vendredi 13 novembre 2020

BLOG : Hiện tượng "cuồng Trump" của người Mỹ gốc Việt

 

Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Donald Trump như một ngọn đèn dầu sắp tắt, trước khi tàn rụi còn lóe sáng lên rồi mới chịu ngủm đi. Ông ta sẽ không còn được núp sau các đặc quyền bảo vệ quyền lực tổng thống để ngăn cản các cuộc điều tra.


Ngày 3/11/2020, cử tri Mỹ đi bầu để chọn Tổng thống Hoa Kỳ đời thứ 46. Hai ứng cử viên tham dự cuộc đua là tổng thống Donald Trump, đảng Cộng hòa và cựu tổng thống Joe Biden, đảng Dân chủ.



Donald Trump – Sự lựa chọn của Đấng Sáng Thế


Ai là người Mỹ gốc Việt ?

Người Mỹ gốc Việt (tiếng Anh: Vietnamese American - tiếng Pháp: Viêtnamo-Américains) là những người định cư tại Hoa Kỳ có nguồn gốc người Việt. Với tổng dân số được ước tính hơn 2.200.000 trong năm 2017. Họ cũng là cộng đồng dân tộc gốc Á lớn thứ 4 tại Hoa Kỳ, sau người Mỹ gốc Hoa, người Mỹ gốc Ấn, và người Mỹ gốc Philippines.

Phần lớn người Việt di cư đến Hoa Kỳ kể từ sau sự kiện 30/4/1975, với những người nhập cư đầu tiên là những người tị nạn từ miền Nam Việt Nam được chính phủ Hoa Kỳ di tản. Tiếp theo là những thuyền nhân vượt biên ra nước ngoài bằng đường biển. Kể từ thập niên 1990, những người Việt định cư vào Hoa Kỳ chủ yếu là đoàn tụ gia đình, diện HO (các cựu tù nhân trại cải tạo), diện U11 (các cựu nhân viên chính phủ Hoa Kỳ) và diện V11 (các cựu nhân viên của công ty tư nhân hoặc tổ chức của Hoa Kỳ). Người Mỹ gốc Việt bắt đầu hòa nhập vào xã hội Hoa Kỳ và trở thành một cộng đồng dân tộc thiểu số đáng kể tại quốc gia này.


Fan "cuồng Trump" trên Internet

Vào mạng xã hội xem tài khoản của các người hâm mộ Trump trên Facebook, YouTube... dễ dàng đọc được các lời khen tặng, những ca tụng, những hình ảnh được tới tấp tung lên ngập tràn trên mạng cho thấy Donald Trump hiện thân như một thiên thần, dũng cãm và tài ba. Đồng thời những trận tấn công vào đảng Dân Chủ như Joe Biden, Hillary Clinton, Obama

Người Việt Nam là một dân tộc thông minh, hiếu học nhưng rất ích kỷ, hám danh, nặng đầu óc kỳ thị chủng tộc dù sự kỳ thị chỉ ngấm ngầm, không bộc lộ rõ rệt ra ngoài. Ngay sau khi Obama đắc cử Tổng thống rất nhiều người Việt có những lời nói miệt thị gọi ông là nhọ nồi, khỉ đột… mà cũng trở thành tổng thống Mỹ.

Một số khác do kỳ thị, căm ghét Barack Obama cảm thấy thỏa mãn. Họ nhận định, đánh giá dưới thời Obama, nền ngoại giao của Mỹ trở nên hèn yếu với Trung Quốc, Nga và Bắc Hàn. Do đó những tuyên bố, hành động, cử chỉ, phong cách của Trump khiến họ thích thú, cổ võ, reo mừng như thấy được một minh quân cho nước Mỹ, dám nghĩ, dám nói, dám làm…


Tiếng kèn đã vang dậy khắp năm châu, thúc giục con người đứng vào hàng ngũ của Trump.
 (Ảnh: NTDVN)

Các người Fan Trump đã phong thánh cho Donald Trump, coi Trump như thiên sứ nhà trời, ngụy tạo hình ảnh Chúa Jesus đi bên cạnh hoặc sau lưng Trump để phù hộ, che chở Trump trước các cuộc tấn công, phản đối, chỉ trích của đảng Dân Chủ.

Nhưng giới trẻ lớn lên ở Mỹ có góc nhìn rất khác với các thế hệ đã trưởng thành ở Việt Nam. Do thông thạo tiếng Anh, họ ít bị ảnh hưởng bởi tin giả và tuyên truyền. Thêm vào đó, nền giáo dục phương Tây đã cho họ cách suy nghĩ cởi mở và nhân bản. Họ có khả năng đồng cảm với các giống dân khác họ và hòa nhập dễ hơn nhiều. Họ cũng không có các định kiến như thế hệ cha anh và không chấp nhận sự kỳ thị, bất công xã hội và các tệ đoan khác.

Thực tế cho thấy, đa số người Việt còn lệ thuộc vào mạng lưới truyền thông mạng tiếng Việt, trong khi nhiều kênh thông tin không đóng vai trò khai sáng cho người Việt, nổi bật nhất là các kênh tin tức trôi nổi trên YouTube, Facebook… cung cấp nhiều tin vịt, thiếu kiểm chứng, trong khi nhiều người Việt không có khả năng kiểm chứng.


'Donald Trump là niềm hy vọng' của người Mỹ gốc Việt

Trên mạng xã hội tiếng Việt, tôi thấy quá nhiều tin tức không đúng sự thật, bằng chứng giả về bầu cử MỹDonald Trump nói đã khiến ông thất bại hơn trên các trang tiếng Anh.

Việc lan truyền thông tin sai lệch tràn lan qua Facebook, YouTube, Twitter và công cụ truyền thông khác đã góp phần đáng kể vào sự ngưỡng mộ mạnh mẽ của người Việt đối với ông Trump và phản đối ông Biden.

Người Việt dường như đang tự đầu độc lẫn nhau bằng những tin giả để 'bơm' ông Trump lên lãnh tụ. Bởi ông làm hài lòng ước muốn của họ.

Nhìn vào sự ủng hộ cho Donald Trump, tôi thấy không ít người trong dân Việt chúng ta vẫn thích 'bùa mê', tin tưởng cuồng nhiệt vào thuyết âm mưu hơn sự thật. Họ sẵn sàng phê phán, chửi bới những người không cùng quan điểm mà quên rằng khi quá dựa dẫm vào thế lực nước ngoài, hoặc để thỏa mãn cảm xúc trước mắt, họ dễ quên đi lợi ích lâu dài.


Joe Biden và Đảng Dân chủ có chống đợt tỵ nạn của người Việt vào thập niên 80?

Tin đồn này hoàn toàn sai. Trên 80% các dân biểu Dân Chủ tại Quốc Hội kể cả Joe Biden đã thông qua luật cho phép đợt tỵ nạn thứ nhì của người Việt được định cư tại Hoa kỳ vào thập niên 80. Nói rõ hơn, đảng Dân chủ đã đưa một dự luật lên lưỡng viện cho phép người Việt tỵ nạn tại Hoa kỳ. TT lúc đó thuộc Dân Chủ đã ký thành luật. Trái lại, phe Cộng Hòa chỉ được sự ủng hộ của 70% thành viên. Đa số chống dự luật này thuộc phe Cộng Hòa.

Nói tóm lại, hồ sơ chính thức của Quốc Hội đã phủ nhận tin đồn nhảm là Dân Chủ chống tỵ nạn, trong khi sự thật cho thấy những người chống chính là Cộng Hòa.


BÌNH LUẬN

Trong lịch sử, các chính sách mị dân (demagogue) và có khuynh hướng độc tài đều cố tình chia rẽ cử tri và lợi dụng sự chia rẽ đó mà tiếm quyền. Ông Donald Trump ngay từ trước khi ra tranh cử đã khơi dậy tính kỳ thị và sự sợ hãi của thành phần da trắng bảo thủ bằng cách tung tin vịt là Tổng thống Obama không sinh ra ở Mỹ. Rồi sau đó, ông nguyền rủa người da màu và nhiều thành phần không được ưu đãi và cổ võ cho người da trắng. Thế là gây chia rẽ.

Trong thời đại Trump, sự chia rẽ này lên cao, có lẽ vì hai lý do: mạng thông tin xã hội dung túng các sinh hoạt tuyên truyền và tung tin giả để lũng đoạn dư luận. Những kỹ thuật lũng đoạn dư luận của họ rất tinh vi khiến những người không có khả năng kiểm chứng dễ rơi vào bẫy. Những người này tin rằng nhiều người khác cũng tin như mình, và hoàn toàn coi những lời tuyên truyền này như sự thật tuyệt đối. Khi ông Trump gọi một tổ chức truyền thông nào là tin giả, đám ủng hộ ông tin ngay điều đó là đúng.

Hình ảnh một status của những người cuồng Trump

Người Mỹ gốc Việt ủng hộ Trump cũng ủng hộ tinh thần bài ngoại của ông ta, đặc biệt khi nói đến TQ. Hầu hết người VN chống TQ. Chỉ vì tinh thần bài TQ mà cộng đồng Việt sẵn sàng nhắm mắt làm ngơ trước nhiều sai sót khác của ông. Bất kể ông có ăn nói lố bịch, dựng chuyện nói láo, hay trở mặt với bạn bè hoặc thuộc hạ, bất kể ông và tùy tùng có những hành động dối trá và tham nhũng, họ cứ vẫn suy tôn. 

Như chúng ta biết, người Mỹ gốc Việt có lịch sử lâu dài bất đồng với TQ tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Hoàng Sa. Sự bất đồng này tiếp tục gây căng thẳng cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và người Mỹ gốc Việt. Đối với nhiều người Mỹ gốc Việt, Trump đã đứng lên chống lại TQ ở những lãnh vực khác nhau và điều đó thu hút được sự ủng hộ đáng kể từ người Việt trên toàn quốc.

Từ khi nhậm chức 2016, TT Trump đã có những hành động liều lĩnh và bất lợi cho Mỹ. Thí dụ: 

- rút ra khỏi TPP, một hiệp định với khả năng cô lập TQ về cả chính trị lẫn thương mại. 

- Đơn phương rút khỏi Syria, nơi Mỹ đang tranh giành quyền lực với Nga. Khiêu khích Bắc HànIran, suýt đưa đến chiến tranh và cuối cùng không những không đưa đến tiến triển khả quan gì, mà còn gia tăng bất ổn khu vực. 

- Vô cớ chọc giận cả khối Hồi giáo Trung Đông khi ủng hộ những sự gây hấn của Do Thái.

- rút ra khỏi Hiệp định Khí hậu Paris, rồi còn khuyến khích khai thác than mỏ, một năng lượng bẩn của thế kỷ 19, để kiếm phiếu. Môi trường xuống cấp trầm trọng trong nhiệm kỳ ông Trump cho đến khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Đại dịch Covid-19 làm lộ rất rõ sự yếu kém và vô trách nhiệm của ông Trump. Là lãnh đạo quốc gia, ông không có bất cứ biện pháp gì đối phó, tuy giới y tế đã cảnh báo nguy cơ mấy tháng trước đó. Hành động duy nhất của ông là chửi bớiđổ lỗi cho người khác. Cho đến hôm nay, đã có hơn 10 triệu người Mỹ bị nhiễm với gần 250.000 ca tử vong, và số ca bệnh đang lại tăng vọt lên ở nhiều tiểu bang. Vai trò một tổng thống là gì nếu không phải là lãnh đạo quốc gia trong những cơn nguy biến. Đại dịch này cho thấy: không thể trông mong gì ở ông Trump nếu chúng ta gặp bất cứ tai ương nào.

Ông Trump thường xuyên đổ lỗi cho Đảng Dân chủ, nhưng thực ra Dân chủ từ hồi nào vẫn thế. Người gây ra chia rẽ là chính ông: phỉ báng, hạ nhục bất cứ ai, từ Cộng hòa đến Dân chủ. Vì thế, hiện nay một số rất đông các chính khách Cộng hòa, gồm cả những nhân viên cao cấp trong chính quyền Tổng thống George W. Bush, Thống đốc và ứng cử viên tổng thống Kasich, đã thành lập các nhóm vận động cho ông Biden, như nhóm Lincoln (The Lincoln Group), Cộng Hòa Chống Trump (Republicans Against Trump), và các cựu chiến binh như VoteVets.




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire