jeudi 3 décembre 2020

BLOG : Công ty "Trump Organization" và công ty "Kushner Cos." được vay 3,65 triệu USD từ gói hỗ trợ của chính phủ Mỹ

 Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Trump International Hotel ở thành phố New York

Các doanh nghiệp thuê văn phòng thuộc sở hữu của Trump Organization và gia đình con rể Tổng thống Donald Trump được vay 3,65 triệu USD từ gói hỗ trợ của chính phủ Mỹ.

Theo NBC News, các công ty thuê mặt bằng của Trump OrganizationKushner Cos. (thuộc sở hữu của gia đình Jared Kushner, con rể Tổng thống Trump) nhận hơn 25 khoản vay từ Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) của chính phủ Mỹ, trị giá hơn 3,65 triệu USD.

Hai công ty thuê văn phòng tại Trump TowerNew York nhận khoản vay PPP hơn 100.000 USD, nhưng chỉ giữ lại 3 nhân viên. Tương tự, 4 công ty thuê văn phòng tại tòa nhà 666 5th Avenue - do Kushner Cos. điều hành - nhận hơn 204.000 USD tiền hỗ trợ nhưng cũng chỉ giữ vài nhân viên.


Tài sản của Jared Kushner chủ yếu đến từ vị trí cấp cao trong công ty bất động sản Kushner Companies của gia đình mình - với các thương vụ hơn 7 tỷ USD trong 10 năm qua.

Nhà hàng Triomphe Restaurant tại Trump International Hotel and Tower ở thành phố New York nhận được khoản hỗ trợ 2,16 triệu USD. Tuy nhiên, doanh nghiệp này sớm sa thải hết nhân viênsau đó đóng cửa. Trong khi đó, LB City Inc - công ty thuê mặt bằng của gia đình KushnerNew Jersey - giữ lại 155 nhân viên sau khi vay được 505.500 USD.

Trả lời Business Insider, ông Christopher Smith - luật sư của Kushner Cos. - tuyên bố: “Tin đồn Kushner Cos. hưởng lợi không chính đáng từ PPP là hoàn toàn sai sự thật”. Trong khi đó, Trump Organization chưa phản hồi thông tin của NBC News.


Tổng thống Donald Trump và con rể Jared Kushner, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng.
Ảnh: Getty Images.

Cục Quản lý Doanh nghiệp nhỏ công bố các dữ liệu thống kê sau khi NBC News và 10 hãng truyền thông khác kiện cơ quan này, yêu cầu công khai chi tiết về hơn 5 triệu khoản cho vay cứu trợ. Hồi đầu năm, Quốc hội Mỹ và chính quyền Tổng thống Trump quyết định chi 700 tỷ USD cho PPP.

Tuy nhiên, kể từ khi được triển khai, PPP hứng chịu nhiều chỉ trích. Một số công ty lớn bị phát hiện đăng ký và hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ khẩn cấp dành cho doanh nghiệp nhỏ.

Theo phân tích của Washington Post, hơn 50% tổng số tiền cứu trợ chỉ dến được với 5% đối tượng của chương trình. Trong khi đó, hàng trăm doanh nghiệp lớn nhận hỗ trợ tối đa 10 triệu USD/công, bao gồm các chuỗi thực phẩm Uno Pizzeria & Grill, Boston MarketCava Mezze Grill, các công ty luật và nhà thờ.


BÌNH LUẬN

Những người ủng hộ và các luật sư dự đoán rằng Tổng thống Donald Trump sẽ ân xá cho nhiều người trong những tuần tới, cho thấy thẩm quyền ân xá của tổng thống có thể được đẩy đến mức giới hạn nào.

Có tin ông Trump đang xem xét ban hành một loạt các lệnh ân xá hoặc giảm nhẹ tội trước khi ông rời nhiệm sở, có thể bao gồm những người thân trong gia đình, các cựu phụ tá và thậm chí cả ngay bản thân ông.

Ông Trump cũng đã thảo luận về khả năng bảo vệ cho bản thân mình , theo một bản tin được New York Times đăng lên trước tiên. Trong một video được đăng trên Facebook hôm thứ Tư 2/12/2020, ông Trump đề cập ngắn gọn về những vấn đề mà ông có thể gặp phải. Ông nói: “Giờ đây, tôi nghe nói rằng chính những người không bắt tội được tôi ở Washington đã gửi mọi thông tin đến New York để họ có thể tìm cách bắt tội tôi ở đó”.

Ông Trump, từ lâu lo lắng về những nguy cơ pháp lý sau khi ông rời nhiệm sở, nói với những người thân tín trong những tuần gần đây rằng ông lo ngại về việc bản thân ông, gia đình hoặc doanh nghiệp của ông có thể bị Bộ Tư pháp nhắm tới khi Tổng thống đắc cử Joe Biden lên nắm quyền, mặc dù ông Biden đã nói rõ rằng ông sẽ không tham gia vào bất kỳ quyết định nào như vậy.

Trong trường hợp của ông Trump, thành ngữ Việt Nam có câu "Cháy nhà ra mặt chuột" với hàm ý "khi xảy ra biến cố mới lộ rõ chân tướng xấu xa của người nào đó".

Đời nay nhiều kẻ vẫn ném đã giấu tay, giả nhân giả nghĩa, giấu kín tung tích để hại người khác. Những kẻ như vậy rồi cũng có ngày bị lôi ra ánh sáng, bản chất xấu xa sẽ bị phơi bày. Quy luật “cháy nhà ra mặt chuột” là thế.


THAM KHẢO

Các công ty ở mặt bằng của ông Trump nhận 3,6 triệu USD tiền cứu trợ
https://zingnews.vn/cac-cong-ty-o-mat-bang-cua-ong-trump-nhan-3-6-trieu-usd-tien-cuu-tro-post1159352.html

Con gái Tổng thống Trump kiếm và tiêu tiền thế nào?
https://vneconomy.vn/con-gai-tong-thong-trump-kiem-va-tieu-tien-the-nao-20190102102828064.htm

TT Trump có thể ân xá cho nhiều người trước khi ông mãn nhiệm
https://www.voatiengviet.com/a/tt-trump-co-the-an-xa-cho-nhieu-nguoi-truoc-khi-ong-man-nhiem/5685869.html





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire