jeudi 19 décembre 2019

MÔI TRƯỜNG : Australia liên tiếp phá kỷ lục nhiệt độ


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Nhiệt độ trung bình toàn quốc của Australia hôm 18/12/2019 đạt mốc 41,9 độ C, hơn một độ so với kỷ lục được lập một ngày trước.

Australia đã trải qua hai ngày nóng nhất liên tiếp từ trước đến nay, khi nhiệt độ trung bình toàn quốc ngày 17/12 và 18/12 đều đạt mức kỷ lục lần lượt là 40,9 độ C 41,9 độ C, cao hơn tất cả các mức nhiệt từng được ghi nhận từ trước tới nay, Cục Khí tượng Australia hôm nay cho biết.

Khu vực có nhiệt độ cao nhất của Australia hôm 17/12 là thị trấn Birdsville, bang Queensland với 47,7 độ C. Đến hôm nay, thành phố Nullarbor ở nam Australia chứng kiến mức độ lên tới 49,9 độ C.

14 trong số 15 địa điểm nóng nhất trên thế giới hôm 18/12 thuộc về Australia. Một ngôi làng ở Botswana, châu Phi, là nơi duy nhất trên thế giới có nhiệt độ cao hơn. Bang Queensland là nơi có các địa điểm nóng thứ hai, thứ ba và thứ tư trên thế giới, gồm sân bay Birsdville, Urandangi Bedourie.

"Biến đổi tự nhiên và sự nóng lên toàn cầu đang đẩy theo cùng một hướng. Đó là lý do Australia phá kỷ lục về nhiệt độ", tiến sĩ Karl Braganza, quản lý giám sát khí hậu tại Cục Khí tượng Australia, cho hay.


Đợt nắng nóng đã làm trầm trọng thêm các vụ cháy rừng chưa từng có đang tàn phá các khu vực rộng lớn ở Australia. Một số lính cứu hỏa đã bị thương và hàng chục ngôi nhà có thể đã bị phá hủy khi đám cháy rừng bùng cháy ngoài tầm kiểm soát ở bang New South Wales.

Hai vụ cháy leo thang đến mức khẩn cấp và gần 100 vụ cháy bùng phát ở những nơi khác, trong đó có một đám cháy đang vượt tầm kiểm soátGreen Wattle Creek, phía tây nam Sydney. Đây là một trong hai vụ cháy ở cấp độ cảnh báo khẩn cấp vào chiều nay. Ít nhất 40 ngôi nhà và công trình có thể đã bị ngọn lửa phá hủy.

6 người thiệt mạng, hơn 700 ngôi nhà bị phá hủy và ít nhất 3 triệu hecta rừng đã bị thiêu rụi trong mùa cháy rừng 2019 tại Australia.

Huyền Lê (Theo Reuters, 7news, Guardian)


Nguồn : https://vnexpress.net/the-gioi/australia-lien-tiep-pha-ky-luc-nhiet-do-4030020.html


THAM KHẢO

Australia đối mặt với nguy cơ cháy rừng chưa từng có | VTC14
https://www.youtube.com/watch?v=94Xz4pWF8nk

TT Australia xin lỗi vì nghỉ mát ở Mỹ giữa khủng hoảng cháy rừng
https://news.zing.vn/tt-australia-xin-loi-vi-nghi-mat-o-my-giua-khung-hoang-chay-rung-post1027402.html

Hai nhân viên cứu hỏa chết, Thủ Tướng Úc cắt ngắn chuyến du lịch Hawaii  
https://www.voatiengviet.com/a/hai-nhan-vien-cuu-hoa-chet-thu-tuong-uc-cat-ngan-chuyen-du-lich-hawaii/5213926.html





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire