dimanche 24 novembre 2019

ẨM THỰC : Đậm đà 'bún mắm' miền Tây giữa lòng Sài Gòn


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Sài Gòn vốn nổi tiếng với đầy đủ ẩm thực ba miền, bỏ qua những món đặc trưng của miền Bắc, miền Trung để thử tìm nét mới lạ trong bát bún mắm miền Tây giữa buổi chiều lộng gió. Khi ấy mới ngấm đầy đủ vị Sài Gòn ấm áp trong lòng người xa quê.

Vốn được biết đến trong câu ca “miền tây gạo trắng nước trong, ai đi đến đó lòng không muốn về” bởi con gái ở đây dịu dàng, duyên dáng biết khéo chiều lòng thực khách bằng những món ăn ngon, đậm đà như dòng phù sa trù phú quanh năm. Bún mắm miền Tây cũng là một trong những món ngon đó. Thế nên với những người con xa quê lên Sài Gòn lập nghiệp, ai cũng đau đáu tìm món ngon quê hương cho thoả lòng nhung nhớ.

Giữ nguyên hương vị của món bún mắm miền Tây đặc trưng, chủ quán cầu kỳ lựa mắm linh là thứ mắm thật ngon, đậm đà cùng với gia vị, thịt heo quay, tôm, mực... quyện hòa thành món ăn hấp dẫn khó lẫn giữa đa dạng ẩm thực Sài Gòn.


Bún mắm ở chợ Bến Thành

Ngay đối diện cửa Đông chợ Bến Thành là quán bún mắm tuyệt ngon có tuổi đời đã 40 năm. Những ai đã từng thưởng thức qua một lần đều không thể quên sự hài hòa và tươi ngon của tô bún mắm kiểu Bạc Liêu này.

Sau 30 năm bán rong trên vỉa hè đường Phan Bội Châu, đối diện cửa Đông chợ Bến Thành, từ 10 năm nay, gánh bún mắm đã “định cư” ở số nhà 22 cũng trên con đường này.

Dân sành ăn sẵn sàng bỏ ra 65.000đ (3 USD = 2,20 euros) cho một tô bún mắm, mức giá thuộc hàng "khủng" nhất của bún mắm Sài Gòn. Một phần là vì địa điểm ngay giữa khu trung tâm Sài Gòn, nhưng lý do chính vẫn là vì toàn bộ nguyên liệu ở đây đều rất tươi ngon. Chủ quán cho biết, những người cung cấp nguyên liệu đều biết tính của bà, hàng không tươi là trả lại ngay.


Quả vậy, tô bún mắm ở đây có tôm tươi đỏ chói, đã được cẩn thận rút chỉ đen ở sống lưng, miếng cá lóc đã loại bỏ hết xương, to và trắng ngần, nhìn chỉ muốn ngắm chứ không nỡ ăn. Còn là miếng thịt heo quay hấp dẫn có tỉ lệ rất cân đối về phần mỡ và phần nạc, ăn vào mềm mại, da giòn tan.

Đặc biệt, chả cá ở đây ăn thơm và dai, do quán tự quết, tự chiên, không nhồi vào trái ớt như thường thấy ở nhiều quán bún mắm khác. Chấm những nguyên liệu này vào chén mắm me có ớt như càng tăng thêm bội phần vị ngon.

Người ta thắc mắc vì sao tô bún mắm ở đây không bị nặng mùi như thường thấy, chủ quán cho biết, bà không cần cho ngải bún khử mùi mà chỉ cần sử dụng nguyên liệu thật tươi thì sẽ không có vị tanh.




Cho toàn bộ dĩa rau sống gồm rau đắng, kèo nèo, giá đỗ, xà lách, ngò gai… vào tô bún mắm để cảm nhận sự hài hòa tuyệt đỉnh của vị đắng cùng chất tươi xanh của rau hòa quyện với vị ngọt đậm đà của mắm. Thực ra bún mắm quyến rũ nhất là bởi sự hòa trộn này, và khi đó nước lèo trở thành linh hồn của tô bún mắm.

Theo chủ quán, món bún mắm ở đây nấu theo phong cách Bạc Liêu nhưng nâng lên một cấp (thành phần chất lượng hơn) để phù hợp với người Sài Gòn. Thậm chí, đây cũng là lựa chọn của rất nhiều du khách khi muốn nếm thử bún mắm, một trong những món ngon Việt không dễ ăn với người nước ngoài. Ngoài bún mắm, ở đây cũng có bánh canh cua, gỏi cuốn tôm thịt, gỏi đu đủ, ngó sen tôm thịt.. cũng ngon không kém.

Theo chân người Việt ở Campuchia về Việt Nam tới các tỉnh miền Tây, rồi lại theo chân người miền Tây lên Sài Gòn, bún mắm giờ đây đã trở thành một trong những món ngon không thể thiếu được của người Sài thành. Một điểm đến thật thú vị để thưởng thức đỉnh cao của bún mắm Sài Gòn.


Bún mắm ở chợ Lê Hồng Phong

Chợ Lê Hồng Phong (quận 10) có hai quán bún mắm nổi tiếng, là bún mắm Num Bo Chóc nấu rặt theo kiểu Campuchia và bún mắm Lệ được nấu hoàn toàn theo lối miền Tây.

Cũng như hủ tiếu Nam Vang, bún mắm đã theo chân người Campuchia và người Việt từng sống ở quốc gia này lang bạt đến các tỉnh miền Tây rồi sau đó lên Sài Gòn. Nếu như bún mắm Campuchia được nấu từ mắm bò hóc (prohok) làm từ các loại cá tươi ngon vùng Biển Hồ thì khi di cư tới miền Nam, người ta lại dùng mắm cá linh, cá sặc, hay sang hơn là mắm cá trèn do sông nước miền Tây ban tặng cho người dân nơi đây.

Do vậy, cùng tên gọi nhưng linh hồn của tô bún mắm hai nước lại khác hẳn nhau. Và cũng làm từ mắm nhưng các nồi bún mắm ở Sài Gòn mỗi nơi một vẻ, vì phụ thuộc vào bàn tay tài hoa phối mắm linh, sặc theo tỉ lệ nhất định, lại thêm bí quyết khử mùi tanh mới cho ra được tô bún mắm được lòng đông đảo thực khách.

Theo chị Lệ, chủ quán bún mắm Lệ có tiếng ở chợ Lê Hồng Phong gần hai chục năm nay, “loại mắm chị dùng nấu bún là mắm Châu Đốc - An Giang do người nhà làm theo công thức riêng, hoàn toàn không bỏ màu và hóa chất. Vì vậy nên nước lèo mới có màu đen đen, nhìn không được bắt mắt lắm”.



Lượng mắm đậm đặc nên tô bún ở đây có vị ngọt đậm đà, một thứ ngọt biết ngay là không cần phải cho chất ngọt tổng hợp, mà do các loại cá lên men bằng phương pháp ướp muối (thuật ngữ khoa học gọi là "fermenting") đã cho ra một thứ "umani" (bột ngọt) tự nhiên, lại tốt cho sức khỏe. Chị Lệ cho biết, bún mắm của chị kết hợp giữa lối nấu bún mắm của An Giang quê chị với một chút cách nấu của người Campuchia. Để cho ra nồi bún hương vị đậm đà và mùi thơm dễ chịu thì cần có nhiều bí quyết mà chị không thể tiết lộ được.

Cà tím ở đây được kho với nước bún mắm cho đậm đà và để riêng chứ không cho thẳng vào nồi bún mắm như các nơi khác, bởi vậy miếng cà rất đậm đà. Kêu một tô bún mắm thập cẩm là có đầy đủ mực, cá lóc, tôm, heo quay, chả cá, miếng nào cũng tươi ngon. Tuy nhiên, độc đáo nhất ở đây chính là nước lèo với màu trông đen sì vậy mà có duyên lạ. Cho đủ loại rau đắng, bông súng chẻ, bắp chuối và rau thơm rồi thưởng thức mới thấy nước lèo đã đẩy đưa ngũ vị thành một tổng hòa tuyệt đối.

Bún mắm là một món ăn rất kỳ lạ, vì người ăn không quen thì thấy mắm hơi nặng mùi, còn người ghiền thì lâu lâu không ăn sẽ thấy nhớ cồn cào. Du khách nước ngoài đến Sài Gòn mà ăn được bún mắm coi như có thể tuyển “dâu rể” được rồi. Đậm đà bản sắc như vậy, cho nên có thể gọi bún mắm là một trong những món ngon Việt “gây mùi thương nhớ” nhất.

Bún mắm Lệ
Chợ Lê Hồng Phong, đường Hồ Thị Kỷ, phường 01, quận 10
Mở cửa: từ 6h30 sáng đến 1h chiều
Giá: Bún mắm (35.000đ/tô = 1,70 USD/tô = 1,20 Euro/tô)


Bún mắm ở những chợ khác tại Sài Gòn

Khu bún mắm ở ngã tư Minh Phụng - Hậu Giang (Quận 6)
Nói đến bún mắm Sài Gòn thì bạn có thể không biết đến khu bún mắm nổi tiếng ở ngã tư Minh Phụng - Hậu Giang (quận 6). Từ sáng sớm cho đến tối mịt, các hàng quán ở đây luôn tấp nập khách ra vào. Với dân nghiền bún mắm, thì đây là địa chỉ được đánh giá cao về chất lượng, hương vị nước lèo đậm đà, nồng nàn đúng điệu miền Tây.

Quán lẩu mắm, bún mắm đường Trần Huy Liệu (Q. Phú Nhuận)
Một địa chỉ thành danh, nổi tiếng không kém là quán lẩu mắm, bún mắm nằm trong hẻm 140/13 Trần Huy Liệu (Quận Phú Nhuận). Đây được xem như là quán bún mắm lâu đời nổi tiếng ở Sài Gòn. Chính việc giữ được nguyên vẹn hương vị mắm trong từng bát bún làm nên điểm đặc biệt thu hút thực khách hơn 30 năm qua.

Quán bún mắm nổi tiếng khu Lê Quang Định (Q. Bình Thạnh)
Quán bún mắm 444 trên đường Lê Quang Định (Quận Bình Thạnh) cũng là một địa chỉ có tên tuổi, nhưng vị mắm nơi đây đã được gia giảm ít nhiều để chiều lòng được những người khó tính, vì vậy quán đông đến độ vào những giờ cao điểm, thực khách phải tràn cả lòng đường để chờ mua về.

Ngoài những địa điểm nổi danh kể trên, xin tổng hợp và cập nhật một số địa điểm quán bún mắm ngon ở Sài Gòn cho bạn tham khảo và tiện lợi ghé thưởng thức :

01. Quán Vy - Bún mắm Cần Thơ - Số 190/19 Sư Vạn Hạnh, Phường 9, Quận 5, Tp.HCM. Ngoài ra, quán còn bán lẩu mắm cũng ngon không kém.
02. Quán bún mắm Bạc Liêu (Chi nhánh 1) - Số 257 Vĩnh Viễn, Phường 4, Quận 10, Tp.HCM
03. Quán bún mắm Bạc Liệu (Chi nhánh 2) - Số 320 Tân Sơn Nhì, Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, Tp.HCM
04. Quán bún mắm sạp cô Mai ở cửa Tây chợ Bến Thành.
05. Quán bún mắm Hiền - chung cư Nguyễn Thiện Thuật, Quận 3, Tp.HCM
06. Quán bún mắm số 338/41 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 4, Quận 3, Tp.HCM
07. Quán bún mắm Kỳ Đồng - Số 20B Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Tp.HCM
08. Quán bún mắm số 38 Đặng Thị Nhu, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.HCM
09. Quán bún mắm cô Ba (Chi nhánh 1) - Số 55/9 Phan Huy Ích, Phường 14 , Quận Gò Vấp, Tp.HCM
10. Quán bún mắm cô Ba (Chi nhánh 2) - Số 39 Lê Trọng Tấn, Phường Sơn Kỳ, Quận Tân Phú, Tp.HCM
11. Phố bún mắm Chợ Phường 18 - Nguyễn Nhữ Lãm, Quận Tân Phú, Tp.HCM
12. Quán Ăn Kim Tháp - Số 371 Bà Hạt, Phường 4, Quận 10, Tp.HCM
13. Quán Bánh Canh Cua, Bún Mắm - Số 19 lô C chung cư Phú Thọ, Phường 15, Quận 11, Tp.HCM
14. Quán Bún Mắm Sáu Kèn - Số 412 Nhật Tảo, Phường 6, Quận 10, Tp.HCM
15. Quán Bún Mắm Huỳnh Lâm - Số 73A Gò Dầu, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, Tp.HCM
16. Quán Bún Mắm Khánh - 156 Nơ Trang Long, Phường 16, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM
17. Quán Bún Mắm Cô Ba - Số 370 Lê Quang Định, Phường 11, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
18. Quán Bún Mắm Miền Tây - Số 131 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM
19. Quán Bún Mắm 47 - Số 47 Lê Quang Sung, Phường 2, Quận 6, Tp.HCM
20. Quán Bún Mắm 103 - Số 103 Hồ Bá Kiện, Phường 15, Quận 10, Tp.HCM
21. Quán Bún Mắm Phương Bà Chiểu - Số 91 Phan Văn Trị , Phường 14, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM
22. Quán Bún Mắm Thu Hương - Số 45 Nguyễn Văn Đậu, Phường 6, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM
23. Quán bún mắm - Số 629 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, Tp.HCM
24. Quán bún mắm Châu Đốc - Số 245 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, Tp.HCM





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire