lundi 18 novembre 2019

PHÁP LUẬT : Hậu quả nghiêm trọng "Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi"


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


(Tổng hợp Internet) - Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 người để điều tra những sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc 34.500 tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Lún, võng xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Nam Thịnh

Ngày 14/11/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đang tiến hành điều tra vụ án hình sự "vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - Vietnam Expressway Corporation), Ban quản lý dự án đường cao tốc 34.500 tỉ  Đà Nẵng - Quảng Ngãi (DN-QN) và các đơn vị liên quan.


Đồng thời Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 người :
- Nguyễn Tiến Thành, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc (DN-QN);
- Hà Văn Bình, nguyên giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc (DN-QN);
- Phạm Đình Phú, phó tổng giám đốc Cty Phương Thành, giám đốc ban điều hành gói thầu 5
- Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, phó giám đốc ban điều hành gói thầu số 7.

Các bị can bị khởi tố điều tra về tội "vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại điều 298 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cùng ngày Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh trên. Cơ quan điều tra đã tống đạt các quyết định khởi tố, thực hiện khám xét nơi ở, nơi làm việc của 4 bị can.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỷ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún

Trước đó, từ cuối tháng 10-2018, hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã kiểm điểm tổng giám đốc VEC về trách nhiệm phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, song đã không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của hội đồng thành viên, để xảy ra hậu quả.

Theo đại diện VEC, sau hơn một năm khai thác 65km cao tốc, một số hư hỏng cục bộ xuất hiện. Các đơn vị kiểm tra đã báo cáo nhưng nhà thầu không sửa chữa kịp thời, triệt để, làm hư hỏng nặng thêm.

Trên tuyến đường xuất hiện 21 vị trí trong số 426 tổng số cầu, cống bị thấm, dột. Tại một số vị trí mái taluy sạt trượt, do lớp cỏ bảo vệ mái taluy chưa kịp phát triển…

Bị can Nguyễn Tiến Thành - Ảnh: Bộ Công an cung cấp

Cùng với đó, bị can Nguyễn Tiến Thành cũng bị đình chỉ công tác chức vụ giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Thành bị kỷ luật vì "chậm tổ chức sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm".

Bốn đơn vị bị cảnh cáo gồm Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Ổ gà xuất hiện tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau mưa lớn. Ảnh: VQ

Năm cá nhân cũng bị kỷ luật gồm hai giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4 và gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (Công ty Tuấn Lộc), cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (Tổng công ty Thành An), phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục khẩn trương điều tra mở rộng vụ án, củng cố tài liệu chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can đã khởi tố, hành vi của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.


BÌNH LUẬN

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 02/09/2018. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian đưa vào vận hành, trên cao tốc đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Sau đó, trên cao tốc hơn 34.500 tỉ đồng lại xuất hiện hàng chục cầu, hầm chui dân sinh bị thấm dột và sụt lún tại các mố cầu.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký hợp đồng giao cho Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd thực hiện gói thầu xây lắp A5 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tổng giá trị 1.400 tỉ đồng, nhưng nhà thầu này không thi công mà "bán" lại cho 18 nhà thầu phụ (cũng có một số nhà thầu đến từ Trung Quốc đã trúng các gói thầu thi công trên tuyến).

Ma trận bán thầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi


Lão nông 4 năm kiên trì tố nhà thầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công gian dối
(Xem thêm phần tham khảo)

Nhân vụ này, nhiều người dân đã nhớ tới ông Phạm Tấn Lực - lão nông huyện Bình Sơn-Quảng Ngãi - người đã mất hơn 4 năm ròng rã tố cáo một số vi phạm ở dự án này thời gian qua.

Ông Phạm Tấn Lực - lão nông huyện Bình Sơn-Quảng Ngãi

Khi nghe tin sự việc này xảy ra, nhiều người sẽ nhớ đến lão nông Phạm Tấn Lực- một người dân ở huyện Bình Sơn-Quảng Ngãi, từng làm bảo vệ ở công trường của gói thầu A3 trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Nhận thấy dấu hiệu làm bậy, rút ruột công trình tại dự án của nhà thầu, ông Lực đã âm thầm thu thập hình ảnh, tài liệu làm bằng chứng tố cáo các sai phạm như việc lấy đất không đủ tiêu chuẩn để đắp nền đường.

(Xem thêm phần tham khảo)


BÌNH LUẬN

Ai cũng đều thấy rõ rằng, giao thông là “huyết mạch” của nền kinh tế. Một nền kinh tế muốn phát triển nhanh, bền vững thì buộc phải có điều kiện giao thông tương thích. Song, nhu cầu xây dựng, phát triển về giao thông trong không ít trường hợp lại bị lợi dụng để biến thành cơ hội trục lợi cho một bộ phận cán bộ, trở thành “miếng mồi béo bở” cho những nhóm lợi ích “đục khoét” ngân sách.

Cho đến nay, báo chí vẫn liên tục đưa tin về việc xử lý tiêu cực tồn tại ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đã lên tới 34.000 tỷ đồng nhưng vừa thông tuyến xong một tháng sau đã hỏng.

Thử hỏi chỉ vài tỷ, vài chục tỷ đồng ở mỗi “đại công trình”, “đại dự án” bị “rút ruột”, bị lãng phí thì đã lỡ mất cơ hội vốn đầu tư cho biết bao con đường, cây cầu ở những vùng nông thôn, miền núi, những nơi đang vô cùng “khát vốn”, nơi người dân chỉ mong mỏi không phải lội bùn vào những mùa mưa.


THAM KHẢO

Lão nông 4 năm kiên trì tố nhà thầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công gian dối
https://dantri.com.vn/xa-hoi/lao-nong-4-nam-kien-tri-to-nha-thau-cao-toc-da-nang-quang-ngai-thi-cong-gian-doi-20181019195756932.htm

(Infographic): Ma trận bán thầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
http://baodansinh.vn/infographic---ma-tran-ban-thau-tuyen-cao-toc-da-nang---quang-ngai-83385.htm

Bắt hàng loạt lãnh đạo ban quản lý dự án và nhà thầu
https://thanhnien.vn/thoi-su/bat-hang-loat-lanh-dao-ban-quan-ly-du-an-va-nha-thau-1148582.html

Cao tốc 34.500 tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Từ chuyện nhà thầu Trung Quốc đến việc khởi tố 4 “sếp” ăn bẩn
https://laodong.vn/phap-luat/bat-4-nguoi-lien-quan-den-sai-pham-du-an-cao-toc-da-nang-quang-ngai-766080.ldo

Bắt nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
https://tuoitre.vn/bat-nguyen-giam-doc-ban-quan-ly-du-an-duong-cao-toc-da-nang-quang-ngai-20191114183436692.htm

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỷ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún
https://news.zing.vn/vong-xoay-noi-cao-toc-34500-ty-ngon-ngang-sau-1-nam-cho-khac-phuc-lun-post1014510.html






Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire