lundi 9 novembre 2020

BLOG : Joe Biden theo chủ nghĩa xã hội không?


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận 



Joe Biden


Cựu Tổng thống Donald Trump và một số thành viên Đảng Cộng hòa tuyên bố rằng tân Tổng thống Joe Biden theo chủ nghĩa xã hội, và các chính sách của họ là chính sách xã hội chủ nghĩa.

Giả thuyết của Trump là hoàn toàn SAI. Định nghĩa bình thường về "chủ nghĩa xã hội" là cộng đồng nói chung sở hữu và kiểm soát các phương tiện sản xuất và phân phối như tiền vốn và đất đai, thường với một chính phủ tập trung. Trong khi đó, "chủ nghĩa tư bản" là một hệ thống trong đó các phương tiện sản xuất do giới chủ nhân tư kiểm soát nhằm tạo lợi nhuận. 

Điều này tương phản với các chính phủ ví dụ như trường hợp Quốc hữu hóa (quá trình chuyển từ hình thức sở hữu tư nhân về đất đai, tài sản, doanh nghiệp sang hình thức sở hữu nhà nước hay sở hữu công cộng) của :
- Nga sau Cách mạng tháng Mười năm 1917
- Cuba sau Cách mạng năm 1959 
- Việt Nam sau năm 1975

Nhánh Chủ nghĩa Xã hội trong Đảng dân chủ không ủng hộ việc xóa bỏ doanh nghiệp hay tài sản tư nhân. Chưa ai từng đề xuất việc nhà nước tiếp thu các tập đoàn lớn như Amazon, Disney....

Ông Biden cũng phủ nhận cái mác xã hội chủ nghĩa. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói, “Tôi đã đánh bại phe chủ nghĩa xã hội,” ám chỉ Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Bernie Sanders. “Đấy là cách mà tôi thắng cử. Đấy là cách mà tôi được đề cử. Có ai thật nghĩ tôi theo chủ nghĩa xã hội không? Hãy nhìn vào toàn bộ sự nghiệp của tôi. Tôi không phải là người theo chủ nghĩa xã hội.

Cương lĩnh tranh cử của Biden ôn hòa hơn so với các đồng nghiệp Dân chủ. Nó tập trung vào việc bành trướng các chương trình công như Medicaid giáo dục. Nó cũng bao gồm việc hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân trong các lĩnh vực như y tếnăng lượng tái tạo.


Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe

Biden không ủng hộ việc xóa bỏ bảo hiểm y tế tư nhân. Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe với Giá cả Phải chăng (ACA) mà ông ủng hộ khi là phó tổng thống trong chính quyền Obama cho phép người dân được giữ bảo hiểm y tế tư nhân hoặc mua gói bảo hiểm cho riêng mình tại thương trường. Đây là lần đầu tiên các công ty bảo hiểm mất quyền từ chối cung cấp bảo hiểm cho các cá nhân đã có bệnh trạng từ trước.

Biden đã tuyên bố rằng ông muốn bành trướng ACA và cho phép công chúng lựa một loại bảo hiểm y tế công cộng do chính phủ vận hành (tương tự như Medicaid) cho những ai không đủ khả năng mua bảo hiểm tư nhân. Những chính sách này nhắm vào giải quyết các vấn đề thực tế. Trong năm 2020, hơn 43% người Mỹ tuổi 19 đến 64 không có đủ bảo hiểm y tế, có nghĩa là họ hoặc không có bảo hiểm, hoặc giá tiền bảo hiểm hay các khoản phải đóng góp thêm quá đắt đỏ khiến họ không được chăm sóc đầy đủ. 


Kế hoạch giáo dục

Kế hoạch giáo dục của Biden chủ yếu nhắm vào các trường đại học công lập. Ông đề xuất miễn học phí cho tất cả sinh viên từ các gia đình có thu nhập hàng năm là 125.000 đô-la trở xuống. Kế hoạch này sẽ được thực hiện cùng với chính quyền các tiểu bang để đầu tư nhiều hơn cho hệ thống đại học. Trong thời gian qua, các tiểu bang đã đều đặn giảm tài trợ cho các trường đại học, khiến học phí gia tăng. Một nghiên cứu của Đại học Georgetown cho thấy kế hoạch giáo dục đại học của Biden, được tài trợ bằng tiền thuế, sẽ tự hoàn vốn trong vòng 10 năm.


Kết luận

 Mặc dù một số thành viên Đảng Dân chủ như ông Bernie Sanders tự nhận là “những người theo chủ nghĩa xã hội dân chủ,” tất cả các chính trị gia trong đảng này ủng hộ một nền kinh tế tư bản. Giống như Biden, họ muốn thúc đẩy các doanh nghiệp Mỹ, đồng thời cung cấp một mạng lưới an sinh xã hội mạnh mẽ và mức lương cao hơn cho người lao động Mỹ. Điều này nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách ở Mỹ, chẳng hạn như chi phí giáo dục tăng cao và hàng triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế.

Những lời phê bình về chủ nghĩa xã hội thường được các chính trị gia sử dụng để hạ thấp uy tín của đối thủ. Để thực sự hiểu một ứng viên có theo chủ nghĩa xã hội hay không, chúng ta cần đọc hết các đề xuất chính sách để xem họ có dự định quốc hữu hóa các doanh nghiệp tư nhân hay không. 

Ngày nay trên các mạng xã hội truyền thông có rất nhiều thông tin chưa được qua kiểm định, gây ra hiện tượng “chụp mũ” rất nhiều. Nên tìm hiểu kĩ và theo dõi những tin tức chính thống, tránh gây ra những việc làm, suy nghĩ sai lầm không đáng có.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire