jeudi 3 octobre 2019

THẾ GIỚI : 4 sĩ quan đã thiệt mạng sau vụ tấn công bằng dao bên trong trụ sở cảnh sát tại thủ đô Paris - Pháp


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Theo AFP, Reuters 3/10/2019 - Một vụ tấn công bằng dao xảy ra bên trong đồn cảnh sát ở trung tâm Paris hôm nay, khiến 4 cảnh sát chết, 5 người bị thương. 

Hàng chục phương tiện được triển khai tại hiện trường vụ tấn công tại trụ sở cảnh sát gần Nhà thờ Đức Bà vào khoảng giờ ăn trưa. Ít nhất một ga tàu điện ngầm và các điểm du lịch gần đó bị đóng cửa vì lý do an ninh.

"Bốn sĩ quan của chúng tôi đã bị đâm chết. Nghi phạm cũng đã bị một cảnh sát bắn chết", quan chức cảnh sát Paris Loic Travers cho biết.


Một nguồn tin nói nghi phạm làm việc trong bộ phận hành chính của đồn cảnh sát. Hiện chưa rõ động cơ song các nhà điều tra nghi ngờ có thể do mâu thuẫn trong công việc.

"Mọi người chạy khắp nơi và khóc", Emery Siamandi, thông dịch viên đang ở trong tòa nhà khi vụ tấn công xảy ra, cho biết. "Rồi tôi nghe thấy một tiếng súng. Một lát sau, tôi thấy cảnh sát khóc. Họ đang hoảng loạn".


Đây được xem là vụ tấn công nhằm vào cảnh sát nguy hiểm nhất ở Pháp trong nhiều năm qua. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner đã hoãn chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ để tới hiện trường vụ tấn công.

Pháp đã bị rung chuyển từ năm 2015 bởi những vụ tấn công được cho là do các tay súng thánh chiến thực hiện. Tháng 1/2015, hai người đàn ông được trang bị súng trường Kalashnikov đã xông vào văn phòng tuần báo Charlie Hebdo, giết chết 12 người. Một ngày sau đó, một tay súng bắt con tin tại siêu thị Do Thái ở Paris và bắn chết 5 người, trong đó có một nữ cảnh sát.

Tháng 11 cùng năm, các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công phối hợp bên ngoài sân vận động quốc gia, quán cà phê và phòng hòa nhạc, khiến 130 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương.

Tháng 7/2016, một người Tunisia đâm xe tải qua đám đông lớn tụ tập để xem bắn pháo hoa Ngày Bastille tại thành phố Nice ở Địa Trung Hải. Vụ tấn công khiến 86 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.

Michael Harpon 45tuổi - Nhân viên hành chính của sở cảnh sát Paris đã đâm chết bốn người tại trụ sở của cảnh sát hôm 3/10/2019, trước khi bị một cảnh sát bắn chết, theo Reuters.


Kẻ đâm chết 4 cảnh sát ở Paris có dấu hiệu 'Hồi giáo cực đoan'

Pháp tuyên bố kẻ đâm chết 4 nhân viên cảnh sát tại trụ sở ở Paris có dấu hiệu "Hồi giáo cực đoan".

Công tố viên chống khủng bố Pháp Jean-Francois Ricard - Ảnh: AFP

Công tố viên chống khủng bố Pháp Jean-Francois Ricard ngày 05/10/2019 cho biết hung thủ trong vụ giết người đẫm máu có liên lạc với các thành viên của tổ chức Salafism, một nhánh cực đoan của Hồi giáo dòng Sunni.

Theo ông Ricard, cơ quan điều tra đưa ra nhận định trên dựa vào các thương tích được tìm thấy trên ít nhất một trong số các nạn nhân. Ngoài ra, kẻ tấn công từng có lần thể hiện mong muốn được chết.

Thủ phạm tên là Mickael Harpon, sinh năm 1974 tại đảo Martinique, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, đã đi theo đạo Hồi từ 18 tháng nay, và có quan hệ với những phần tử Hồi Giáo cực đoan thuộc hệ phái salafiste. Nhân vật này đã mua con dao được dùng để giết người ngay trong ngày phạm tội.

Phân tích điện thoại của tác giả vụ tấn công, giới điều tra đã phát hiện một danh bạ có tên một số cá nhân bị nghi ngờ là thuộc phong trào Hồi Giáo Salafist, trong lúc nhiều nhân chứng khai rằng nhân vật này càng lúc các có những biểu hiện cực đoan.

Quyết định mở điều tra theo hướng khủng bố, kèm theo những tiết lộ về chiều hướng đi theo Hồi Giáo cực đoan của thủ phạm đã đi ngược với tuyên bố mang tính trấn an của bộ trưởng Nội Vụ Christophe Castaner. Ngay sau khi xẩy ra vụ tấn công, ông Castaner cho rằng thủ phạm chưa bao giờ để lộ tư tưởng cực đoan. Các đảng đối lập đã lập tức đòi ông từ chức.

Chân dung kẻ tủ ác Mickael Harpon - Ảnh: AFP

Trong một cuộc họp báo, công tố viên chống khủng bố Jean-François Ricard xác định rằng tác giả của vụ tấn công, một trợ lý hành chính phụ trách bảo trì máy tính, dường như đã chuẩn bị trước vụ tấn công, và đã có những dấu hiệu cực đoan hóa theo Hồi Giáo trong thời gian gần đây.

Theo ông Ricard, vào buổi sáng hôm gây án, Harpon đã mua và giấu 2 con dao để đem vào trụ sở cảnh sát. Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy hắn "hoàn toàn không có dấu hiệu lo lắng" lúc quay lại nơi làm việc.

Toàn bộ sự việc diễn ra sau đó chỉ kéo dài trong 7 phút đồng hồ, ông Ricard cho biết.

Trước khi gây án không lâu, Harpon trao đổi tổng cộng 33 tin nhắn cùng vợ. Những tin nhắn này đặc biệt đề cập tới tôn giáo. Kẻ thủ ác kết thúc cuộc đối thoại bằng câu "Allahu Akbar – Thượng đế vĩ đại". Y nói vợ "tuân theo nhà tiên tri đáng kính Mohammed và suy ngẫm về kinh Koran", theo phía công tố.

Vợ của Harpon hiện đang bị giữ tại đồn cảnh sát.


Hai cảnh sát Pháp bị tước vũ khí

Theo vnexpress.net 11/10/2019 - Cơ quan chức năng tịch thu súng của hai sĩ quan Paris ngày 11/10 do lo ngại họ có thể đã nhiễm tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Một trong hai cảnh sát này đang bị đề nghị đình chỉ công tác, tên và cấp bậc của họ không được tiết lộ, theo nguồn tin trong lực lượng cảnh sát Paris. Tất cả cảnh sát Pháp đều được trang bị súng ngắn bán tự động để làm nhiệm vụ.

Quyết định thu vũ khí được đưa ra sau vụ chuyên gia công nghệ thông tin cảnh sát Mickael Harpon dùng dao làm bếp đâm chết bốn đồng đội tại sở cảnh sát Paris ngày 3/10. Các điều tra viên cho biết Harpon đã cải sang đạo Hồi 10 năm trước và ngày càng tin vào chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường nơi nghi phạm Harpon đâm chết bốn đồng đội tại Paris 
ngày 3/10/2019. Ảnh: AFP

Bộ Nội vụ Pháp đang hứng chịu chỉ trích vì không phát hiện được các dấu hiệu cho thấy Harpon, một nhân viên làm việc lâu năm trong lực lượng cảnh sát, trở nên cực đoan hóa.

Sau sự việc, Bộ Nội vụ Pháp đã cho thành lập đơn vị chuyên trách theo dõi các nhân viên có dấu hiệu trở thành phần tử Hồi giáo cực đoan trong lực lượng. Hiện có 19 nhân viên đang bị đơn vị này giám sát.

Tổng thống Emmanuel Macron gọi vụ tấn công của Harpon xuất phát từ "thế giới quan Hồi giáo méo mó, chết chóc" và tuyên bố sẽ xây dựng "một xã hội với tinh thần cảnh giác" tại Pháp.











Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire