samedi 7 novembre 2020

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 : Tai sao Donald Trump không có cơ hội tái đắc cử ?


 Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận



Ông Joe Biden thắng ở Pennsylvania vượt mốc 270 dai cử tri.

Những ngày Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 vào Facebook thấy những lớp sóng người Việt lăn lộn gào thét gọi tên Trump trong nức nở yêu thương. Vào YouTube thấy một số người trong cộng đồng người Việt Nam chia rẽ, cãi lộn như kẻ thù.

Bây giờ hãy xem tư cách, ứng xửngôn từ của Donald J. Trump, 74 tuổi, người muốn nắm chức vụ Tổng thống của Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ kế tiếp. Tai sao Donald Trump không có cơ hội tái đắc cử? Mời bạn cùng tìm hiểu vài lý do qua bài viết dưới đây.


Trốn quân dịch

Tiểu sử Donald Trump https://vi.wikipedia.org/wiki/Donald_Trump (hoãn nhập ngũ)

Khi còn học đại học, Trump đã nhận được 4 lần hoãn dự thảo của sinh viên. 

- Năm 1966, ông được coi là đủ tiêu chuẩn để tham gia nghĩa vụ quân sự dựa trên cuộc kiểm tra sức khỏe, vào tháng 7/1968, một hội đồng quân dịch địa phương đã xếp ông vào diện đủ điều kiện để phục vụ

- Tháng 10/1968, ông được hoãn về mặt y tế và được xếp loại 1-Y (không đủ tiêu chuẩn để làm nhiệm vụ trừ trường hợp khẩn cấp quốc gia). 

- Năm 1972, ông được phân loại lại 4-F do xương cựa, khiến ông bị loại vĩnh viễn. 

- Năm 2015, Trump cho biết việc trì hoãn là vì một cái xương ở bàn chân của ông, nhưng không thể nhớ là bàn chân nào.

* * * Donald Trump đã trốn Quân dịch 4 lần
nhưng vẫn mở miệng tự xưng là “người yêu nước” (patriot) * * *


Trốn thuế 


Michael Nagle/Getty Images

Phân tích hồ sơ thuế liên bang của Trump dựa trên những tài liệu mà New York Times có được, đã tiết lộ một chi tiết mà lần đầu tiên được mọi người biết tới, đó là từ năm 2010, các ngân hàng chủ nợ đã tha cho Trump số nợ khoảng 287 triệu đô la, khoản vay mà ông ta đã không đủ khả năng thanh toán. Phần lớn khoản nợ này có liên quan đến dự án tòa tháp cao tầng ở Chicago.

https://www.nytimes.com/interactive/2020/09/27/us/donald-trump-taxes.html

Theo báo cáo của tờ Times, bảng thuế của Trump cho thấy ông kiếm được ít nhất 434.9 triệu đô la từ chương trình "The Apprentice" của đài NBC và bản quyền. Tờ Times nhận xét rằng ông đã đầu tư phần lớn số tiền đó vào tài sản cá nhânsân golf. Tiếc thay cho người dân Mỹ các đầu tư đó không mang lại lời lãi. Trump liên tục liệt kê nhiều khoản thua lỗ khổng lồ cho gần như mọi bất động sản ông sở hữu. Năm 2018, ông khai rằng mình bị thâm hụt 47.4 triệu đô la.

Trường hợp lạc quan nhất cho các bảng thuế này, theo các luật sư, là nếu Trump chỉ "tránh thuế." Tránh thuế không trái phép, nó chỉ là một trong nhiều cách mà người giàu trở nên giàu hơn. Luật thuế cho phép chúng ta giảm thuế cho mức thu nhập cá nhân nếu các đầu tư khác bị thâm lủng. Chúng ta làm vậy để khuyến khích đầu tư: nếu bạn kinh doanh một cửa hàng nhỏ lẻ và tự trả lương, nhưng tiệm của bạn mất tiền, việc bù lại số tiền bị thâm hụt bằng cách giảm thuế là có lý. Điều này giúp bạn sống còn để làm ăn, cho dù bạn làm ăn không được giỏi.

Nhưng nếu báo cáo của tờ Times đúng, Trump đã tự thú nhận rằng ông là một sự thất bại trên quy mô lớn trong kinh doanh. Theo bài báo này, ban đầu ông trả 95 triệu đô la thuế thu nhập liên bang dựa trên thu nhập của ông vì "The Apprentice." Nhưng ông lại nhận lại 72.9 triệu số tiền hoàn thuế, cộng tiền lãi, khi ông khai lỗ. Tờ Times phỏng đoán rằng các khoản lỗ đó phải đủ lớn để giảm thu nhập trung bình hằng năm của ông xuống còn khoảng 1.4 triệu đô la giữa năm 2000 và 2017 để giải thích số tiền hoàn thuế trên. Điều này có nghĩa Trump đã mất hàng trăm triệu đô la vì những giao dịch làm ăn qua nhiều năm. 


Ivanka và Donald J. Trump trong một buổi lễ tại tòa tháp cao tầng ở Chicago năm 2008. Các chủ nợ của Trump đã tha cho ông ta một khoản nợ không thể thanh toán – có liên quan đến dự án Chicago này – trị giá 270 triệu đô la. Nguồn: Charles Rex Arbogast/ AP

Những phương pháp Trump dùng để giảm thu nhập của ông biểu thị rằng ông là tên gian lận hơn là người thất bại. Lấy ví dụ, ông có vẻ đã trả chính con gái mình, Ivanka Trump, 750,000 đô la cho những khoản "phí tư vấn" mù mờ. Một khoản thanh toán lớn cho một thành viên gia đình rõ ràng đáng nghi vấn, và một công tố viên điều tra gian lận thuế sẽ cố gắng xác minh thử xem công ty của Ivanka đã làm gì để nhận được số tiền đó. Nếu gia đình Trump không có câu trả lời rõ ràng hay biên lai, việc này có thể được tính là hành động có chủ ý để trốn thuế cho số tiền 750,000 đô la. Bất kỳ người nào từng giữ biên lai trong bóp túi đều hiểu rằng bạn không thể (hoặc không nên) mua một cái laptop cho con mình rồi liệt kê nó là "chi phí kinh doanh" cho "văn phòng" bạn.

Những tài liệu này cũng nhắc đến nhiều nghi vấn nghiêm trọng hơn mà chúng ta không thể phủi cho qua. Trump có vẻ đã liệt tiền thuế bất động sản 2.2 triệu đô la cho căn hộ gia đình, "Seven Springs," tại Quận Westchester, NY, dưới "chi phí kinh doanh." Nhưng từ lúc ông mua nó vào đầu những năm 1990, căn hộ này luôn chỉ là một căn hộ gia đình. Donald Trump Jr.Eric Trump từng kể về những dịp nghỉ hè tại đây, tham gia vào hoạt động gì đó mà mấy đứa trẻ họ Trump hay làm. Kể cả website của tập đoàn Trump liệt kê Seven Springs là "nơi nghi ngơi của gia đình Trump." Gọi một căn hộ là một "doanh nghiệp" để làm nhẹ tiền thuế là gian lận thuế. Hãy nghĩ đến những người phải "làm việc tại gia" giữa mùa dịch. Họ vẫn không được giảm thuế tài sản bằng cách liệt kê chỗ ở của họ là "chi phí kinh doanh," vì nhà họ vẫn là nơi ở chính. Và với tư cách là một cư dân Westchester, tôi không thể đồng lòng với việc Trump được miễn thuế căn hộ của mình, một phần nhờ Đạo luật Cắt Thuế và Việc Làm mà Trump đã ký vào 2017.

Trong đơn khai tài sản với Uỷ ban Bầu cử Liên bang vào 2015, Donald Trump, lúc đó chỉ là ứng cử viên tổng thống, khai giá trị tài sản ròng của ông ở mức 10 tỷ đô la. Báo chí tài chính hoài nghi với con số này, nhưng dù vậy, Trump liệt kê tích sản trị giá 1.4 tỷ đô la và tiêu sản trị giả 265 triệu đô la.

* * * Donald Trump đã trốn thuế 10 năm
nhưng vẫn hô hào “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”
(Make America Great Again) * * *


Nhục mạ ông Anthony Fauci


Tổng thống Donald Trump gọi tiến sĩ Anthony Fauci là "thảm họa". Ảnh: Getty
https://laodong.vn/the-gioi/tong-thong-donald-trump-goi-co-van-y-te-nha-trang-la-tham-hoa-846822.ldo

Donald Trump gọi tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn về COVID-19, là "thảm họa" khi các ca nhiễm ở Mỹ lại tăng đột biến.

Trong một cuộc vận động tranh cử, Donald Trump tuyên bố hơn 500.000 người sẽ chết nếu bác sĩ Fauci phụ trách (ứng phó COVID-19) và gọi các quan chức y tế khác là “những kẻ ngốc” (idiots).

Mọi người mệt mỏi với COVID-19. Họ nói: Hãy để chúng tôi yên. Họ mệt mỏi rồi. Mọi người cảm thấy mệt mỏi khi nghe Fauci và tất cả những kẻ ngốc này” - Reuters dẫn lời ông Donald Trump nói.

Bình luận của ông Donald Trump được đưa ra khi các ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ đã vượt qua 8 triệu người, với mức tăng kỷ lục ở một số bang, và hơn 215.000 ca tử vong.




Ngoài ra, ông Donald Trump khẳng định rằng: “Trẻ em gần như chắc chắn là miễn nhiễm với Covid-19” (Children are “virtually immune” to Covid-19) bất chấp những con số tử vong của trẻ em do Covid-19 mà CDC công bố.

Và đồng thời khẳng định “Đại dịch sẽ biến mất ngay mà” (It’s going to disappear, it is disappearing) 38 lần, từ tháng 2 cho đến tháng 10/2020. Trong khi đó, đã có gần 9 triệu dân Mỹ nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 230 ngàn người Mỹ tử vong.

* * * Donald Trump gọi tiến sĩ Anthony Fauci là "thảm họa" * * *


Nhục mạ Bush cha và J. McCain

Trump gọi McCain và Bush Cha “kẻ thất bại” vì bị quân thù bắn rơi 
https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/atlantic-trump-goi-mccain-va-bush-cha-ke-that-bai-vi-bi-quan-thu-ban-roi.html


Cố Tổng thống George H.W. Bush (1924-2018)

(Business Insider) – Tổng thống Donald Trump gọi cố Tổng thống George H.W. Bush và cố Thượng nghị sĩ John McCain là “những kẻ thất bại” vì bị quân thù bắn rơi, theo một số nguồn tin chia sẻ với Tạp chí The Atlantic. Hai vị lãnh đạo Cộng hoà nổi tiếng từng phục vụ quân ngũ, đều là phi công chiến đấu Hải quân Hoa Kỳ

Theo The Atlantic, sau khi McCain qua đời, ông Trump tức giận khi thấy cố Thượng nghị sĩ được treo cờ rũ. Tổng thống bảo nhân viên, “Chúng ta sẽ không ủng hộ đám tang của kẻ thất bại như vậy,” một nguồn tin biết rõ trao đổi này chia sẻ với Atlantic. “Chúng ta đang làm quái quỷ gì? cho kẻ tồi tệ chết tiệt,” ông Trump nói.


Cố Thượng nghị sĩ John McCain (1936-2018)

Ba nguồn tin cũng chia sẻ với The Atlantic rằng, Trump miêu tả cựu Tổng thống Bush Cha là “kẻ thất bại” sau khi phi cơ của ông bị bắn hạ  trong Đệ nhị Thế chiến. Là phi công Hải quân trẻ tuổi nhất vào lúc đó, ông Bush Cha đã bay tổng cộng 58 vòng sứ mạng chiến đấu, kể cả lần bị lực lượng Nhật bắn hạ. 

Trong chiến dịch vận động tranh cử 2016, Trump bị chỉ trích dữ dội vì đã chê bai sự phục vụ quân ngũ của McCain. 

* * * Gọi cố Tổng thống George H.W. Bush
và cố Thượng nghị sĩ John McCain là “những kẻ thất bại” * * *


 Hơn 400 cộng sự viên - nhân viên chính phủ từ chức

List of Trump administration dismissals and resignations


Tổng thống Donald Trump (ngồi giữa) với thành viên nội các tháng 8/2017

Tính đến 25/5/2020, đã có 415 cộng sự viên, tức nhân viên chính phủ từ chức, bị tù, hoặc bị giải nhiệm vì không chịu làm “Yes-man”. Thì ra ông chỉ “đuổi muỗi khỏi đầm lầy Washington DC” (Drain the Swamp), những “con muỗi” do chính ông sinh ra, còn số người vận động hành lang (lobbyist) thì lại càng ngày càng tăng (theo Statista)!


Hồi ký cháu gái Mary L. Trump

https://tuoitre.vn/hoi-ky-chau-gai-donald-trump-gia-dinh-toi-da-tao-ra-nguoi-dan-ong-nguy-hiem-nhat-the-gioi-20200708141415476.htm


Donald Trump và Mary Trump, cô cháu gái gọi ông bằng chú - Ảnh: GETTY IMAGES/TWITTER

Mary L. Trump (55 tuổi), tác giả cuốn sách, là con gái của ông Fred Trump Jr., anh trai của Donald Trump.

Mary được coi là "cừu đen" trong dòng họ Trump. Từ lâu, mối quan hệ giữa bà và người thân đã không còn tốt đẹp. Bà cũng là người đầu tiên trong dòng họ phá vỡ ranh giới bằng một cuốn hồi ký tiết lộ "thâm cung bí sử".

Theo New York Times, thông qua cuốn sách, người cháu gái tiết lộ "câu chuyện nhiều thế hệ về sự tham lam, phản bội, thanh trừng lẫn nhau và lý giải cách Donald Trump trở thành một trong những đế chế bất động sản giàu có và tai tiếng nhất New York".

* * * Hồi ký cháu gái Donald Trump:
 'Gia đình tôi đã tạo ra người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới' * * *


Tự xưng là tín đồ Kitô giáo

Trump tự xưng là “tín đồ Kitô giáo” (a Christian) và thực hành lời dạy của Kinh Thánh” (man of the Bible) mà ly dị hai lần, chưa bao giờ xưng tội và không nhớ được một câu nào trong Thánh Kinh. (Declined to name even one of his favorite Bible verses).


Donald Trump: “Cầu Nguyện Là Thứ Có Sức Mạnh Lớn Nhất”

Đức Giáo hoàng Francis phán rằng, Donald Trump không phải là một tín hữu Kitô giáo (not a Christian), Trump phản pháo Ngài trước đông đảo cử tri tại South Carolina rằng: “Một vị lãnh đạo tôn giáo mà lại chất vấn tín ngưỡng của người khác thì thật đáng xấu hổ”. (For a religious leader to question a person’s faith is disgraceful).

* * * Tự xưng là “tín đồ Kitô giáo và thực hành lời dạy của Kinh Thánh” * * *


Tính xác thực các tuyên bố của Donald Trump

https://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%ADnh_x%C3%A1c_th%E1%BB%B1c_c%C3%A1c_tuy%C3%AAn_b%E1%BB%91_c%E1%BB%A7a_Donald_Trump

https://en.wikipedia.org/wiki/Veracity_of_statements_by_Donald_Trump

Donald Trump đã đưa ra nhiều tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm, bao gồm hàng ngàn câu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. 

Là tổng thống, Trump thường xuyên đưa ra những tuyên bố sai lệch trong các bài phát biểu và nhận xét công khai. Trump đã thốt lên "ít nhất một tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm mỗi ngày vào 91 trong 99 ngày đầu tiên của ông" khi nhậm chức theo tờ New York Times, và tổng cộng 1.318 câu phát biểu trong 263 ngày đầu tiên khi nhậm chức theo như cột phân tích "Kiểm tra nguồn tin" của The Washington Post. Theo kiểm điểm của báo này, Trump phải mất tới 601 ngày để đạt được 5.000 tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm và 226 ngày nữa để đạt mốc 10.000. Trong bảy tuần trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, nó đã tăng lên trung bình 30 câu mỗi ngày từ 4,9 câu trong 100 ngày đầu tiên khi nhậm chức. Báo Washington Post tính ra, Trump trung bình đưa ra 15 tuyên bố sai lệch mỗi ngày trong năm 2018.

Trump nói dối như bão tố (Lily Padula)

Ban biên tập tờ New York Times thường xuyên chê trách sự không trung thực của Trump. Vào tháng 9 năm 2018, hội đồng quản trị gọi ông là "một tổng thống không có mối quan hệ rõ ràng với sự thật". Tháng tiếp theo, hội đồng quản trị đã công bố một ý kiến có tiêu đề, "Donald Trump is Lyin 'Up a Storm" (Trump nói dối như bão tố).

Trong tạp chí Đối thoại phân tâm học, Tiến sĩ Donnel B. Stern đã bình luận về những phát biểu sai lầm của Trump trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Stern viết rằng "Donald Trump nói dối thường xuyên đến nỗi một số người đã tự hỏi liệu ông ta có đầu độc giếng không [...] Chúng tôi hy vọng các chính trị gia sẽ nói lên sự thật. Nhưng Trump là một động vật hoàn toàn khác. Ông ta nói dối như một chính sách. bất cứ điều gì ông ta muốn, và ông ta rõ ràng cảm thấy hoàn toàn hợp lý khi làm điều đó... Ông ta sẽ nói bất cứ điều gì để làm hài lòng những gì được gọi là 'những người ủng hộ ông ta' và làm tăng cảm giác quan trọng của chính ông ta."

* * * Một tổng thống không có mối quan hệ rõ ràng với sự thật. * * *


BÌNH LUẬN

Đa số người Việt cuồng Trump đều có một chung một ảo tưởng là Trump chống Trung Quốc (TQ) giúp Việt Nam khỏi họa bành trướng của Bắc Kinh.

Trump hùng hổ đánh thuế hàng hóa TQ tưởng làm cân bằng lại cán cân thương mại Mỹ-Trung nhưng thực ra Trump đã đánh cú đòn nổ đom đóm mắt người dân Mỹ. Từ khi chuyến công du của Richard Nixon đến Trung Quốc vào năm 1972 mở ra những giao thiệp giữa hai quốc gia, biến đất nước TQ thành công xưởng thế giới và độc chiếm thị trường Mỹ. 

Thương mại Mỹ-Trung

Chẳng cân nhắc, chẳng lo liệu tìm nguồn thay thế hàng hóa TQ. Trump hung hăng tăng thuế đột ngột đánh vào hàng hóa TQ. Cũng vì lý do này, hàng hóa TQ tăng giá đột ngột và dân Mỹ cũng đột ngột bị thủng túi vì nguồn hàng duy nhất ở thị trường Mỹ bỗng giá tăng vọt.

Sau cú đá tăng thuế TQ, giờ D. Trump lại phải năn nỉ Tập Cận Bình mua hàng nông sản cho Mỹ để bước vào kì bầu cử cuối năm 2020. Tập Cận Bình mua cho Trump vài tỉ dollars hàng nông sản Mỹ để càng trói Trump vào thị trường 1,5 tỉ người TQ tiêu dùng.

Còn buôn bán ngầm của riêng Trump và con gái Ivanka Trump - sứ giả quyến rũ TQ đã kiếm bộn tiền từ thị trường TQ. Ivanka kinh doanh 41 mặt hàng ở thị trường Trung Quốc và Trump có tới ba tài khoản ngân hàng bí mật tại TQ.


Ảo tưởng D. Trump chống TQ, làm cho TQ suy yếu, có lợi cho Việt Nam là một ảo tưởng bi hài mà thôi.






Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire