vendredi 20 novembre 2020

BLOG : Donald Trump, bậc thầy nói dối

 

Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Donald Trump (ảnh: Getty Image)

Nếu chúng ta tìm kiếm trên mạng xã hội USA "Ai là Tổng Thống Mỹ lương thiện nhất?", thì kết quả là Abraham Lincoln, George Washington. Còn nếu ai muốn biết Tổng Thống Mỹ nào nói láo nhiều nhất thì câu trả lời quá dễ, mà không cần tìm tòi trên Internet mất giờ, người đó là : "Donald Trump".

Tổng thống Mỹ D. Trump không chỉ là đứng đầu quân đội Mỹ, mà ông còn đứng đầu về nói dối, theo Washington Post. Theo ước tính, trung bình mỗi ngày ông Donald Trump nói dối hay nói sai sự thật ít nhất 15 lần. Tổng cộng trong 2 năm làm chủ nhân Nhà Trắng, kể từ tháng 01/2017, vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ nói dối đến 7.600 lần.

Cũng theo nhật báo Mỹ, một trong những lần nói trái sự thật gần đây nhất là khi ông Donald Trump phát biểu trước các binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Irak, cho rằng ông là tổng thống Mỹ đầu tiên từ 10 năm nay đã tăng 10% lương cho các binh sĩ. Trên thực tế, lương trả cho các quân nhân được tăng đều mỗi năm kể từ năm 1983 và mức tăng dự kiến cho năm 2019 là 2,6%.

Nhật báo Mỹ nhận thấy dù chuyện nhỏ hay lớn, số lần lời nói dối đã bắt đầu tăng lên trong suốt mùa hè, đạt mức kỷ lục 1.200 lần mỗi tháng vào tháng 10/2018 trước khi diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ, rồi giảm xuống còn 900 lần trong tháng 11. Điều này đang làm cho nhiều người dân Mỹ ngày càng cảm thấy ngán ngẩm. Căn cứ vào các dữ liệu xác minh sự việc của báo Mỹ, chỉ có gần 3/10 dân Mỹ còn tin vào những phát biểu dối trá của tổng thống Trump.

Trong một thăm dò khác do Đại học Quinnipiac (Connecticut) thực hiện hồi tháng 11/2018, khoảng 58% số cử tri được hỏi nghĩ rằng tổng thống Trump không trung thực, so với tỷ lệ 36% vẫn còn tin ông.


Donald Trump est-il une menace pour la démocratie américaine ?https://www.rtl.fr/actu/international/donald-trump-est-il-une-menace-pour-la-democratie-americaine-7800925932


BÌNH LUẬN

Khi nhậm chức, bất cứ Tổng Thống Mỹ nào, kể cả Trump phải tuyên thệ lời thề:
 "Tôi long trọng thề rằng tôi sẽ trung thành thực hành, lãnh đạo Văn phòng Tổng Thống Hoa Kỳ, và với tất cả khả năng của tôi, bảo tồn, che chở, và bảo vệ Hiến Pháp Hoa Kỳ.
(I do solemnly swear that I will faithfully execute the Office of President of the United States, and will to the best of my Ability, preserve, protect and defend the Constitution of the United States)".

Thề nhưng Trump làm ngược lại, đây cũng là một lời nói láo của Trump. Thay vì bảo vệ, Trump lại phỉ báng các cơ quan và nhân viên chính phủ CIA, FBI, Bộ Tư Pháp… không tiếc lời, dù rằng họ không phạm pháp. Gần đây nhất, Trump tweet đe dọa bỏ tù, không nêu ra lý do,  một lô người liên quan đến văn phòng của Independent Counsel đang điều tra xem

Thay vì bảo vệ Hiến Pháp Hoa Kỳ, bảo vệ danh dự của Văn Phòng Tổng Thống, những hành động của Trump trong phạm vi Tổng Thống chỉ có một mục đích duy nhất là bảo vệ chính mình, Donald Trump.

Ngoài việc nói láo kinh niên,
- Trump người thù vặt, hèn mọn : sa thải những nhân vật trong chức lãnh đạo quan trọng như Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Rex Tillerson, Giám Đốc FBI James Comey bằng Tweet, chính họ cũng không biết mình bị sa thải.
Trump người đê tiện : dùng từ ngữ hạ cấp gọi người khác như Crooked Hillary (Hillary Gian lận - Hillary Clinton), Lyin' Ted (Ted Nói láo - Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz), Cryin' Chuck (Chuck khóc nhè - Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer), ỷ lớn hiếp bé, ức chế mạt sát người khác (Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp Jeff Sessions), xem thường luật pháp, coi rẻ người khác, ngoại tình trong khi cưới vợ, khinh rẻ phụ nữ, hăm he bỏ tù người khác vô cớ, kiêu căng, hống hách, khoe khoang.





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire