dimanche 20 décembre 2020

BLOG : Nhà thờ Tân Định ở Sài Gòn

  Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận

Bạn có thể bấm vào đây để xem tài liệu mới cập nhật.

Nhà thờ màu hồng Tân Định ở Sài Gòn được tạp chí du lịch Mỹ CNTraveler đưa vào "top 10 điểm đến màu hồng đẹp nhất thế giới" đã khiến nhiều du khách tới check-in.


Nằm tại số 289 Hai Bà Trưng, Q3, TP.HCM, nhà thờ Tân Định là một nhà thờ Công giáo nổi tiếng với tuổi đời gần 150 năm

Nhà thờ Tân Định (tên chính thức: Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Tân Định) là một nhà thờ Công giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc giáo xứ Tân Định. Nhà thờ Tân Định cùng với Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là hai nhà thờ được xây dựng từ rất sớm và có quy mô lớn nhất tại thành phố này.


Hai tháp phụ có những tháp đèn, nhiều cửa sổ hoa gió với những hoa văn tạo vẻ vững chãi mà duyên dáng.

Nhà thờ tọa lạc tại số 289 đường Hai Bà Trưng, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, được khởi công vào năm 1870 và khánh thành vào ngày 16/12/1876. Tổng thể mang phong cách kiến trúc Gothic, nhưng các chi tiết trang trí lại mang chút RomanBaroque. Nhà thờ được sơn màu hồng phấn cả bên ngoài và bên trong từ năm 1957, khiến nhà thờ có biệt danh là "nhà thờ màu hồng".

Trong khuôn viên nhà thờ còn có tượng Chúa dang tay và Phòng khám đa khoa Thánh Tâm Tân Định – một cơ sở y tế trực thuộc giáo xứ Tân Định

Toàn bộ công trình hiện được sơn màu hồng, phía mặt tiền gồm một tháp chính và hai tháp phụ. Trên đỉnh tháp chính cao 52,6 mét có cây thánh giá làm bằng đồng cao 3 mét. Bên trong có 5 quả chuông, với tổng trọng lượng là 5,5 tấn. Hai tháp phụ có những tháp đèn, nhiều cửa sổ hoa gió với những hoa văn tạo vẻ vững chãi mà duyên dáng. 


Nội thất nhà thờ khá bề thế với hai hàng cột Gothic

Nội thất nhà thờ khá bề thế với hai hàng cột Gothic dẫn tới bàn thờ chính làm bằng đá cẩm thạch của Ý, tôn lên vẻ đẹp rất nhiều cho cả công trình kiến trúc. Hàng cột biên bên trái là nơi có các bệ tượng các vị thánh nữ, bên phải là bệ tượng các thánh nam.

Nhà thờ Tân Định (Église du Sacré-Cœur de Tan Dinh) đã trải qua nhiều lần tu sửa, mở rộng trong nhiều sự kiện khác nhau, nhưng không hề xóa đi nét kiến trúc ban đầu.


Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, chủ tế Thánh lễ cầu cho các đẳng linh hồn vào chiều ngày 2/11/2017 tại giáo xứ Tân Định. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, cha phó Phêrô Ngô Lập Quốc, cha khách Phaolô Trần Đình Tam, và thầy phó tế Đa Minh Hà Minh Hoàng Nhật phụ lễ. Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.


Đi viếng hài cốt thân nhân đã qua đời ở nhà thờ Tân Định

Ngày xưa phía sau nhà thờ có trường nam La San Đức-Minh và kế bên nhà thờ có trường nữ Thiên-Phước.



Nhà thờ Giáo xứ Tân Định trang hoàng lộng lẫy mừng Chúa giáng sinh - Noel 2020
https://www.youtube.com/watch?v=Qme4jOjKD28

Nhà Thờ Giáo Xứ Tân Định Sài Gòn
https://www.youtube.com/watch?v=IP4irjDg-nM







Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire