mardi 22 octobre 2019

THỜI SỰ : Dự án sân xây dựng bay quốc tế Long Thành


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Dự án sân bay Long Thành (minh họa)

(Theo RFA 21/10/2019) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ dồn lực làm các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2020 như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động.

Tờ Vnexpress dẫn lời ông Nguyễn Xuân Phúc tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 8, khóa XIV diễn ra vào sáng 21/10/2019: "Chính phủ sẽ nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, trong đó tạo điều kiện để các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển theo hình thức hợp tác công - tư".

Truyền thông trong nước cho hay tại kỳ họp này, Chính phủ đã có báo cáo riêng gửi Quốc hội về nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 4,8 tỷ USD. Các hạng mục giai đoạn 1 sẽ gồm một đường cất hạ cánh; một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm và các hạng mục phụ trợ.

Sáng 16/10/2019, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của các Bộ, ngành đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác triển khai dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Tại đây, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo đầu năm 2021 phải khởi công dự án sân bay Long Thành.

Trước đó hai ngày, ngày 14/10/2019, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 13 xem xét, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Chính phủ đề xuất giao Tổng công ty quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư nhiều hạng mục sân bay Long thành nhưng các đại biểu nói từ trước đến nay Quốc hội chưa bao giờ chỉ định thầu cho doanh nghiệp cụ thể.

Sân bay Long Thành là một dự án cơ sở hạ tầng quan trọng của  Việt Nam có trị giá đầu tư ước tính lên đến 8 tỷ đô la, nhằm mục đích thay thế cho sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Đây là dự án gặp nhiều tranh cãi. Một số chuyên gia cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện có, thay vì đầu tư vào sân bay Long Thành.

Sân bay được dự kiến xây dựng trong 3 giai đoạn, kéo dài 30 năm. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2025.


BÌNH LUẬN

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện là sân bay quốc tế duy nhất phục vụ Vùng đô thị TP. Hồ Chí Minh theo quy hoạch, là vùng kinh tế năng động nhất cả nước với dân số vùng đô thị này dự kiến đạt 20-22 triệu người vào năm 2020, tỷ lệ dân thành thị dự kiến khoảng 77% tổng dân số.

Sân bay Tân Sơn Nhất vốn được xây dựng trong chiến tranh Việt Nam nhằm mục đích phục vụ cho các hoạt động dân sự và quân sự. Vị trí sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực nội đô vốn đông đúc và chật chội, do đó khả năng mở rộng và đảm bảo an toàn bay là rất hạn chế và khó khăn, chưa kể tiếng ồn của các chuyến bay nơi đây sẽ khiến cuộc sống của người dân quanh đó bị ảnh hưởng.

Trong khi đó số lượng khách quốc tế đến Việt Nam lại tăng nhanh qua từng năm và thị trường hàng không quốc nội đầy tiềm năng. Ngoài ra, chính phủ Việt Nam nhận thấy rằng, cần phải có một sân bay với quy mô lớn nhằm cạnh tranh kinh tế với các cảng hàng không trung chuyển lớn khác trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung.

Phối cảnh sân bay Long Thành

Theo Quy hoạch tổng thể, vị trí sân bay quốc tế Long Thành nằm tại xã Bình Sơn thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách :
- cáchThành phố Hồ Chí Minh 40 km về hướng Đông,
- cách Sân bay Tân Sơn Nhất 43 km,
- cách Thành phố Biên Hoà 30 km về hướng Đông Nam,
- cách Thành phố Vũng Tàu 70 km về hướng Bắc,
- cạnh Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây gần thị trấn Long Thành
- cách cửa ngõ vào "Thành phố công nghiệp" Nhơn Trạch (khu đô thị phụ cận TP. HCM) 10 km.

Theo quy hoạch tổng thể, sau khi hoàn thành sân bay này có 4 đường cất hạ cánh đạt tiêu chuẩn quốc tế mới nhất (dài 4000 m, rộng 60 m) có thể phục vụ các loại máy bay 2 tầng khổng lồ như Airbus A380, Boeing 747-8, có 4 nhà ga rộng lớn và hiện đại có công suất tổng cộng phục vụ 100 triệu khách/năm. Nhà ga hàng hoá công suất 5 triệu tấn/năm.

Diện tích đất quanh sân bay vào khoảng 25.000 ha (trong đó diện tích cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khoảng 5.000 ha) và theo kế hoạch thì sân bay Long Thành sẽ là một Cảng trung chuyển hàng không của Việt Nam và quốc tế. Sân bay Long Thành sẽ là một sân bay cấp 4F (mức cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế) hoặc cao hơn theo tiêu chuẩn của ICAO.








Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire