dimanche 13 octobre 2019

THẾ GIỚI : Cảnh sát bắt 7 du học sinh Việt chuyên ăn cắp hàng hóa Nhật Bản chuyển về nước tiêu thụ


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Cảnh sát tỉnh Osaka, Nhật Bản vừa bắt giữ nhóm 7 du học sinh người Việt với cáo buộc trộm cắp hàng hóa số lượng lớn và chuyển về nước tiêu thụ.


Báo Mainichi hôm nay dẫn tin từ các nhà điều tra cho hay 7 nghi phạm bị bắt đều đang ở trong độ tuổi 20, đứng đầu là một nam sinh 23 tuổi tên là Dao The Quang. 6 người còn lại được chia thành hai nhóm, hoạt động ở Tokyo Osaka.

Cảnh sát Nhật phá đường dây trộm cắp do người Việt điều hành

Nhóm này nhận sự chỉ đạo từ một phụ nữ ở Việt Nam để trộm những mỹ phẩm như kem dưỡng da, kem chống nắng... của một thương hiệu Nhật Bản lớn từ các cửa hàng trong địa phương.

Sau đó, nam sinh đứng đầu sẽ tiếp nhận số hàng và trả thù lao cho các thành viên. Số hàng ăn cắp tiếp tục được nghi phạm này thuê các du học sinh về nước làm nhiệm vụ xách tay về Việt Nam và trả công bằng vé máy bay.

Cảnh sát đang điều tra khả năng đây là một nhóm tội phạm có tổ chức, chủ động tuyển các du học sinh có điều kiện tài chính hạn hẹp tham gia. Những nghi phạm bị bắt đều thừa nhận hành vi của mình và khai rằng họ muốn "kiếm tiền đóng học phí và trang trải sinh hoạt".


Vào tháng 10 năm ngoái, nam sinh đứng đầu từng bị bắt khi ăn cắp 25 mỹ phẩm trị giá 24.000 yen (hơn 200 USD) tại một cửa hàng giảm giá ở tỉnh Hyogo. Cùng năm, 4 thành viên khác cũng bị bắt vì ăn cắp một số lượng lớn son dưỡng môimỹ phẩm tại các cửa hiệu ở Osaka. Sau khi bị truy tố, 3 người trong số này được hưởng án treo.

Mỹ phẩm có xuất xứ Nhật Bản đang ngày càng được ưa chuộng nhờ chất lượng tốt dù có giá thành cao. Hãng sản xuất mỹ phẩm trên cho hay phần lớn những sản phẩm bị ăn cắp chưa được bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam.


BÌNH LUẬN

Những hành động xấu xa gây mất thể diện .đối với dân tộc Việt Nam mình không chỉ có du học sinh hay người lao động mà có cả những vị cán bộ đi công tác cũng thò bàn tay đen vào góp phần làm mất thể diện của người Việt Nam mình nữa.

Một bích chương cảnh cáo du khách Việt không nên trộm cắp.

Cán bộ sang Nhật công tác bị bắt vì tội ăn cắp

Khái niệm “thể diện quốc gia” bao hàm rất nhiều yếu tố. Nhưng tôi chỉ muốn đề cập đến một vấn đề thời sự không lấy gì làm vui, đó là chuyện người Việt ra nước ngoài gi‌ả vờ mua sắm để ăn cắ‌p hàng hóa.

Đất nước chúng ta còn nghèo, chênh lệch thu nhập giữa đô thị và nông thôn khá cao. Đúng, điều đó khỏi cần bàn cãi. Tuy nhiên, như cha ông đã dạy: “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Thấu hiểu điều ấy sẽ giúp cải thiện phần nào thể diện quốc gia đang sứt mẻ. Hãy nhìn người Nhật mà chiêm nghiệm đến đất nước mình. Sau Thế chiến 2 (1945), cả nước Nhật tan hoang, kinh tế kiệt quệ, nhưng họ đã không rời bỏ đất nước mình.

Họ đã ở lại, sau lời kêu gọi chung tay tái thiết quê hương của Nhật hoàng, con cháu của Thái dương thần nữ đã xây dựng đất nước mình từng bước vững chắc, phát triển lên đỉnh cao của thế giới - một nền kinh tế và nền tảng xã hội khiến chúng ta thèm thuồng muốn đạt bằng. Thể diện quốc gia của họ đứng vững, không bị “méo mó”, người Nhật vì thế ra nước ngoài đều được thiên hạ ngưỡng mộ.

Còn nếu cứ theo lối suy nghĩ “mặc kệ thể diện quốc gia, ta kiếm một mớ tiền cái đã” thì phải xem lại. Những hành vi đại loại như ra nước ngoài rồi trốn ở lại, trộm cắp, trồng cần sa, buôn gian bán lận... nói chung làm những điều bậy bạ, phi pháp, không đơn giản một mình chịu, mà nó còn gây phương hại đến uy tín của quốc gia, của dân tộc.

Nếu tôi đi du lịch sang Nhật bản và dân bản địa hỏi tôi từ đầu đến. Thay vì nói “Tôi là người Việt Nam”, có lẽ do quá oải cho “thân phận” của mình, tôi sẽ trả lời: “Tôi là người Thái Lan” (hay là một nước khác thuộc về Á châu).



Đến khi nào chúng ta mới mạnh dạn, hiên ngang, nói với thiên hạ “Tôi là người Việt Nam”?












Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire