dimanche 17 novembre 2019

PHÁP LUẬT : Ngăn chặn 'xâm hại tình dục trẻ em'


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Thời gian gần đây, những vụ xâm hại tình dục trẻ em ngày càng tăng và diễn biến phức tạp hơn trước. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà việc truy tố các đối tượng ra trước pháp luật vẫn tồn tại không ít vướng mắc.


Theo báo cáo từ Công an TP.HCM trong năm 2017, thành phố đã  tiếp nhận 58 vụ xâm hại trẻ em với 51 vụ có hành vi hiếp dâm, giao cấu với trẻ hoặc dâm ô.

Đến năm 2018, TP.HCM tiếp nhận 77 vụ, tăng 16 vụ so với năm 2017, trong đó, số vụ xâm hại tình dục trẻ em là 65 vụ. Riêng quý I/2019, Công an TP.HCM đã tiếp nhận 35 vụ với 31 vụ có hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Tội phạm xâm hại tình dục có thể xảy ra với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, mọi lúc, mọi nơi. Trong khi đó, nhiều bậc cha mẹ còn mù mờ và coi nhẹ việc nhận định nguy cơ đối với con cái.

Thông thường khi các con ở lứa tuổi dậy thì, cơ thể bắt đầu nảy nở, phát triển về giới tính thì cha mẹ mới nghĩ đến việc con có thể bị xâm hại tình dục. Nhưng trên thực tế, trẻ em gái có thể bị xâm hại tình dục bất cứ tuổi nào. Nếu như trước đây trẻ bị xâm hại thường là 13 - 18 tuổi, thì nay lại xuất hiện rất nhiều vụ việc ở lứa tuổi 5 - 13 tuổi, cá biệt có trường hợp dưới 5 tuổi.

Điều đáng nói là không ít người vẫn lầm tưởng hành vi xâm hại chỉ đơn giản là hành động trêu ghẹo, tán tỉnh, quý mến, yêu thương… nhưng trên thực tế đấy chính là xâm hại.


Đáng nói hơn, khi con, cháu đối diện với hành vi xâm hại tình dục thì nhiều người lớn trong gia đình lại coi đó là chuyện bình thường, phớt lờ đi. Đây chính là rủi ro lớn đối với các em, bởi lẽ các em dễ dẫn đến nhận thức hành vi như vậy là bình thường và chấp nhận nó.


Đến những vướng mắc khi xử lý

Điểm chung lớn nhất của các vụ xâm hại tình dục trẻ em là thiếu bằng chứng. Đa phần cha mẹ thường trình báo cơ quan chức năng sau 3-4 ngày sự việc xảy ra nên giám định pháp y hầu như không có kết quả.

Các vụ việc cũng ít khi có nhân chứng do thủ phạm đã có tính toán trước. Mặt khác, người bị hại thường là trẻ em nên việc chỉ dùng lời khai để làm căn cứ buộc tội rất mong manh nếu vụ án không xác định được chứng cứ khác, hoặc đối tượng không thừa nhận hành vi phạm tội.

Hơn thế nữa, chi phí giám định cũng là một trở ngại lớn trong quá trình thu thập chứng cứ. Theo đó, chi phí trung bình cho một mẫu giám định là 1 triệu đồng, các dịch vụ giám định liên quan đến xâm hại tình dục thường lên tới 3-5 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, sự thiếu thống nhất về cơ sở pháp lý cũng gây ra không ít khó khăn. Quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tố tụng trong thực tế xử lý tội phạm xâm hại tình dục là một trong những vấn đề nổi bật.


Theo bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, chưa quy định rõ như thế nào là hành vi xâm hại tình dục, dâm ô, khiêu dâm gây khó khăn trong việc định tội danh. Trong khi đó, Luật Giám định tư pháp năm 2012 và Điều 206 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 không quy định bắt buộc phải trưng cầu giám định pháp y về xâm phạm tình dục cũng là trở ngại trong quá trình tìm chứng cứ.

Qua nhiều vụ việc, nếu chiếu theo Bộ luật Hình sựBộ luật Tố tụng hình sự hiện hành thì chưa đủ khởi tố kẻ thủ ác, mà phải vận dụng những điều cấm của Luật Trẻ em mới có thể truy cứu được trách nhiệm hình sự.

Điều đó cho thấy, rất cần có sự giải thích, quy định pháp luật rõ ràng và thống nhất hơn để có thể bảo vệ trẻ em truy tố kẻ có hành vi xâm hại.

Ngoài ra đó còn là sự đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của cơ quan chuyên môn. Điển hình là sự việc 4 bệnh viện2 phòng khám tư tại một thành phố lớn đã từ chối khám cho một bé gái 3 tuổi nghi bị xâm hại tình dục. Điều này lý giải vì sao: hễ một vụ xâm hại trẻ em xảy ra là lại có cảnh cha mẹ ôm con chạy vòng vòng, không biết trình báo với ai, thậm chí còn sợ kẻ xâm hại con mình trả thù…

Công tác bảo vệ trẻ em trước vấn nạn xâm hại tình dục cần thiết thực hơn, cụ thể hơn; phải đảm bảo làm tốt từ khâu tuyên truyền đến chăm lo, bảo vệ. Mà quan trọng hơn cả là từ nơi mỗi gia đình, các bậc phụ huynh. Đừng chủ quan, lơ là, luôn cẩn trọng với bất cứ ai, ngay cả những người thân thuộc, quen biết.

(Theo TTO 27/08/2019)


Cách bảo vệ con bạn trước vấn nạn xâm hại tình dục

Theo Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có từ 3 đến 5 vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện.

(Infographics TTXVN/Vietnam 19/03/2017)


BÌNH LUẬN

Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức. Nó có thể xảy ra ở bất kì nền văn hóa, chủng tộc, tôn giáo, thể chế chính trị nào.

Hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em không chỉ gây tổn thương cơ thể và những hậu quả nhất thời mà còn có thể ảnh hưởng rất lâu dài về sau này. Những hậu quả lâu dài của lạm dụng tình dục ở trẻ em biểu hiện từ nhẹ cho đến những rối loạn rất nặng nề không chỉ liên quan đến sức khỏe sinh sản mà còn liên quan đến khả năng học tập, khả năng hòa nhập gia đình và xã hội cũng như đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Sau vụ án Minh Béo (2016) và tiếp đó là Nguyễn Khắc Thủy (kéo dài từ 2016 đến 2018 mới kết thúc), đến gần một năm nay, nạn xâm hại tình dục trẻ em mới lại một lần nữa thu hút quan tâm cao độ của dư luận.


Trên bình diện nhận thức chung của xã hội và riêng các phụ huynh có con trong độ tuổi thiếu nhi, có vẻ như sự hiểu biết và cảnh giác đã được nâng lên. Nhà có con gái luôn có sự đề phòng nhất định đến an nguy của con. Đưa đón đầy đủ, theo sát liên tục.

Nhưng nếu nạn nhân là trẻ em trai thì sao? Rất tiếc, có những phụ huynh, và ngay cả một số người làm công việc bảo vệ pháp luật cũng chưa nhận thức đủ về điều này.

Con cái là do cha mẹ sinh ra và chịu trách nhiệm nuôi dưỡng đến khi trưởng thành, đúng không? Vậy thì trước hết chính cha mẹ phải ý thức hết sức rõ ràng về việc dạy con đảm bảo sự an toàn, bất kể dư luận phồng hay xẹp. Tôi không muốn làm bạn sợ, nhưng hãy đọc các con số trong khảo sát mới nhất của Unicef, được công bố vào tháng 11/2017:


Phần vì nhiều bậc cha mẹ quan niệm "thôi thì việc xảy ra đã xảy ra rồi" mà buông xuôi, bỏ dở vì mất công mất việc chưa chắc đã làm được gì. Cái cảnh đưa con đi lại, cho lời khai, làm hồ sơ… đôi khi khiến nhiều cha mẹ oải. Kể cả khi con bị xâm hại tình dục chứ đừng nói là chỉ mới bị dâm ô, sờ mó. Đặc biệt là nếu nạn nhân là bé trai, nhiều cha mẹ vẫn "hồn nhiên" cho rằng "có mất mát gì đâu".

Với nhiều vị phụ huynhcon trai, việc con họ bị các bác già đùa đùa "sờ chim đổi kẹo" chỉ bực bội tí rồi thôi. Hiếm có vụ nào các bậc phụ huynh đó vào cuộc, lên tiếng. Dường như chỉ có các bé gái mới đáng được bảo vệ, chứ bé trai thì bị coi nhẹ, nhẽ nào chỉ vì cái giới tính đứa được cởi trần công khai, đứa lại phải che chắn đủ đầy.


THAM KHẢO

TP.HCM: Bắt khẩn cấp nhân viên trung tâm xã hội dâm ô nhiều bé gái 
http://congan.com.vn/vu-an/cong-an-qbinh-thanh-bat-khan-cap-ong-nguyen-tien-dung_83311.html

Công an quận Bình Thạnh: 'Có bé gái bị ông Dũng dâm ô đến 4 lần'
https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/cong-an-quan-binh-thanh-co-be-gai-bi-ong-dung-dam-o-den-4-lan-1305452.html

Vụ dâm ô ở Trung tâm hỗ trợ xã hội: Có phân công ông Dũng trực đêm ở khu nữ?
https://tuoitre.vn/vu-dam-o-o-trung-tam-ho-tro-xa-hoi-co-phan-cong-ong-dung-truc-dem-o-khu-nu-20191118232831449.htm

Vụ bé gái 13 tuổi báo công an bị cha ruột xâm hại: Bắt giam người cha
http://congan.com.vn/vu-an/khoi-to-bat-tam-giam-nguoi-cha_83178.html

Bắt đối tượng dụ dỗ bé gái 14 tuổi ra đồng để giao cấu
http://congan.com.vn/vu-an/bat-doi-tuong-du-do-be-gai-14-tuoi-ra-dong-de-giao-cau_83278.html

Bắt giam một tiến sĩ phật học về hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi
http://congan.com.vn/vu-an/bat-giam-tien-si-phat-hoc-dieu-tra-ve-hanh-vi-hiep-dam-nguoi-duoi-16-tuoi_76909.html

Khởi tố thầy giáo hiếp dâm người dưới 16 tuổi
http://congan.com.vn/vu-an/khoi-to-thay-giao-ve-toi-hiep-dam-nguoi-duoi-16-tuoi_76208.html

Thiếu nữ tố bị nhân viên trung tâm bảo trợ xã hội hiếp dâm trong 2 năm
https://news.zing.vn/thieu-nu-to-bi-nhan-vien-trung-tam-bao-tro-xa-hoi-hiep-dam-trong-2-nam-post1018220.html















Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire