất ngây” và cực đã.

Từ trước giờ, ăn bánh tét cứ là ngán lắm chứ chẳng phải ngon mê như này đâu. Ăn một miếng, đầu lưỡi vẫn còn vương vấn vị bánh mà cứ muốn ăn thêm nữa mà thôi.

Cận cảnh miếng bánh làm tan chảy biết bao trái tim đây, nhìn kích thích chưa này! (ảnh: internet)

Không chỉ thơm ngon về hương vị, bánh tét nói chung và bánh tét Trà Cuôn nói riêng, đều có những nguyên liệu vô cùng bổ dưỡng với sức khỏe. Đậu xanh có tính mát, giải nhiệt, thanh độc, phần nhân bánh có thịt mỡ, trứng cung cấp nhiều calo, chất đạm,… đầy đủ dinh dưỡng cho mọi người.


Khám phá quy trình chế biến kỳ công của bánh tét Trà Cuôn

Để có được đòn bánh ngon đến tay bạn, người làm bánh đã thực sự trải qua nhiều giai đoạn cầu kỳ như một nghệ nhân đi tìm những gì tinh túy nhất cho chiếc bánh nghệ thuật.

Đầu tiên là những “nghệ nhân” ấy phải đi tìm lá chuối tươi, kích thước vừa phải, đem đi phơi nắng cho hơi sạm màu, lau sạch và xếp lại cho gọn. Sau đó, người ta chọn loại nếp phải “chuẩn ngon”, có độ dẻo phù hợp và không được lẫn các loại gạo hay nếp tạp khác.

Theo tiết lộ của một người trong nghề, ngày trước, bánh tét này được làm từ loại nếp của địa phương nhưng ngày nay, để đáp ứng đủ số và chất lượng, người làm phải nhập loại nếp sáp Thái có nguồn gốc từ tỉnh Long An về.

Tiếp đó, nếp phải được chuẩn bị kỹ, vo 5 nước. Đặc biệt, màu xanh đậm cực hấp dẫn của nếp là được lấy từ nước lá ngót chứ không phải bất kỳ loại phẩm màu nào – đó cũng là một nét riêng biệt rất hay của bánh tét xứ Trà Vinh.


Tham khảo

Bánh tét Trà Cuôn Hai Lý là cơ sở nấu bánh tét lâu đời nhất tại Trà Cuôn
http://www.banhtet2ly.com/2014/11/mua-banh-tet-tra-cuon-vung-at-lam-nen.html

Đặc sản Tết: Ngấy thịt, lạ miệng với bánh tét lá bồ ngót Trà Cuôn
http://danviet.vn/nha-nong/dac-san-tet-ngay-thit-la-mieng-voi-banh-tet-la-bo-ngot-tra-cuon-848189.html

Bánh tét Trà Cuôn
https://www.voatiengviet.com/a/5155496.html


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire