jeudi 21 novembre 2019

BIẾN ĐÔNG : Mỹ cam kết hỗ trợ Philippines ở Biển Đông


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải) và 
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana


Vào ngày 19/11/2019 nhân chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đến Philippines, hai nước đã tái khẳng định cam kết trong việc duy trì tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp hiện đại hóa quân đội Philippines, hướng tới tổ chức huấn luyện trong các cuộc tuần tra chung trên không và trên biển nhằm duy trì các luật lệ và trật tự quốc tế.

Ông Esper cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông, bất chấp mọi cảnh báo ngăn cản từ Trung Quốc.

Bên cạnh vấn đề tranh chấp trên biển, hai Bộ trưởng quốc phòng hai nước cũng đưa ra cam kết đôi bên trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bốchủ nghĩa bạo lực cực đoan.

Được biết trong vài ngày qua, hai tàu tác chiến của Mỹ đã hiện diện và hoạt động tại Biển Đông. Trong đó, tàu tác chiến cận bờ (LCS) USS Gabrielle Giffords lớp Independent của Mỹ đã rời cảng ở Singapore từ ngày 15/11/2019 để đến Biển Đông. Chiếc USS Montgomery cùng lớp của Mỹ cũng tham gia cuộc diễn tập chung với hai tàu chiến Úc tại Biển Đông từ ngày 6 đến 12/11/2019.


(Theo RFA 20/11/2019)





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire