dimanche 13 décembre 2020

BLOG : Nghệ sĩ Chí Tài

Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận

Bạn có thể bấm vào đây để xem tài liệu mới cập nhật.



Chí Tài (15 tháng 8 năm 1958 – 9 tháng 12 năm 2020), tên đầy đủ là Nguyễn Chí Tài, là một nhạc công, ca sĩ, diễn viên hài người Mỹ gốc Việt hoạt động biểu diễn nhiều tại Việt Nam và nước ngoài. Chí Tài còn là một nhạc sĩ hòa âm tại hải ngoại trong giai đoạn thập niên 1990 và là nhạc sĩ sáng tác, viết lời Việt cho một số ca khúc. Ông qua đời vào chiều ngày 9 tháng 12 năm 2020 vì đột quỵ.

Nghệ sĩ Chí Tài qua đời ở tuổi 62 vì đột quỵ

Tiểu sử


Chí Tài trình diễn trong liveshow
Thiên Thần và Mơ Ước vào tháng 3 năm 2020

Những năm 1976 - 1977, Chí Tài tham gia hoạt động văn nghệ tại địa phương ở quận Phú Nhuận, Sài Gòn với vai trò chơi đàn guitar.

Năm 1981, Chí Tài sang Mỹ định cư theo diện gia đình bảo lãnh, có ý định sẽ tạo dựng cuộc sống mới tại Mỹ bằng cách đi học tiếng Anh và vi tính và nghỉ tham gia văn nghệ. Tuy nhiên ông vẫn giữ niềm đam mê nghệ thuật bất chấp sự phản đối của gia đình. Chí Tài ghi danh đi học khóa dạy đàn và lớp nhạc jazz gần nhà. Cha của ông Nguyễn Văn Tiên (qua đời) bằng lòng dành một khoản tiền hưu mua cho ông một dàn âm thanh điện tử, gồm trống đàn, nhạc cụ để ông lập một nhóm nhạc trẻ, từ đó ông thành lập ban nhạc gia đình "Chi Tai's Brothers" với anh trai Chí Thiện (keyboard), Quang Mỹ (bass), ca sĩ Phương Loan (ca sĩ chính), diễn viên hài Kiều Linh (trumpet), em trai Chí Thái (trống), nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn (saxophone, keyboard) và Chí Tài (guitar chính, hát nền). Bước đầu Chi Tai's Brothers nhận lời trình diễn ở các tiệc cưới và những buổi sinh hoạt cộng đồng.


Chí Tài xuất phát điểm là một nhạc công

Con đường hoạt động nghệ thuật của ban nhạc trở nên thuận buồm xuôi gió và họ đã gắn bó với trung tâm Thúy Nga từ Paris By Night 18 (riêng Chí Tài cộng tác từ Paris By Night 15 với vai trò nhạc sĩ hòa âm).

Chí Tài sau đó mở studio làm hòa âm và thu âm cho nhiều ca sĩ tại hải ngoại, truyện ma Nguyễn Ngọc Ngạn,... Các soundtrack trong các vở hài kịch của Paris By Night đều do Chí Tài tự hòa âm. Năm 1997, Chí Tài được dịp thử sức với Hoài Linh diễn tấu hài do thiếu diễn viên.

Những năm 1999 - 2000, Chí Tài chuyển sang vai trò nghệ sĩ hài. Ông đặc biệt gắn bó với nhóm kịch Thúy Nga và xuất hiện với vai trò nghệ sĩ hài trong loạt chương trình Paris By Night cùng với Quang Minh, Hồng Đào, Trang Thanh Lan, Kiều Linh, Uyên Chi, Kiều Oanh, Lê Tín, Hoài Linh, Thúy Nga, Hoài Tâm, Việt Hương, Hương Thủy, Bé Tý… So với các bạn diễn trên sân khấu, Chí Tài có phần trầm hơn và ngày càng có xu hướng làm nền để các nghệ sĩ khác được nổi bật. Nhưng theo đánh giá của nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn, những nhân vật và các tình tiết trong một vở kịch đều xoay quanh Chí Tài bởi ông luôn nắm rất chắc lời thoại.


Năm 1987, Chí Tài kết hôn với ca sĩ Phương Loan. Chí Tài thống nhất với vợ là không sinh con để tập trung sự nghiệp. Sau khi kết hôn ông theo đạo của vợ trở thành Tín hữu Công giáo với tên thánh là Giuse.

Chí Tài từng cộng tác với các trung tâm băng nhạc như: Trung tâm Thúy Nga, Trung tâm Tình, Trung tâm Vân Sơn và là thành viên nhóm kịch Thúy Nga PBN đồng thời gắn bó với sân khấu kịch Nụ cười Mới ở trong nước.

Năm 2010, Chí Tài có mặt trong các vai phụ của 5 bộ phim: Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Lâu đài tình ái, Trái đắng, Kỳ phùng địch thủ, Những nàng công chúa nổi tiếng.

Năm 2015, Chí Tài góp mặt trong phim điện ảnh Trúng số (đạo diễn Dustin Nguyễn) với vai Tư Phi - người đàn ông làm lại cuộc đời sau khi ra tù. Phim đoạt giải Phim điện ảnh hay nhất cho tác phẩm ở Cánh điều vàng 2016.


Nghệ sĩ Hoài Linh là người đã ngỏ ý mời Chí Tài diễn chung. Vì quá thần tượng Hoài Linh nên Chí Tài đã nhận lời. Kể từ đó, hai danh hài đã cùng làm việc chung suốt hơn 20 năm trời và trở thành một cặp đôi ăn ý trên sân khấu.

Năm 2017, Chí Tài tái hợp Hoài Linh trong phim điện ảnh Dạ cổ hoài lang - chuyển thể từ tác phẩm sân khấu cùng tên với vai Năm Triều.


Qua đời

Vào chiều ngày 9/12/2020, Chí Tài được xác nhận là đã qua đời tại bệnh viện vì lý do đột quỵ. Ông được phát hiện khi đang nằm bất động ở cầu thang bộ tầng 7 tại chung cư nơi ông sống ở tại quận Phú Nhuận. Dù xe cứu thương ngay sau đó đã được điều đến để chở ông đến bệnh viện cấp cứu, nhưng cuối cùng Chí Tài vẫn không qua khỏi và đã qua đời vào hồi 15h20 chiều cùng ngày. Được biết, trước đó Chí Tài đã từng có tiền sử bị bệnh tiểu đường, mỡ trong máuhàm lượng cholesterol cao.


Từ sáng sớm 12/12/2020, nhiều người đã có mặt tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc phòng phía Nam (số 5, Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp) để làm công tác chuẩn bị lễ viếng nghệ sĩ Chí Tài.

Phương Loan - vợ Chí Tài - muốn đưa chồng về Mỹ làm tang lễ nên không tổ chức lễ viếng ở TP HCM. Hoài Linh - người đồng nghiệp và bạn thân của Chí Tài, cũng là người ở bên ông những phút cuối cùng - đã được gia đình ủy quyền lo việc này. Lễ viếng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam số 5 Đường Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 12/12/2020 theo nghi thức Công giáo.


Hình ảnh linh cữu nghệ sĩ Chí Tài nằm lặng lẽ cô đơn trong đêm khuya giữa sân bay Tân Sơn Nhất chờ tới giờ lên máy bay khiến nhiều người không khỏi đau lòng. Vẫn biết sinh ly tử biệt, vẫn biết tình hình dịch bệnh nhưng nhiều người không khỏi xót xa nhói lòng vì tấm ảnh cô đơn ấy. 

Chiều cùng ngày, linh cữu Chí Tài được đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất để đưa về Mỹ theo nguyện vọng của gia đình.

Song song đó tại Mỹ, buổi Lễ đưa chân (lễ đọc kinh cầu nguyện theo đạo Công giáo) dành cho nghệ sĩ Chí Tài cũng tổ chức tại một nhà thờ địa phương ở quận Cam, bang California với sự tham dự của bà xã nam danh hài và một số người thân, bạn bè thân thiết.


Nghệ sĩ Phương Loan (góc trái) trong lễ cầu nguyện cho ông xã Chí Tài tại Mỹ.

Được biết, do tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ, buổi lễ được yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt theo quy tắc y tế. Tại buổi lễ, nghệ sĩ Phương Loan được nhiều đồng nghiệp đến an ủi, dành lời chia buồn. 

Sau khi hoàn thành các thủ tục khai tử, khử trùng..., dự kiến ngày 18/12, lễ tang nghệ sĩ Chí Tài sẽ được tổ chức theo nghi thức Công giáo tại Nhà thờ Holy Spirit Catholic Church, bang California. Lễ viếng tại Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 19 và 20/12. Lễ hỏa táng và an táng diễn ra vào chiều 20/12/2020 tại Mỹ.

Tang Lễ Nghệ Sĩ Chí Tài tại Việt Nam
https://www.youtube.com/watch?v=2TNx4574IPE
(Kênh Youtube của trung tâm Thúy Nga đã thực hiện video này)


Cáo phó chính thức của gia đình nghệ sĩ Chí Tài tại Mỹ

Trên trang cá nhân, ca sĩ Trizzie Phương Trinh gây chú ý khi đăng tải đoạn clip ghi khoảnh khắc đưa linh cữu nghệ sĩ Chí Tài về Mỹ. Theo đó, giọng ca hải ngoại cho biết: "Sáng nay người Việt Nam duy nhất đã thay mặt chị Phương Loan và hàng triệu người hâm mộ đón anh Chí Tài tại sân bay LAX. Anh là một thợ máy làm ở sân bay tên Jimmy, là người đã quay lại cái clip này."


Theo cáo phó chính thức của gia đình nghệ sĩ Chí Tài tại Mỹ đưa ra, lễ viếng của ông không nhận hoa viếng, thay vào đó sẽ đóng góp vào quỹ từ thiện để giúp đỡ đồng bào miền Trung, theo ước nguyện chưa tròn của cố nghệ sĩ


Cáo phó chính thức của gia đình nghệ sĩ Chí Tài tại Mỹ. ẢNH: FBNV


Vòng hoa này như một lời chia buồn chân thành nhất của tôi gửi đến gia đình Nghệ sĩ Chí Tài. Mong rằng gia đình sẽ vơi đi nỗi buồn để người mất được an nghỉ bình an. Thành kính phân ưu!



Thực hiện những nghi thức cuối cùng của thánh lễ an táng, quan tài chuẩn bị đưa đi hoả táng 

Các nghi thức Công giáo cuối cùng của thánh lễ an táng đang được thực hiện
(2h35 ngày 20/12 tại Việt Nam = 11h35 ngày 19/12 tại California USA)

Trọn Vẹn Thánh Lễ An Táng Nghệ Sĩ Chí Tài tại Mỹ
(Kênh Youtube của trung tâm Thúy Nga đã thực hiện video này)


Nghi thức hoả táng sẽ diễn ra tại nghĩa trang Peek Family (Ảnh minh hoạ)

Đến ngày 22/12 (giờ ở Mỹ), tro cốt cố NS Chí Tài sẽ được an vị tại nghĩa trang Holy Sepulcher Cemetery


Một số hình ảnh tại lễ an vị tro cốt cố nghệ sĩ Chí Tài

Anh trai cố nghệ sĩ Chí Tài thông tin, gia đình cùng bạn bè thân hữu đã tham dự buổi thực hiện nghi thức làm phép và an vị tro cốt cố nghệ sĩ Chí Tài tại nghĩa trang Holy Sepulcher Cemetery (Mỹ) lúc 11h sáng 22/12/2020.








Chí Tài vừa chơi guitar vừa hát bài NHỎ ƠI cực tình cảm
https://www.youtube.com/watch?v=1SOvuOURKT0&feature=youtu.be

Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang - Chí Tài ft 1985 Band

Trizzie Phương Trinh tiết lộ về người Việt duy nhất đón Chí Tài ở Mỹ


THAM KHẢO

Chí Tài là một nhạc công, ca sĩ, diễn viên hài người Mỹ gốc Việt
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%AD_T%C3%A0i

Cuộc hôn nhân 33 năm của nghệ sĩ Chí Tài và ca sĩ Phương Loan
https://thanhnien.vn/giai-tri/cuoc-hon-nhan-33-nam-cua-nghe-si-chi-tai-va-ca-si-phuong-loan-1315739.html

Chí Tài xót xa kể chuyện khổ sở vì bị bầu show mắng chửi, 'đổi đời' nhờ Hoài Linh ra tay giúp đỡ
https://www.techz.vn/182-920-5-chi-tai-xot-xa-ke-chuyen-kho-so-vi-bi-bau-show-mang-chui-doi-doi-nho-hoai-linh-ra-tay-giup-do-ylt516683.html

Hơn 100 người gấp rút chuẩn bị lễ viếng nghệ sĩ Chí Tài
https://baomoi.com/hon-100-nguoi-gap-rut-chuan-bi-le-vieng-nghe-si-chi-tai/c/28078629.epi

Hoài Linh, Việt Hương mang khăn tang trong suốt tang lễ Chí Tài

Khán giả người Việt duy nhất đón nghệ sĩ Chí Tài ở Mỹ

Lễ an táng NS Chí Tài tại Mỹ: Ca sĩ Phương Loan khóc nghẹn và cất tiếng hát tiễn đưa chồng, vĩnh biệt cố danh hài tài hoa!

Tro cốt cố nghệ sĩ Chí Tài đã an vị tại nghĩa trang Holy Sepulcher Cemetery
https://tuoitre.vn/tro-cot-co-nghe-si-chi-tai-da-an-vi-tai-nghia-trang-holy-sepulcher-cemetery-20201224094601894.htm



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire