lundi 11 novembre 2019

SỨC KHOẺ : Tác dụng của hành lá


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Hành lá xanh giàu chất xơ, vitamin C, vitamin K, vitamin A, vitamin B2, đồng, kali và flavonoid (hay còn gọi là vitamin P) đồng thời lại ít calo nên tiêu thụ hành lá xanh mỗi ngày.


Thường xuyên tiêu thụ hành lá xanh sẽ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tất cả các chất dinh dưỡng chứa trong hành lá xanh rất cần thiết cho tất cả mọi người. Cách tốt nhất để tiêu thụ hành lá xanh là dùng nó làm nguyên liệu cho món sa-lát hoặc sử dụng nó để trang trí món ăn. Dưới đây là 9 lý do bạn nên ăn hành lá xanh mỗi ngày để giúp bạn có sức khỏe tốt hơn.


1. Trợ giúp tiêu hóa

Hành lá xanh giàu chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn. Hãy nấu chín chúng hoặc làm nguyên liệu cho vào món sa-lát.


2. Tăng cường hệ miễn dịch

Hành lá xanh giàu vitamin Cvitamin A giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng.

Hành lá chứa nhiều Allicin có vai trò quan trọng chống lại vi khuẩn, vi rút, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh nấm da. Ngoài ra, với mùi hăng của hành nó sẽ làm tăng lưu thông máuthải độc qua tuyến mồ hôi. Đặc biệt trong thời tiết lạnh, hành có tác dụng tránh nhiễm trùng, giảm sốt và đổ mồ hôi cảm lạnh và cúm rất tốt. Hành còn tốt cho đường hô hấp, chữa ho, đau họng.


3. Kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Các hợp chất lưu huỳnh có trong hành lá xanh giúp giảm lượng đường trong máu do đó giúp ngăn ngừa đái tháo đường.

Trong hành lá chứa nhiều Allylpropy disulfide có tác dụng hạ thấp lượng đường trong máu bằng cách làm tăng lượng insulin tự do sẵn có trong cơ thể. Mặt khác, hành cũng rất giàu Crom, chất giúp các tế bào tương thích với Insulin. Các cuộc nghiên cứu lâm sàng ở những bệnh nhân tiểu đường cho thấy, Crom có thể làm giảm lượng đường huyết, hạ thấp nồng độ insulin từ đó giúp chống bệnh tiểu đường.


4. Giúp cơ thể thải độc qua tuyến mồ hôi

Hành lá cay, hơi ấm, giúp cải thiện các triệu chứng khi cơ thể ớn lạnh, cảm lạnh, sốt, nhức đầu, nghẹt mũi.


Hành lá có chứa diallyl sulfide, calcium oxalate, chất béo, carbohydrate, carotene, vitamin B, Cniacin, canxi, magiê, sắt và các thành phần khác.

Hành lá kích thích tuyến mồ hôi hoạt động năng suất hơn, nhờ đó thải loại chất độc hại.


5. Giúp ngừa ung thư

Do có nhiều chất Flavonoid (Vitamin P), hành lá xanh cũng chứa một hợp chất được gọi là Allyl sulfide giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư và do đó giúp ngăn ngừa và chống lại ung thư.

Trong các nghiên cứu tại khu vực Nam Âu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ăn hành giảm được:
- 84% nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm miệng và họng.
- 88% nguy cơ ung thư thực quản,
- 83% nguy cơ ung thư thanh quản
- 25% nguy cơ ung thư vú,
- 73% nguy cơ ung thư buồng trứng,
- 73% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
- 38% nguy cơ ung thư tế bào thận so với người không ăn hoặc ăn rất ít hành.


6. Tốt cho mắt

Thiếu vitamin A có thể tạo ra một số loại rối loạn tầm nhìn bao gồm cả bệnh quáng gà.


Một thân cây hành lá có chứa 24 microgram vitamin A có thể chuyển đổi thành retinol và giữ cho mắt luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa mất thị lực.


7. Tốt cho tim

Thường xuyên ăn hành lá sẽ giúp bạn hạ thấp nồng độ cholesterol huyết áp cao, từ đó giúp ngăn ngừa chứng vơ vữa động mạch, tiểu đường, giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.


Ngoài ra, hành lá xanh rất giàu vitamin C và chất chống oxy hoá giúp chống lại các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.


8. Giúp xương chắc khỏe

Trong hành lá chứa nhiều Vitamin KVitamin C (12mg hành lá có chứa 20 microgram Vitamin K và 1,6 mg Vitamin C), mà những loại Vitamin này rất cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì xương chắc khoẻ. Đặc biệt, phụ nữ có thể tránh loãng xương và gãy xương bằng cách ăn hành lá thường xuyên giúp điều hòa lượng đường trong máu.


9. Hành lá hỗ trợ giảm cân

Hành lá có ít calo nhưng lại là thực phẩm giàu dinh dưỡng, là thành phần bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống giảm cân.

Hành lá cũng chứa lượng chất xơ tốt, cung cấp cho cơ thể 10% nhu cầu chất xơ hàng ngày chỉ với 32 calo. Chất xơ trong hành lá có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách giữ cho cơ thể no lâu.








Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire