jeudi 21 novembre 2019

GIÁO DỤC : Bác sĩ xài bằng trung học giả xuống làm y sĩ


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


TTO 21/11/2019 - Một bác sĩ bị phát hiện dùng bằng cấp 3 giả để học đại học nên bị thu hồi bằng đại học. Ngành y tế cũng thu hồi giấy phép hành nghề của bác sĩ này, đồng thời hạ xuống y sĩ.




Ngày 21/11/2019, Trường đại học Cần Thơ cho biết hiệu trưởng nhà trường vừa ký quyết định thu hồi và hủy bỏ bằng đại học của ông Nguyễn Ngọc Khánh, hiện là bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cầu Ngang (tỉnh Trà Vinh).

Ông Khánh đã được cấp bằng tốt nghiệp ngành y khoa hệ chuyên tu tại Trường đại học Cần Thơ ngày 12/10/2000. Tuy nhiên sau khi thẩm tra, trường ĐH Cần Thơ phát hiện ông Khánh sử dụng bằng cấp 3 hệ bổ túc văn hóa là bằng giả

Vì vậy, nhà trường đã quyết định thu hồi bằng đại học và yêu cầu ông Khánh phải nộp lại bằng tốt nghiệp cho Trường đại học Cần Thơ (thông qua phòng đào tạo) trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký quyết định.

Theo một lãnh đạo Sở y tế tỉnh Trà Vinh, sở này cũng đã có văn bản thu hồi giấy phép hành nghề, đồng thời hạ bậc lương từ bậc bác sĩ xuống y sĩ đối với ông Khánh.


BÌNH LUẬN


Gần đây có chuyện xôn xao nữ Trưởng phòng Tỉnh uỷ xinh đẹp ở Đắk Lắk sử dụng bằng của chị gái đến thăng tiến. Mới học hết cấp hai nhưng lại sử dụng bằng cấp 3 của chị để làm việc tại các đơn vị trực thuộc Tỉnh uỷ.

Chuyện đáng bàn ở đây là với tấm bằng đi mượn ấy, cô gái này còn học trung cấp tại chức, rồi học đại học từ xa và sau đó còn học lên thạc sĩ. Một quy trình tiến thân hoàn hảo, thật mà cứ như trong tiểu thuyết.

Cũng như một loạt cán bộ xã ở Cẩm Dương (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cũng mới bị cách chức, buộc thôi việc vì dùng bằng giả thăng tiến. Trước đó, năm 2018, Trưởng ban Tổ chức Huyện uỷ Chư Sê ở Gia Lai cũng bị cách hết chức vụ trong Đảng vì dùng bằng đại học giả; Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) bị kỷ luật cách hết chức vụ trong Đảng do dùng bằng THPT không hợp pháp.

Nay còn thêm chuyện tranh luận dự thảo mới có nên ghi loại hình đào tạo hay xếp loại vào bằng tốt nghiệp hay không. Từ thực tế ở trên thấy rõ rằng, việc xếp loại giỏi-khá-trung bình đã chẳng còn là vấn đề quan trọng khi mà sự giả dối, sự dối trá (“học giả”, “bằng giả” và “thi tuyển giả”) trở nên bình thường trong xã hội.

Đặc biệt cũng có những người chẳng cần phải dùng đến bằng giả, 
không hiểu học vào thời gian nào thế rồi vẫn có “bằng thật”.







Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire