samedi 2 novembre 2019

THẾ GIỚI : Người biểu tình tức giận vì 5 kẻ thoát tội hiếp dâm tập thể ở Tây Ban Nha


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Hàng chục ngàn người biểu tình ở Pamplona, bắc Spain, 
phản đối phán quyết về một vụ hiếp dâm, 28/4/2018

(RFA 1/11/2019) - Người Tây Ban Nha đang bày tỏ phẫn nộ sau khi 5 người đàn ông được tha tội hiếp dâm với lý do nạn nhân 14 tuổi của họ đã bất tỉnh vào thời điểm đó.

Tòa án ở Barcelona đưa ra phán quyết hôm thứ Năm 31/10/2019 rằng những người đàn ông đó đã xâm hại tình dục, là tội nhẹ hơn, và kết án chúng từ 10-12 năm tù, đồng thời phạt chúng 13.300 đô la.

Tòa phán rằng hành động của chúng không thể được coi là tấn công tình dục vì cô gái đã bất tỉnh sau khi uống rượu và chơi ma túy, vì vậy chúng không cần phải sử dụng bạo lực hoặc đe dọa, một tiêu chí bắt buộc về tội hiếp dâm ở Tây Ban Nha.

Phó thủ tướng của Tây Ban Nha, Carmen Calvo, nói rằng tuy chính phủ của bà không bình luận về các quyết định của tòa án, song chính phủ đã đặt ra ưu tiên về việc sửa đổi luật để làm rõ rằng quan hệ tình dục diễn ra hợp pháp cần phải có sự đồng ý.

Vụ việc đã xảy ra ở thị trấn Manresa, gần Barcelona, vào năm 2016 khi cô gái và những người đàn ông vào một nhà máy bỏ hoang để nhậu nhẹt.

Tòa án nói rằng vì nạn nhân đã bất tỉnh trong vụ tấn công, cô "không thể chấp nhận hoặc từ chối quan hệ tình dục" và những người đàn ông "có thể thực hiện việc quan hệ tình dục đó mà không cần sử dụng bạo lực hoặc đe dọa".

Thị trưởng Barcelona Ada Colau và các chính trị gia cánh tả cũng như các nhóm nữ quyền khác đã lên án phán quyết, đồng thời kêu gọi luật pháp phải được củng cố theo hướng có lợi cho nạn nhân.

Một phán quyết tương tự năm 2017 đã làm dấy lên các cuộc biểu tình rộng khắp khi 5 người đàn ông bị kết tội xâm hại tình dục một phụ nữ, nhưng lại được tha tội hiếp dâm, sau khi chúng gây ra vụ tấn công ở Pamplona. Tòa án tối cao Tây Ban Nha sau đó đã bác phán quyết của tòa án cấp dưới và kết án bọn chúng về tội hiếp dâm.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire