lundi 30 novembre 2020

BLOG : Tổng thống Donald Trump đã kiếm tiền từ Trung Quốc ?

 

Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận



Ccuộc tranh luận tổng thống lần cuối cùng giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ


Một bài báo gần đây của tờ New York Times nói rằng Tổng thống Donald Trumpmột tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc. Trong cuộc tranh luận tổng thống lần cuối cùng giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ diễn ra ở Nashville, bang Tennessee, bắt đầu từ 8h sáng ngày 23/10/2020, giờ Việt Nam (tức 21h ngày 22/10/2020, giờ miền đông Mỹ), và do nhà báo Kristen Welker của hãng thông tấn NBC điều phối. Cựu phó tổng thống Joe Biden cho biết ông Trump đã kiếm tiền từ Trung Quốc.


Nhà báo Kristen Welker của hãng thông tấn NBC điều phối chương trình tranh luận.
https://news.yahoo.com/biden-trump-only-one-made-020457984.html

Giả định của ông Biden phần lớn thật. Kể từ năm 2017, Tổ chức Trump (Trump Organization) đã kiếm được gần 5,4 triệu USD bằng cách lấy tiền thuê của một ngân hàng Trung Quốc. Ngoài ra, kể từ khi ông trở thành tổng thống, Tổ chức Trump đã nhận được 38 nhãn thương hiệu ở Trung Quốc để đặt tên Trump trên các câu lạc bộ đánh golf, trung tâm chăm sóc trẻ em, viện dưỡng lãonhiều dịch vụ khác.


Hàng hóa của Trump sản xuất ở Trung Quốc 
https://abcnews4.com/news/local/where-is-maga-merchandise-made

Donald Trump từng tuyên bố rằng ông không có nguồn thu nhập nào ở Trung Quốc. Đúng là hàng hóa chính thức của Trump ngày càng chuyển khâu sản xuất ra khỏi Trung Quốc, nhưng đến cuối năm 2019, Tổ chức Trump đã nhận được tiền thuê từ một ngân hàng nhà nước ở Trung Quốc.


Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc đã ký hợp đồng thuê
ba tầng tại tòa nhà Trump Tower ở New York
https://www.forbes.com/sites/danalexander/2020/10/23/forbes-estimates-china-paid-trump-at-least-54-million-since-he-took-office-via-mysterious-trump-tower-lease/?sh=474d0dc9ed11#2fb80d70ed11


Năm 2008Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc đã ký hợp đồng thuê ba tầng tại tòa nhà Trump Tower ở New York. Kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống vào năm 2017, ngân hàng này ước tính đã trả gần 5,4 triệu USD tiền thuê nhà cho Tổ chức Trump. Mặc cho cam kết của Tổ chức Trump là quyên góp tất cả lợi nhuận từ chính phủ nước ngoài cho Bộ Tài chính Hoa Kỳ, chỉ có 343.000 USD được quyên góp. Số tiền này không thể bao gồm lợi nhuận từ Trung Quốc. Điều đáng chú ý là các khoản quyên góp này cũng không bao gồm lợi nhuận từ các chính phủ nước ngoài khác đã sử dụng Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington, D.C., chẳng hạn như lúc các quan chức từ Vương quốc Ả Rập Saudi chi 270.000 USD sau khi Tổng thống Trump đắc cử năm 2016.


Ngoài lợi nhuận từ một ngân hàng nhà nước Trung Quốc ra, báo New York Times gần đây đã phát giác Tổng thống Trump có một tài khoản ngân hàng bí mật tại Trung Quốc dựa theo hồ sơ thuế của Trump. Dù quy mô và địa điểm của tài khoản không được tiết lộ, Tổ chức Trump đã trả 188.561 USD tiền thuế cho Trung Quốc từ năm 2013 đến 2015, nhiều hơn đáng kể so với khoản thuế ông Trump đã trả cho chính phủ Hoa Kỳ. Một luật sư của Tổ chức Trump cũng tuyên bố rằng tài khoản ngân hàng vẫn còn đang hoạt động cho đến ngày nay.

Một tin liên quan khác là một báo cáo trên tờ New York Times cho thay Tổng thống Trump đã không trả thuế thu nhập liên bang cho 10 trong vòng 15 năm qua. Chỉ có 2 khoản thanh toán mỗi lần là 750 USD vào năm 2016 và 2017 — được cho là khấu trừ thuế từ những tổn thất lớn trong các doanh nghiệp của ông.


Tổ chức Trump đã trả 188.561 USD tiền thuế cho Trung Quốc từ năm 2013 đến 2015
https://www.nytimes.com/2020/10/20/us/trump-taxes-china.html


Trump đã không trả thuế thu nhập liên bang cho 10 trong vòng 15 năm qua.
https://apnews.com/article/archive-personal-taxes-donald-trump-f0e2af5f9f99de9d30dc6b9097121188

Cũng có bằng chứng cho thấy Tổ chức Trump đã cố gắng mở nhiều doanh nghiệp mới ở Trung Quốc sau khi ông Trump trở thành tổng thống. Trước khi nhậm chức, vào năm 2005, ông đã cố đăng ký 130 nhãn hiệu ở Trung Quốc để mở nhiều doanh nghiệp trong nước mang tên Trump. Những nỗ lực này đều không thành công trong lúc ông tranh cử. Tuy nhiên, từ khi nhậm chức, Tổ chức Trump đã yêu cầu và có được 38 nhãn hiệu dưới cái tên Donald J. Trump https://www.nytimes.com/2017/03/08/business/china-trademark-donald-trump.html. Điều này chứng tỏ ông quan tâm đến việc kinh doanh nhiều hơn ở Trung Quốc dưới tên của mình.

Trump đã tuyên bố rằng ông không còn kiểm soát Tổ chức Trump, tuy nhiên vẫn còn nhiều câu hỏi về xung đột lợi ích.

Để bảo toàn tính độc lập của Tổng Thống Hoa Kỳ hiện tại, có những điều khoản trong Hiến pháp Hoa Kỳ cho các khoản thu nhập bên ngoài (Emoluments Clauses https://fas.org/sgp/crs/misc/IF11086.pdf). Một điều khoản nêu rõ tổng thống đương nhiệm không được thu vào bất kỳ lợi nhuận nào từ chính phủ liên bang hoặc các tiểu bang ngoại trừ “khoản đền bù” cho “các dịch vụ” làm người điều hành quốc gia. Tổng thống cũng không được nhận quà tài chính hoặc bất cứ thứ gì có thành giá lớn từ một tỗ chức nước ngoài.


Những điều khoản trong Hiến pháp Hoa Kỳ cho các khoản thu nhập bên ngoài
https://fas.org/sgp/crs/misc/IF11086.pdf

Những tổng thống có sở hữu tài sản đáng kể, bao gồm tất cả các tổng thống Mỹ thời cận đại https://www.washingtonpost.com/news/wonk/wp/2016/11/15/ronald-reagan-did-it-george-h-w-bush-did-it-bill-clinton-did-it-george-w-bush-did-it-donald-trump-wont-do-it/, đều đặt chúng vào một tài khoản uỷ thác “mù” được một tỗ chức độc lập thứ ba quản lý. Điều này đảm bảo tổng thống sẽ không biết trong tài khoản uỷ thác này đang có những đầu tư nào và chúng đang hoạt động ra sao để mọi quyết định của mình mang tính chất độc lập.

Trump đặc biệt ở một chỗ là ông không làm điều này với đế chế kinh doanh của mình. Ngược lại ông cho những người con của mình kiểm soát tài sản https://www.nytimes.com/2017/02/03/us/politics/donald-trump-business.html và tuyên bố điều này đáp ứng yêu cầu của các điều khoản về các khoản thu nhập bên ngoài. Vì Trump vẫn là chủ sở hữu của Tổ chức Trump và vẫn được cập nhật về tình hình của công ty, điều này không tuân thủ khái niệm tài khoản uỷ thác “mù” https://www.politico.com/story/2016/11/trump-children-business-blind-trust-231179 và theo một số học giả Hiến pháp là vi phạm Hiến pháp.


Đầu năm 2020, các thành viên Quốc hội Đảng Dân chủ muốn kiện Trump vì đã vi phạm các điều khoản Hiến pháp này. Toà án phúc thẩm Quận Columbia đã bác bỏ đơn kiện https://www.cnbc.com/2020/02/07/trump-wins-appeal-of-emoluments-clause-lawsuit-by-democrats.html do một vấn đề chuyên môn, nhưng không quyết về liệu Trump có vi phạm Hiến pháp hay không

Sau khi kiểm tra những lợi nhuận kinh doanh của Trump, chúng ta có thể đánh giá giả định Trump có kiếm tiền từ Trung Quốc là phần lớn thật. Ông Trump mới đây tuyên bố: “Tôi không kiếm tiền từ Trung Quốc,” đồng thời cáo buộc ứng cử viên tổng thống Joe Biden là có nhận tiền từ Trung Quốc. Một cuộc kiểm tra hồ sơ thuế của Biden không cho thấy thu nhập nào từ Trung Quốchttps://www.businessinsider.fr/us/no-evidence-trump-claim-joe-biden-earned-money-in-china-2020-10














Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire