dimanche 15 novembre 2020

BLOG : Đời người phải có được "3 điều sáng suốt"


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận 

Con người cần có 3 sáng suốt: Sáng suốt nhìn thấy trước, sáng suốt tự biết mình và sáng suốt nhận biết người. Trên đường đời hiểu được ‘3 sáng suốt’ này thì cuộc đời mới dễ dàng bước đi thuận lợi và sáng láng. Sáng suốt nhìn thấy trước là một thể hiện của trí tuệ, giỏi dùng những chi tiết để phán đoán xu thế phát triển của sự vật, đồng thời có sự lựa chọn thông minh. 


Sáng suốt "nhìn thấy trước"

Cổ nhân giảng: “Nhân vô viễn lự, tất hữu cận ưu”, người mà không biết lo xa thì tất sẽ có điều ưu phiền gần. Người cao minh là xử lý sự việc, tầm nhìn cần phải xa và phải có dự kiến.

Đời người như cuộc cờ, đi bước nào tính bước đó là kẻ bất tài, đi một bước tính 3 bước là một kẻ bình thường, đi một bước tính 10 bước mới là kẻ túc trí. Người sáng suốt nhìn thấy trước sự việc thể hiện là người có đầu óc thông minh sâu sắc, tầm nhìn sắc bén, phân tích rõ ràng lý tính, việc gì cũng nhìn chính xác, cuộc sống mỗi ngày đều có giới hạn. 

Người không lo xa sẽ không biết tiên liệu, không biết tiên liệu thì sẽ không ứng xử kịp thời khi xảy ra trắc trở, hậu họa. Trong một phạm vi nhỏ như gia đình, nếu một người chồng, người cha không biết suy nghĩ sâu xa thì tai họa mà họ gặp phải không chỉ là cá nhân mà còn ảnh hưởng đến toàn gia đình. Tương tự ở cương vị là người lãnh đạo của một đất nước mà không biết lo xa thì sẽ mang đến buồn phiền cho cả dân tộc như đại dịch COVID-19 và nhiều thế hệ.


Sáng suốt "tự biết mình"

Con người quý ở sáng suốt tự biết mình. Trên đời không có nhân tài toàn năng, mỗi người đều có sở trường và sở đoản riêng. Chỉ có nhận thức rõ bản thân, thì mới có thể thành công. 

Trong cuộc sống, người đánh giá cao bản thân nơi nào cũng gặp. Họ cho rằng thành công của người khác chẳng qua chỉ là gặp được cơ hội tốt hoặc được người ta biết đến tài năng. Nhưng cũng cần biết rằng, bất kể là vận may hay được người ta biết đến tài năng thì cũng đều cần thực lực.

Ngược lại, không ít người ôm trong lòng nỗi mặc cảm, tự tin về bản thân. Họ sống trong nỗi hồ nghi về năng lực, tư chất của bản thân. Suy nghĩ này khiến mọi đường đi nước bước của họ trở nên rụt rè, mọi quyết định trở thành hèn nhát. Thay vì nhìn nhận những giá trị riêng, bản sắc riêng, họ chỉ tập trung vào những mặt yếm thế. Điều này thật tai hại. 

Sáng suốt tự biết mình là tiêu chí của một người đang trưởng thành. Người sáng suốt tự biết mình không theo đuổi viển vông xa vời, vinh nhục không kinh sợ, được mất cứ tùy duyên. Người không tự biết mình, giống như mắt không nhìn thấy lông mi. Con mắt người có thể nhìn thấy vật ngoài trăm bước mà chẳng nhìn thấy lông mi của mình.

Người sáng suốt tự biết mình thì không vì một câu tán dương rẻ tiền mà như ở trong mây mù, mê mất bản thân, cũng không vì một lời trách móc mù quáng mà rụt đầu cụp đuôi thay đổi hướng đi cuộc đời.


Sáng suốt "nhận biết người"

Trong cuộc sống thường nhật, sáng suốt nhận biết người giúp cho chúng ta trong biển người mênh mông kia vẫn có thể tìm được người bạn tâm đầu ý hợp.

Người sáng suốt nhận biết người mới có thể thông qua hiện tượng mà nhìn thấu bản chất. Người đạo mạo hiên ngang, diện mạo cao quý chưa chắc đã thật sự cao quý. Người cẩn thận từng cái nhỏ mọn chưa chắc đã thực sự lom dom (không có bản lĩnh). 

Để hiểu chính xác một người, nên bắt đầu từ tiểu tiết, từ chỗ nhỏ nhặt, rồi thời gian sẽ mách bảo bạn ai là người thực sự đáng tin cậy.

Cổ nhân có câu: "đường dài mới biết ngựa hay, ở lâu mới biết người ngay kẻ tà", có nghĩa là mỗi chúng ta khi cần kết giao với bất kỳ người nào đều cần phải có thời gian để tìm hiểu về con người của họ.

Và chỉ khi thật sự nhìn ra những điều ẩn giấu bên trong, chúng ta mới có thể biết được tính cách hay đạo đức của người đó. Tuy nhiên, để nhận ra "bộ mặt thật" của một người quả thực vô cùng khó khăn và không phải ai cũng có khả năng làm được.

Nói tóm lại, lòng người vốn là thứ luôn biến hóa khôn lường. Bởi vậy, muốn hiểu rõ một người tốt xấu cần phải có thời gian, đây là thước đo lòng người chính xác nhất.






Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire