lundi 7 décembre 2020

BLOG : Sau khi ân xá M. Flynn, ông Trump có thể sẽ ân xá cho những ai tiếp theo trước khi rời Nhà Trắng ?

 Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận



Ảnh tư liệu: Tổng thống Mỹ Donald Trump và các con lớn. Từ trái sang phải: Eric Trump, Donald Trump Jr., Ivanka Trump và Donald Trump. Ảnh chụp tại Washington ngày 23/07/2014.
Reuters - Gary Cameron


Tổng thống Mỹ Donald Trump có lẽ đang cân nhắc cấp cho mình một lệnh ân xá "phòng hờ” (against all eventualities) trước khi rời Nhà Trắng, để tránh bị truy tố và kết án vì những tội danh mà ông bị cáo buộc đã phạm phải trong nhiệm kỳ tổng thống.


Bernadette Meyler, giáo sư luật tại Đại học Stanford
https://law.stanford.edu/directory/bernadette-meyler/

Theo Bernadette Meyler, giáo sư luật tại Đại học Stanford, “lệnh ân xá phòng hờ” này có thể cũng áp dụng cho 3 người con gồm Donald Trump Jr., Eric TrumpIvanka Trump, cùng con rể Jared Kushner (cũng như những người khác gần gũi với Tổng thống). Một lệnh ân xá đặc biệt sẽ giúp các con ông tránh các cuộc điều tra liên bang về sau. Như vậy có thể coi là một kiểu “thừa nhận có tội”.


Từ phải sang trái: Tổng thống Trump cùng các con Ivanka, Donald Trump Jr. và Eric Trump.
Ảnh: Getty

Ý kiến của một chuyên gia về lệnh ân xá: “Trong quá khứ, nhiều người từ chối lệnh ân xá của Tổng thống để tránh thừa nhận mình có tội. Việc ân xá cho chính mình của Tổng thống lần này cũng sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, và cấu trúc của nó cũng có thể khác thường với mục đích xóa tội cho mọi hành vi đã thực hiện trong 4 năm nhiệm kỳ tổng thống”.


Tổng thống Trump cùng luật sư Rudy Giuliani
https://vi.wikipedia.org/wiki/Rudy_Giuliani

Theo New York Times, Donald Trump đã cân nhắc khả năng tự ân xá này nhằm bảo vệ hậu phương của mình trước khi rời Nhà Trắng vào ngày 20/1/2021. Tổng thống đã thảo luận chủ đề này với luật sư riêng Rudy Giuliani, bản thân luật sư cũng là ứng cử viên của “lệnh ân xá phòng hờ”. Giuliani đóng vai trò quan trọng trong vụ Nhà Trắng gây áp lực buộc chính phủ Ukraine cung cấp thông tin nhằm “lật đổ Joe Biden.


Trump có thể sẽ ân xá cho 3 người con cùng con rể ?

Đây không phải là lần đầu tiên một Tổng thống ân xá cho thành viên trong gia đình mình. Tháng 01/2001, Bill Clinton đã ân xá cho em trai cùng cha khác mẹ mình là Roger Clinton Jr., nhưng trong trường hợp ông này đã thật sự phạm tội tàng trữ và buôn bán cocaine từ năm 1985.

Lệnh ân xá phòng hờ” hiếm khi được Tổng thống sử dụng cho người khác, chứ đừng nói đến cho chính bản thân tổng thống. Năm 1974, Gerald Ford ân xá cho người tiền nhiệm là Richard Nixon, xá tội cho tất cả các hành động của ông trên cương vị tổng thống. Biện pháp này nhằm bảo đảm “yên bình của quốc gia” sau nhiều tháng bi kịch gây ra qua thủ tục luận tội nhắm vào Nixon.

Theo chuyên gia khoa học chính trị Jeffrey Green của Đại học Pennsylvania: “Có thể các quyết định mà Donald Trump đang chuẩn bị thực hiện là do lo sợ về hậu quả pháp lý của những hành vi này đang chờ đợi mình sau nhiệm kỳ tổng thống. Nhưng việc tự ân xá của ông có nguy cơ gây tranh cãi cả về mặt chính trị và hiến pháp”.


Tổng thống Trump và con rể  Jared Kushner

Triển vọng về “lệnh ân xá phòng hờ” này được nhắc tới khi NBC vừa cập nhật việc cấp các khoản vay trị giá hàng triệu USD, bằng tiền của chính phủ, cho các công ty của Tổ chức Trump Organization và cho các công ty Kushner Cos. của con rể TrumpJared Kushner và gia đình của anh ta, theo chương trình bảo vệ tiền lương trong đại dịch. Ngoài ra, 2,3 triệu USD đã được quyên góp theo chương trình này cho Triomphe Restaurant Corp. nằm trong Trump International Hotel & Tower ở New York. Tuy nhiên, số tiền này không được dùng với mục đích cứu việc làm, công ty thừa nhận sự việc và hiện đã đóng cửa.


Trump có thể sẽ ân xá cho các cựu cố vấn ?

Năm 1915, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ thừa nhận rằng, lệnh ân xá của tổng thống đồng nghĩa với việc thừa nhận tội lỗi, Donald Trumptrên tất cả sẽ tuyên bố rằng sự ân xá này được cấp để bảo vệ người vô tội trước khả năng bị truy tố bởi những công tố viên tồi”, theo Brian Kalt, giáo sư luật Đại học bang Michigan.


Brian Kalt, giáo sư luật Đại học bang Michigan

Sau khi ân xá cho Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia bị kết tội khai man với FBI trong hồ sơ can thiệp của Nga, Donald Trump cũng có thể quyết định ân xá cho các cố vấn cũ của mình như Steve Bannon, George Papadopoulos Paul Manafort, cũng như người gây quỹ chiến dịch Elliott Broidy, Charles Kushner (cha của Jared Kushner) và Julian Assange, người sáng lập Wikileaks và là người đã phục vụ lợi ích của ông Trump hồi năm 2016, thông qua việc đăng tải các email hacked được trên máy chủ của Đảng Dân chủ. Người tố cáo Edward Snowden, bị buộc tội gián điệp, vẫn đang sống lưu vong ở Nga, cũng đang hy vọng được Trump ân xá.


Charles Kushner (trái) và con trai Jared Kushner. Ảnh: Bloomberg.


Paul Manafort, người đã có khoảng hai tháng làm chủ tịch chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump, đang thụ án hơn 7 năm tù vì nhiều tội danh liên bang và gian lận thuế. Ông cũng là người bị điều tra và truy tố bởi công tố viên Mueller. Kể từ khi ông bị tuyên án vào năm 2018, việc liệu ông Trump có ân xá cho ông hay không vẫn đang để ngỏ.


Stephen Bannon từng là giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2016 và sau đó là chiến lược gia trưởng trong những ngày đầu của chính quyền. Vào tháng 8, ông Bannon và ba người khác bị truy tố tội lừa đảo các nhà tài trợ đã đưa tiền cho một tổ chức phi lợi nhuận để tài trợ cho một bức tường do tư nhân xây dựng dọc theo biên giới phía nam. Các công tố viên cáo buộc rằng ông Bannon đã đút túi riêng số tiền đáng kể để xây tường.


George Papadopoulos là một trong các cố vấn chính sách đối ngoại của chiến dịch của ông Trump vào năm 2016. Năm 2018, ông nhận tội và bị kết án 14 ngày tù vì nói dối FBI về các mối liên hệ của ông với những người trung gian của Nga trong thời gian tham gia chiến dịch. Ngoài 14 ngày tù, ông Papadopoulos còn phải chịu 12 tháng tù treo có giám sát.

Những người khao khát được Tổng thống ân xá cũng còn chờ chực rất nhiều ở cổng Nhà Trắng để tận dụng những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, đôi khi với ý định phạm tội ở những nơi khác. Bộ Tư pháp đã mở một cuộc điều tra về một mạng lưới tham nhũng có thể được tổ chức để có được lệnh ân xá từ Trump, đổi lấy bằng tiền.


BÌNH LUẬN

Donald Trump dường như đã thảo luận về lệnh ân xá phòng ngừa này với các cố vấn của ông vào tuần trước, liên quan đến 5 người thân: Hai người con trai Donald JuniorEric, cô con gái Ivanka và con rể Jared Kushner, và luật sư của ông, Rudolph Guliani. Theo nhật báo Mỹ New York Times, tổng thống Trump sợ rằng người thân của ông bị truy tố ngay sau khi ông rời Nhà Trắng.

Việc truy tố này có thể đến từ cuộc điều tra liên quan đến Nga của cựu công tố viên Mueller, người đã phơi bày các cuộc tiếp xúc vào năm 2016 giữa một trong những người con trai của ông Trumpcác phái viên Nga.

Con rể của ông Jared Kushner thì có thể bị phiền hà vì đã nói dối chính quyền về mối liên hệ của mình với các chức sắc nước ngoài, để có được quyền tham khảo những thông tin tình báo tối mật. Còn cô con gái Ivanka của ông là đối tượng điều tra của công tố viên khu vực Manhattan tại New York về tội trốn thuế vài triệu USD.


THAM KHẢO

Grâces (et disgrâces) présidentielles
https://www.lapresse.ca/international/etats-unis/2020-12-07/decryptage/graces-et-disgraces-presidentielles.php

Báo Mỹ: D. Trump có thể dùng quyền ân xá phòng ngừa để bảo vệ người thân
https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-%C4%91%E1%BA%B7c-bi%E1%BB%87t/20201205-b%C3%A1o-m%E1%BB%B9-d-trump-c%C3%B3-th%E1%BB%83-d%C3%B9ng-quy%E1%BB%81n-%C3%A2n-x%C3%A1-ph%C3%B2ng-ng%E1%BB%ABa-%C4%91%E1%BB%83-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-th%C3%A2n

Đảng Dân chủ quyết điều tra Trump hậu Nhà Trắng
https://vnexpress.net/dang-dan-chu-quyet-dieu-tra-trump-hau-nha-trang-4203000.html

Ai có thể sắp được ông Trump ân xá trong những ngày cuối?
https://zingnews.vn/ai-co-the-sap-duoc-ong-trump-an-xa-trong-nhung-ngay-cuoi-post1157640.html

Ông Trump ký lệnh ân xá cho thông gia Charles Kushner (cha của Jared Kushner)
https://zingnews.vn/ong-trump-ky-lenh-an-xa-cho-thong-gia-post1166314.html

Tổng thống Trump ân xá cho 15 người
https://zingnews.vn/tong-thong-trump-an-xa-cho-15-nguoi-post1165953.html




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire