mercredi 25 novembre 2020

BLOG : Có gian lận trong kỳ bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2020 hay không?

 

Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận

Donald Trump như một ngọn đèn dầu sắp tắt, trước khi tàn rụi còn lóe sáng lên rồi mới chịu ngủm đi. Ông ta sẽ không còn được núp sau các đặc quyền bảo vệ quyền lực tổng thống để ngăn cản các cuộc điều tra.


Donald Trump khởi động chuyển giao quyền lực cho Joe Biden (Reuters)


Joe Biden đã được công nhận là Tổng Thống Đắc Cử của Hoa Kỳ, nhưng tổng thống Donald Trump từ chối chịu thua trong kỳ bầu cử và nói rằng chiến thắng của Biden là do gian lận bầu cử rộng rãi.

Trump đã thua kỳ bầu cử và những tuyên bố của ông về gian lận bầu cử là vô căn cứ. Thực tế chúng ta đang thấy là các vụ kiện ở tất cả các tiểu bang nhiều tranh chấp gặp thất bại liên tục.


Các viên chức bầu cử ở tất cả 50 tiểu bang cũng như Cục An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ đã nói kỳ bầu cử 2020 là “kỳ bầu cử an toàn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”. Để Trump có thể thắng trong kỳ bầu cử 2020, ông cần ít nhất là 38 phiếu đại cử tri, và ít nhất là 80.000 phiếu phổ thông từ nhiều tiểu bang. Trump đã nộp 21 đơn kiện đòi hủy bỏ kết quả bầu cử tại nhiều tiểu bang, viện lý do gian lận bầu cử. Cho đến nay, 15 trong số đó đã bị tòa từ chối thụ lý do thiếu chứng cứ gian lận bầu cử.

Vào ngày 07/11/2020, Joe Biden đã được công nhận là Tổng Thống Đắc Cử của Hoa Kỳ bởi các kênh truyền thông chính gồm  Fox News, CNN và MSNBC. Không lâu sau đó, các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới như Canada, Anh, Pháp và Đức đã gọi cho Biden để chúc mừng chiến thắng của ông.


Trong khi đó, Tổng Thống Trump đã từ chối công nhận kỳ bầu cử và nói trên Twitter rằng, “Ông Biden thắng vì kỳ bầu cử đã bị lũng loạn. Những người xem và theo dõi đếm phiếu không được cho vào, phiếu bầu được đếm bằng công ty của giới cực tả, Dominion, với uy tín tệ hại và máy móc vô giá không đủ điều kiện cho Texas, truyền thông giả tạo”.

Trump nói đúng, ông thắng tiểu bang Texas. Trong đêm bầu cử, khi kết quả kiểm phiếu dần được thông báo, Trump có vẻ như dẫn trước Biden. Đó là vì các tiểu bang quan trọng như Michigan, Pennsylvania, và Wisconsin, phiếu được bỏ trực tiếp vào ngày 03/11 được thông báo trước. Phiếu được gửi qua thư được đếm và thông báo sau. Có nghĩa là vào ngày 03/11, Trump dẫn trước Biden tại các tiểu bang đó, nhưng khi ngày càng nhiều các phiếu gửi qua thư được đếm thì Biden có lợi thế hơn.

Ngược lại, tại các tiểu bang như Florida Texas, phiếu bỏ qua thư được đếm trước, có nghĩa là Biden dẫn trước sớm vào buổi tối. Các tiểu bang đó sau đó được dự đoán Trump thắng khi phiếu bỏ trong ngày được đếm.

Trong kỳ bầu cử 2020, một con số kỷ lục 65 triệu người đã bỏ phiếu qua thư, có nghĩa là cần nhiều thời gian hơn để đếm và kiểm phiếu qua thư.

Để thắng trong kỳ bầu cử 2020, Trump phải thắng Biden tại phần lớn trong số 15 tiểu bang tranh chấp. Biden đã thắng 9 tiểu bang, quan trọng nhất trong số đó là Pennsylvania, Georgia, Wisconsin, Michigan, Nevada và Arizona

Hiện nay, Biden đang dẫn trước Trump với 82.129 phiếu tại Pennsylvania; 12.275 phiếu tại Georgia; 10.457 phiếu tại Arizona; 20.546 phiếu tại Wisconsin; 33.596 phiếu tại Nevada; và 155.629 phiếu tại Michigan. Để Trump có thể thắng trong kỳ bầu cử 2020, ông cần ít nhất là 38 phiếu đại cử tri, và ít nhất là 80.000 phiếu phổ thông trên nhiều tiểu bang.


Đơn kiện đòi hủy bỏ kết quả bầu cử tại nhiều tiểu bang

Để đảo ngược kết quả kỳ bầu cử 2020, Trump phải chống lại kết quả tại nhiều tiểu bang. Để làm điều này ông đang đệ đơn kiện để vô hiệu hóa các phiếu được bỏ tại các tiểu bang đó. Trump đã nộp 21 đơn kiện tại Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Wisconsin và Pennsylvania. Các đơn kiện nói rằng :
- có các trường hợp một người bỏ phiếu hai lần
- những người không phải công dân bỏ phiếu
- người đã chết đi bỏ phiếu

Cho đến ngày 19/11/2020, 16 đơn kiện đã bị từ chối thụ lý do thiếu bằng chứng. 6 vụ kiện vẫn còn đang diễn ra.

Trong một vụ kiện tại Pennsylvania, nhóm của Trump cáo buộc rằng những người theo dõi phiếu bầu thuộc Đảng Cộng hòa không được phép vào khu vực đếm phiếu tại Philadelphia. Đứng trước tòa, luật sư của Trump thừa nhận rằng những người theo dõi khu vực bầu cử thuộc Đảng Cộng hòa thật sự là có mặt nhưng đứng quá xa. Thẩm phán đã yêu cầu ủy ban bầu cử của thành phố cho phép những người này đứng gần nơi đếm hơn (quá trình đếm phiếu của Philadelphia cũng được truyền trực tuyến trên Youtube).

Hai công ty luật đại diện cho chiến dịch của Trump đã tuyên bố họ sẽ không đại diện cho Trump trong các vụ kiện liên quan đến gian lận bầu cử nữa.


Phần mềm kiểm phiếu Dominion

Trump cũng cáo buộc rằng một phần mềm kiểm phiếu tên Dominion tạo ra gian lận. Ông đã tweet: “Dominion đã xóa 2,7 triệu phiếu bầu cho Trump trên toàn quốc. Phân tích dữ liệu cho thấy 221.000 phiếu bầu ở Pennsylvania chuyển lựa chọn trên phiếu từ Tổng thống Trump sang Biden.” Tuyên bố này dường như bắt nguồn từ One America News Network - một mạng lưới cực hữu ủng hộ Trump.

Một nhóm các quan chức bầu cử liên bang, tiểu bang và địa phương đã phản bác các tuyên bố của Trump. Nhóm này, bao gồm Cơ quan An ninh mạngCơ sở hạ tầng của Bộ An ninh Nội địaHiệp hội Quốc gia của các Giám đốc Bầu cử Tiểu bang, đã đưa ra một tuyên bố nói kỳ bầu cử 2020 là “an toàn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.”

Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào đã xóa hoặc đánh mất phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu hoặc bị xâm phạm dưới bất kỳ hình thức nào,” nhóm này cho biết trong một tuyên bố.


Kiểm lại phiếu

Các tiểu bang mà Trump đang tranh cử đều sử dụng phiếu giấy mà sau đó sẽ được một máy đếm qua. Việc kiểm lại sẽ dễ dàng tìm thấy bất kỳ bất đồng nào. Georgia đả kiểm lại từng lá phiếu, đếm và thống kê bằng tay. Đây không phải là hành động của Trump. Tại Georgia, nếu tỉ lệ chênh lệch giữa hai ứng cử viên là dưới 0,5% thì tiểu bang sẽ tự động kiểm lại phiếu. Vào ngày 19/11, Georgia đã hoàn thành việc kiểm lại phiếu, và Biden vẫn là người chiến thắng trong tiểu bang.

Chiến dịch tranh cử của Trump có thể yêu cầu kiểm lại phiếu ở bất kỳ tiểu bang nhiều tranh chấp nào. Họ đã yêu cầu kiểm lại một phần phiếu tại hai quận tập trung nhiều người theo Đảng Dân chủ tại tiểu bang Wisconsin.

Tại Mỹ, mỗi tiểu bang đưa ra các quy tắc và quy trình bầu cử. Tờ New York Times đã gọi các văn phòng bầu cử ở các tiểu bang và không tìm thấy bằng chứng về gian lận quy mô lớn ở bất kỳ tiểu bang nào. Frank Larose, ngoại trưởng tiểu bang Ohio thuộc Đảng Cộng hòa, cho biết: “Dựng lên những điều sai sự thật về bầu cử là một khả năng rất nhân tính.” Trump thắng bang Ohio. “Các thuyết âm mưu và tin đồn và tất cả những gì tương tự hiện đang tràn lan mọi nơi.

Các quan chức nói rằng đã có những trường hợp riêng lẻ cử tri bỏ phiếu hai lần hoặc trục trặc kỹ thuật- những điều cuộc bầu cử nào cũng có. Nhưng họ cũng đồng ý rằng không có sai sót nào hay việc kiểm lại phiếu sẽ cho Trump hàng chục nghìn phiếu bầu ông đang cần để thắng Kỳ Bầu Cử 2020.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của Trump John Bolton nói trên ABC News rằng: “Trump đã thua kỳ bầu cử và những tuyên bố của ông về gian lận bầu cử là vô căn cứ. Thực tế chúng ta đang thấy là các vụ kiện ở tất cả các tiểu bang nhiều tranh chấp gặp thất bại liên tục.”

Tính đến ngày 19/11/2020, Biden được dự đoán sẽ nhận được 306 phiếu đại cử triTrump 232. Về số phiếu phổ thông, Biden hiện đang dẫn trước Trump 5.920.016 phiếu. Tổng số phiếu đã được tính là 79.537.684. Nhiều tiểu bang vẫn đang xác nhận kết quả kiểm phiếu của kỳ bầu cử năm 2020.


Kết luận

Giả định của Trump cho rằng việc kiểm phiếu sau ngày bầu cử là gian lận. Tiến trình dân chủ của nước Mỹ phụ thuộc vào việc đếm từng lá phiếu. Bất kỳ hành động gây cản trở nào là phạm luật

Vào ngày 07/11/2020, Joe Biden đả được tuyên bố là người chiến thắng dự kiến ​​trong cuộc bầu cử năm 2020 bởi các tổ chức tin tức lớn, bao gồm CNN, Fox News và New York Times.

Ngày 23/11/2020 dường như đã khép lại những nỗ lực không mệt mỏi của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump trong việc tung ra các vụ kiện pháp lý nhằm thách thức kết quả bầu cử, sau khi chính quyền liên bang thừa nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử và Trump đã chấp nhận hợp tác trong quá trình chuyển giao quyền lực.


Các đồng minh của Trump đều kín đáo thừa nhận rằng chiến lược của Trump không nhằm thay đổi kết quả bầu cử, song dựng lên những tuyên bố mờ ám về cuộc bầu cử tổng thống này nhằm reo giắc sự hoài nghi trong lòng dân chúng, đồng thời duy trì được nền tảng ủng hộ của mình ngay cả khi chiến thắng rõ ràng thuộc về Biden không có bằng chứng nào về gian lận bỏ phiếu quy mô lớn.

AFP cho rằng cho dù Trump thừa nhận thất bại hay không thì cử tri đoàn chắc chắn sẽ thông qua những bản đề nghị chính thức về việc xác nhận Biden là người đắc cử trong cuộc họp cử tri đoàn vào ngày 14/12/2020 tới và Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.


















Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire