vendredi 18 octobre 2019

THẾ GIỚI : người Việt bị bắt giữ vì đem thực phẩm cấm nhập cảnh đến Úc - Nhật


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


03/12/2019 - Nhật phạt tù người phụ nữ Việt mang gần 60kg thịt chó
http://congan.com.vn/quoc-te/chuyen-bon-phuong/nhat-phat-tu-nguoi-phu-nu-viet-mang-gan-60-kg-thit-cho_84156.html


Một du khách Việt Nam bị cấm nhập cảnh vì mang thịt lợn đến Australia. Trong khi đó, 3 người Việt cũng vừa bị bắt vì mang 10 kg thịt chó vào Nhật Bản. 

Trước đó vào tháng 7, một nữ du học sinh Việt bị bắt ở Nhật vì đem 360 quả trứng vịt và 10kg thịt lợn vào nước này. Đáng chú ý, một phần thịt lợn của nữ sinh đem qua được xác định mắc bệnh tả lợn Châu Phi.

Úc từ chối nhập cảnh một người Việt vì mang thịt heo sống
(RFA 15/10/2019)

Giới chức Australia vừa từ chối cho một phụ nữ Việt nhập cảnh vì đem 10 kg thịt lợn sống, hải sản và gia cầm khi đến Sydney mà không khai báo.

Truyền thông trong và ngoài nước loan tin ngày 15/10.

Số thực phẩm của du khách Việt bị chính quyền Australia thu giữ 
(Ảnh: Bộ Nông nghiệp Australia)

Nhà chức trách Úc cho biết trong một tuyên bố rằng người phụ nữ 45 tuổi đã bị chặn lại vào ngày 12/10, sau khi bà bay tới Sydney với 4,6 kg thịt lợn và một lượng nhỏ chim cút, mực, pate, trứng sống và tỏi trong hành lý.

Thay vì phạt tiền do đã đem số lượng lớn thực phẩm mà không khai báo, các quan chức Australia đã từ chối cho người phụ nữ Việt nhập khẩu, buộc bà quay trở về Việt Nam. Đây là trường hợp đầu tiên Úc trục xuất thẳng thừng khách nhập cảnh mang theo các nguồn hàng bị cấm, không khai báo, nhằm thắt chặt hơn luật an toàn sinh học.

Cảnh báo hành khách Việt mang thịt lợn khô vào Australia

Các quan chức không cho biết chi tiết về người phụ nữ này ngoài quốc tịch và tuổi.

Được biết đến với các quy định an toàn sinh học khó khăn, nhưng Úc vẫn tăng cường cảnh giác để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tàn phá ngành công nghiệp thịt lợn trị giá 3,65 tỷ đô la Mỹ của nước này.

Tổng cộng 27 tấn thực phẩm chưa được khai báo đã được phát hiện vào Úc, 15% trong số đó có dấu vết của dịch tả lợn Châu Phi.


3 người Việt bị bắt vì đem 10kg thịt chó vào Nhật (RFA 15/10/2019)

3 người Việt gồm 2 nam, 1 nữ bị bắt giữ vì đem 10kg thịt chó không được xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm vào Nhật, vi phạm Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm chăn nuôi tại đất nước mặt trời mọc.

Kênh truyền hình MBS loan tin ngày 15/10/019.

Tin từ cơ quan điều tra cho biết, vào tháng 4, bà Nguyễn Thị Thu, 37 tuổi cùng 2 người đàn ông đã đem 10kg thịt chó vào sân bay Kansai mà không được kiểm tra để chứng minh có nhiễm bệnh truyền nhiễm hay không.

Theo kênh MBS, có khả năng số lượng thịt chó được những người Việt nêu trên đem qua để bán cho đồng hương đang sinh sống và làm việc tại Nhật.

Nhật Bản có quy định rõ khi du khách nhập cảnh tại sân bay hoặc tại cảng phải khai báo về những sản phẩm từ thịt để trong hành lý.

Du khách nếu cố tình đem sản phẩm chăn nuôi không qua kiểm tra vào Nhật có thể đối mặt với mức án 3 năm tù hoặc bị phạt 1 triệu yên, tương đương 208 triệu đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên người Việt bị bắt giữ vì đem thực phẩm cấm nhập cảnh vào đất nước mặt trời mọc.


Mang trứng vịt, nem chua "mẹ làm" sang Nhật, nữ du học sinh bị bắt giữ ngay tại sân bay
(nguoiduatin.vn 23/07/2019)

Nữ du học sinh khai được mẹ chuẩn bị 10kg nem chua (thịt lợn)360 quả trứng vịt để ăn nhưng nhà chức trách Nhật bản nghi ngờ người này có ý định kinh doanh. Nguy hiểm hơn, số nem chua này dương tính với virus tả lợn châu Phi.

Kênh truyền hình ANN News đưa tin nhà chức trách Nhật Bản vừa bắt giữ một nữ du học sinh Việt Nam do đem theo 10kg nem chua (thịt lợn) và 360 quả trứng vịt khi nhập cảnh nước này vào ngày 21/7/2019 tại sân bay Haneda ở thành phố Tokyo.

Được biết, nữ du học sinh tên Hắc Thị Phương L., 23 tuổi bị nghi vận chuyển trái phép những thực phẩm nói trên vào sân bay Haneda vào 21/7.

Nữ du học sinh Việt khai số trứng vịt và nem chua trên do mẹ làm mang sang ăn nhưng cơ quan điều tra Nhật nghi ngờ em này có mục đích kinh doanh.

Mặc dù L. khai nhận với cảnh sát rằng đây đều là những thực phẩm do mẹ cô làm, chỉ mang sang để tự ăn. Tuy nhiên, với số lượng lớn như trên, Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo đang nghi ngờ nữ du học sinh Việt Nam có ý định nhập lậu trái phép để buôn bán tại đây.

Nguy hiểm hơn, phía Nhật Bản sau khi xét nghiệm phát hiện một phần thịt heo của nữ du học sinh người Việt mang theo có chứa virus dịch tả heo châu Phi. Đây cũng là trường hợp đầu tiên phát hiện virus dịch tả heo châu Phi tại Nhật Bản.


Cảnh báo hành khách Việt

Theo quy định, khi nhập cảnh vào Nhật Bản tại sân bay hoặc hải cảng, du khách phải khai báo về những sản phẩm từ thịt để trong hành lý.

Sản phẩm có nguồn gốc từ động vật móng guốc (như bò, heo, dê, cừu, hươu, nai, ngựa), gia cầm (như gà, chim cút, gà lôi, đà điểu, gà tây, vịt, ngỗng), chó, thỏ và ong mật là những thứ cần kiểm dịch.

Ngoài những sản phẩm bị cấm, cơ quan này có thể tịch thu các sản phẩm bao bì không còn nguyên vẹn hoặc không có giấy chứng nhận kiểm dịch dù là quà lưu niệm hay đồ cá nhân.

Dù được đóng gói trong túi hút chân không, các sản phẩm bị cấm nhập khẩu hoặc ngừng nhập khẩu và sản phẩm không có giấy chứng nhận kiểm tra cũng không được phép đưa vào Nhật Bản. Các trường hợp vi phạm cũng được lưu trong hệ thống dữ liệu. Nếu tái phạm nhiều lần, thông tin sẽ được giao cho cảnh sát xử lý. Người vi phạm có thể bị truy tố.

Trong trường hợp cố tình đem các sản phẩm chăn nuôi không qua kiểm tra nhập khẩu vào đất nước này, du khách có thể đối mặt với mức án 3 năm tù hoặc phạt tiền một triệu yen (khoảng 208 triệu đồng).

Trước đó cũng từng xảy ra nhiều trường hợp du khách Việt mang thực phẩm bị cấm vào nước khác. Như hồi đầu tháng 3 năm nay, một nữ du khách Việt khi tới Đài Loan đã mang theo cặp bánh tét làm quà. Tuy nhiên khi tới sân bài Đài Trung, bà này đã bị thu hồi cặp bánh tét trên, đồng thời bị yêu cầu nộp phạt 150 triệu đồng. Vì quá bức xúc, người này đã bắt vé máy bay về nước ngay trong ngày.

Sở dĩ có việc này là vì Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (COA) đã tăng mức phạt đối với du khách vận chuyển trái phép thịt từ các nước có dịch vào Đài Loan từ 18/12/2018 do lo ngại lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, mức phạt cho hành khách vận chuyển trái phép thịt từ các nước có dịch vào Đài Loan tăng từ 50.000 Đài tệ (gần 38 triệu đồng) lên 200.000 Đài tệ (hơn 150 triệu đồng) cho lần vi phạm đầu tiên. Tiền phạt với những người vi phạm từ hai lần trở lên tăng từ 500.000 Đài tệ (378 triệu đồng) lên 1 triệu Đài tệ (756 triệu đồng).

Hành khách mang 490 quả trứng vịt lộn vào Singapore bị phạt 150 triệu đồng

Hay như hồi tháng 9/2018, một hành khách người Việt tên Lê Thị Ứng mang theo gần 80kg trứng vịt lộn, xếp trong hai thùng xốp, gửi theo hành lý xuất ngoại của bà.

Khi đến sân bay Changgi, bà Ứng bị kiểm tra hành lý và vụ việc sau đó được chuyển sang Cơ quan quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm và thú y Singapore vì vi phạm luật cấm nhập khẩu thịt, cá từ những nguồn không được cho phép.

Theo quy định, bất cứ ai nhập khẩu bất hợp pháp các sản phẩm thịt, trứng,... từ các nguồn không được chấp thuận có thể bị phạt tới 50.000 USD và bị bỏ tù 2 năm. Nếu tái phạm sẽ bị phạt 100.000 USD và có thể ngồi tù 3 năm. Bà Ứng đã phải nộp phạt 7.000 USD tương đương 150 triệu đồng vào ngày 3/10 vì đã nhập trái phép 490 quả trứng vịt lộn.










Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire