samedi 15 février 2020

LỊCH SỬ : Cuộc đời và những tội ác của 'Adolf Hitler' (1889 - 1945)


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận

Hitler năm 1938, được phục chế màu


Adolf Hitler (20/4/1889 – 30/4/1945) là người Đức gốc Áo, Chủ tịch Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa (NSDAP) từ năm 1921, Thủ tướng Đức từ năm 1933, là Lãnh tụThủ tướng đế quốc kiêm nguyên thủ quốc gia nắm quyền Đế quốc Đức kể từ năm 1934.

Hitler thiết lập chế độ độc quyền quốc gia xã hội của Đệ Tam Đế quốc, cấm chỉ tất cả các đảng đối lập và giết hại các đối thủ. Hitler đã gây ra Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945), thúc đẩy một cách có hệ thống quá trình tước đoạt quyền lợi và sát hại khoảng 6 triệu người Do Thái châu Âu cùng một số nhóm chủng tộc, tôn giáo, chính trị khác, được gọi là cuộc Đại đồ sát dân Do Thái (Holocaust).


Adolf Hitler là ai?

Adolf Hitler 1937

Tuổi thơ và gia đình

Hitler tên đầy đủ là Adolf Hitler, sinh ngày 20 tháng 4 năm 1889 làng Ranshofen, một ngôi làng được sáp nhập vào năm 1938 với thành phố Braunau am Inn, Đế quốc Áo-Hung. Hitler là người con thứ tư trong gia đình 6 người con. Cha ông Alois Hitler là một viên chức hải quan, còn mẹ ông Klara Hitler là một người phụ nữ gốc Áo.


Thời thơ ấu, Hitler là một cậu bé ốm yếu và rất mực được mẹ cưng chiều. Còn cha của Hitler lại là một người khá chuyên quyền, nóng tính và giáo dục con bằng đòn roi.

Năm 11 tuổi, Hitler được cha gửi đến một trường trung lập ở Linz với mong muốn Hitler sẽ trở thành một công chức. Tuy nhiên, Hitler đã chống đối lại ý tưởng này, trở thành một kẻ chán nản học hành với điểm số cực kì tệ hại.


Những năm tháng thiếu niên

Cha Hitler qua đời vào năm 1903, khi Hitler được 13 tuổi. Mẹ ông phải nuôi sống gia đình một cách khó khăn bằng lương hưu và số tiền dành dụm ít ỏi. Trong khoảng thời gian này, Hitler vẫn rong chơi và nuôi ước mơ trở thành một họa sĩ.

The Alter Hof in Munich. Tranh màu nước vẽ bởi Adolf Hitler, 1914

Năm 1906, Hitler 17 tuổi đã đến sống ở thủ đô Viên (Vienne) của nước Áo để dự kỳ thi tuyển sinh vào Viện Hàn lâm Nghệ thuật Viên. Tuy nhiên bài thi của Hitler không đủ điểm, trong lúc ấy, mẹ của Hitler đang hấp hối vì bệnh ung thư và qua đời. Đây là khoảng thời gian rất khó khăn của Hitler khi ông phải mưu sinh bằng những công việc khó khăn và sống tại một phòng trọ lụp xụp.

Năm 1913, Hitler đến Munich, tiếp tục con đường họa sĩ của mình và bắt đầu hoạt động chính trị.


Hành trình trở thành trùm phát xít

Hitler (xa bên phải, ngồi) với các đồng đội quân đội của 
Trung đoàn Bộ binh Dự bị Bavarian 16 (1914–18)

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918), Hitler phục vụ trong quân đội Đế quốc Đức và được nhận hai tấm huân chương do chiến đấu anh dũng. Sự thất bại của Đức đã khiến Hitler phẫn nộ và đã trở thành một trong những lý do khiến Hitler bước chân vào con đường chính trị.

- Năm 1919, Hitler tham gia một ham gia vào một nhóm cánh hữu nhỏ ở Munich. Không lâu sau, nhóm này đổi tên thành Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa, gọi tắt là NAZI. Hitler trở thành người lãnh đạo của Đảng này vào 2 năm sau.

- Năm 1928, NAZI phát động một đợt chính biến được gọi là “Đảo chính nhà hàng bia”. Tuy nhiên cuộc đảo chính này đã thất bại, Hitler bị bắt và phải ngồi tù trong 9 tháng. Tuy nhiên trên thực tế Hitler đã được phóng thích chỉ sau chưa đầy một tháng ngồi tù.

- Năm 1929, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra. Nó khiến nền kinh tế Đức chìm trong đen tối với lạm phát, thất nghiệp. Cùng lúc đó, xã hội ngày càng trở nên bất ổn hơn và người dân Đức trở nên bất mãn với chính Đảng. Lợi dụng thời cơ đó, Đảng Quốc Xã đưa ra những chính sách cứu đất nước khiến đại đa số người Đức ủng hộ sự thống trị của Hitler.

- Năm 1932, sau cuộc bầu cử liên bang, Quốc Xã trở thành đảng chính trị lớn nhất trong Nghị viện. Ngày 30 tháng 1 năm 1933, Hitler được bầu làm Thủ tướng Đức và sau khi lên nắm quyền, Hitler đã đàn áp các phe phản đối và xây dựng một nền thống trị độc tài.


Tội ác của Hitler

Năm 1934, Hitler trở thành người đứng đầu nhà nước Đức với danh hiệu 
Führer und Reichskanzler (lãnh đạo và thủ tướng của Reich).

Chế độ cai trị độc tài, tàn nhẫn

Dấu hiệu cá nhân của Hitler

Trong suốt khoảng thời gian cai trị từ năm 1933 – 1945, Hitler đã tạo ra một chế độ độc quyền quốc gia xã hội của Đệ Tam Đế quốc. Chế độ này đưa nước Đức vào sự cai quản gần như mọi mặt của cuộc sống một cách đầy tàn bạo.

- Các đảng đối lập bị cấm chỉ và các đối thủ của Đảng Quốc Xã đều bị giết hại.

- Người theo chủ nghĩa tự do, chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản đều bị tra tấn và thủ tiêu.

- Thậm chí các Giáo hội Cơ đốc cũng bị áp bức, với hàng loạt lãnh đạo bị bắt nhốt.


Châm ngòi cho Chiến tranh Thế giới thứ II

Mussolini (Ý) và Hitler tại Munich vào ngày 19 tháng 6 năm 1940

Với sự lãnh đạo của Hitler, Đức Quốc Xã ngày càng hung hăng và đòi hỏi về lãnh thổ. Lần lượt vào các năm 1938 và 1939 Quốc xã xâm chiếm Áo rồi đến Tiệp Khắc. Tháng 9 năm 1939, Đức đã tiến hành xâm lược Ba Lan. Sự kiện này đã châm ngòi Thế chiến thứ II khiến AnhPháp tuyên chiến với Đức.

Cuộc chiến trở nên thảm khốc và ác liệt hơn với sự đối đầu giữa hai phe: phe đồng minh bao gồm Anh, Liên XôMỹ còn phe Trục phát xít là sự tham gia của Đức, Ý Nhật Bản. Đến tận bây giờ, Thế chiến II vẫn là một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất với cái chết của hơn 70 triệu người.

Bản đồ vị trí các trại tập trung do Đức Quốc xã dựng lên trong Chiến tranh thế giới thứ hai


Tội ác diệt chủng

Tội ác kinh khủng nhất của Hitler chúng ta phải kể đến đó là tội ác diệt chủng. Trong vòng nhiều năm, Đức Quốc Xã đã tiến hàng vây bắt, sát hại các chủng tộc trong các trại tập trung và trại hủy diệt của chúng.

Tội ác của phát xít Đức hết sức tàn độc

Trong đó sự kiện đáng sợ nhất đó là cuộc tàn sát trên quy mô lớn người Do Tháicác nhóm dân tộc thiểu số khác trong cuộc diệt chủng Holocaust. Đây là cuộc diệt chủng dẫn đến cái chết của khoảng 6 triệu người Do Thái.

Đức Quốc xã đã tập trung các nạn nhân ở 35 quốc gia châu Âu có người Do Thái đến các trại lao động và trại hành quyết. Các nạn nhân sẽ bị tra tấn dã man bằng nhiều phương thức sau đó mới bị giết. Phát xít Đức không chỉ dùng súng mà còn sử dụng độc dược, hơi ngạt để giết người trên diện rộng. Chiến dịch tàn sát tiếp tục diễn ra cho đến khi Chiến tranh Thế giới thứ hai tại chiến trường châu Âu chấm dứt vào năm 1945.


Hitler chết như thế nào?

Báo Mỹ đưa tin về cái chết của Hitler.

Cái chết của Hitler trong thất bại của phát xít Đức

Bắt đầu từ năm 1942, phát xít Đức dần thất bại trên mọi chiến trường. Hồng quân Liên Xô cùng quân đội các nước đồng minh khác đã phát động các cuộc tấn công nước Đức và giành được chiến thắng.

Cuối 1943, Đức Quốc xã đã đánh mất phần lớn lãnh thổ ở phía đông họ từng chiếm được. Khoảng thời gian cuối năm 1944 – đầu năm 1945, Đức đã gần như thất bại toàn bộ trước quân Đồng minh.

Vào những ngày cuối đời, Hitler trở nên dữ tợn và mất tự chủ cũng như đưa ra các quyết định trả thù tàn bạo nhưng không đưa đến kết quả. Ngày 27/4/1945, Hồng quân Liên Xô đã tiến vào thủ đô Berlin.

Adolf Hitler et Eva Braun

Vào ngày 30/4/1945, Hitler và vợ là Eva Braun quyết định tự sát trong Führerbunker. Thủ đô Berlin thất thủ vào ngày 2/5/1945, đánh dấu sự thua trận của phát xít Đức trong Thế chiến II.


Nghi ngờ về cái chết của Hitler

Những lời đồn về cái chết của Hitler nảy sinh bởi sau khi Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin, thi thể được cho là Hitler và vợ đều bị cháy. Phần thi thể còn lại rất khó để nhận diện.

Ngày 16/8/1945, một số tờ báo ở Nam Mỹ đưa tin rằng Hitler và vợ không hề tự sát vào ngày 30/4/1945 mà đã chạy trốn sang Argentina bằng tàu ngầm. Theo một số nhân chứng, Hitler đến Argentina cùng khoảng 50 người và trú ẩn tại các thị trấn trong các gia đình người Đức.


BÌNH LUẬN

Tại sao Hitler có những suy nghĩ lệch lạc?

Tất cả những suy nghĩ lệch lạc của ông đều xuất phát từ tuổi thơ cực khổ của ông.

Ảnh hưởng từ gia đình: Hitler thuở nhỏ là một đứa trẻ, ốm yếu hay bị bắt nạt. Tuổi thơ của ông không có sự kết nối với bạn bè, hoàn toàn cô độc. Bên cạnh đó do người cha của Hitler có khuynh hướng bạo lực gia đình nên đã ảnh hưởng đến tâm lý.

Xấu hổ về nguồn gốc: Hitler luôn đề cao những người mang dòng máu Aryan. Đối với ông, họ là những người thượng đẳng. Nhưng Hitler lại sinh ra trong một gia đình pha trộn chủng tộc. Cha ông là con ngoài giá thú của một gia đình nông dân.

Sự yếu ớt của bản thân: Do yếu ớt nên ông không đủ thể lực để tham gia vào các hoạt động thể thao. Hitler đã từng bị quân đội Áo từ chối cho phục vụ vì lý do sức khỏe. Vì vậy ông ngày càng tôn thờ bạo lực và có khuynh hướng lệch lạc.

Học vấn không đủ: do bỏ học từ sớm nên học vấn không đủ, Hitler tuy có tài hùng biện những những suy nghĩ của ông không đúng đắn. Trong khoảng thời gian lêu lổng ở thư viện đã khiến Hitler tiếp nhận những ý tưởng nông cạn, phi lý và lố bịch.


Con đường trở thành trùm phát xít của Hitler

Bắt đầu các hoạt động chính trị, Hitler đã theo dõi kỹ càng những hoạt động của 3 đảng phải chính ở Áo. Điều này đã giúp Hitler nhìn rõ mặt mạnh và mặt yếu của những phong trào chính trị đương thời. Theo thời gian Hitler trưởng thành hơn với một đầu óc chính trị cực kỳ sắc sảo.

Hố chôn tập thể bên trong trại Bergen-Belsen

Sau khi chiến đấu ở Chiến tranh thế giới thứ nhất, Hitler xuất ngũ với nỗi phẫn nộ nước Đức thua trận. Năm 1919, Hitler tham gia một nhóm cánh hữu nhỏ ở Munich. Sau này nhóm trở thành Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa, gọi tắt là NAZI. Hai năm sau, ông trở thành người lãnh đạo của Đảng này.

Trong thời gian hoạt động, Hitler ra sức tuyên truyền quan điểm kết tội người Do Thái. Đồng thời phổ biến rằng cộng sản và xã hội dân chủ Đức đã làm cho nước Đức thua trận và phải chịu các điều kiện khắc nghiệt của Hoà ước Versailles.


Tội ác của phát xít Đức và Đảng Quốc xã

Người Do Thái Hungary được lính Đức lựa chọn để đưa tới phòng hơi ngạt tại trại tập trung Auschwitz, tháng 5/6 năm 1944.

Trong khoảng thời gian chủ nghĩa phát xít thống trị toàn nước Đức từ năm 1934 đến 1945, Hilter và đảng Quốc xã đã gây ra rất nhiều tội ác kinh khủng. Nó gây ra nổi ám ảnh với nước Đức cũng như toàn nhân loại.

Chế độ cai trị tàn độc: Có vô số tài liệu đề cập riêng đến chế độ cai trị của Hitler khi tham gia đảng Quốc xã và cầm đầu chủ nghĩa phát xít Đức. Nhưng tất cả đều hiện lên sự tàn độc cũng như man rợ. Bạo lực chính là thể hiện trong sự cầm quyền của Hitler. Phe đối lập bị ông đàn áp một cách không thương tiếc.

Tù binh Liên Xô trần truồng trong trại tập trung Mauthausen.

Châm ngòi chiến tranh: Hitler là người châm ngòi chiến tranh thế giới thứ 2 sau khi tấn công Ba Lan. Cuộc chiến tranh đã cướp đi không hề ít những người vô tội từ trẻ con đến người già. Cho đến ngày nay, trong thời buổi hòa bình, người dân vẫn không bao giờ quên được lịch sử tàn bạo ấy.

Ngày 12 tháng 4 năm 1945: Trại Nordhausen, nơi kết thúc mạng sống của 20.000 tù nhân

Thảm sát 6 triệu người Do Thái: Một cuộc thảm sát 6 triệu người đã được Hitler lên kế hoạch hết sức tàn độc và kinh hãi . Chỉ với một lí do hết sức vô lý là “thanh lọc huyết thống Đức”.Ngoài ra, Hitler còn gây ra vô số tội ác như chém, giết người vô tội ở nhiều quốc gia khác nhau. Tính mạng con người còn được ông đưa vào các cuộc thử nghiệm vô nhân tính. Những tội ác này tiếp tục được đảng Quốc Xã gây nên cho đến khi đại chiến lần thứ 2 kết thúc.





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire