samedi 14 avril 2018

THẾ GIỚI : Quân đội Mỹ, Anh, Pháp phóng hơn 100 tên lửa vào Syria


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Tin Internet 14/4/2018 - Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội ba nước Mỹ, Anh và Pháp đã phóng hơn 100 tên lửa hành trình và tên lửa không - đối - đất vào lãnh thổ Syria trong cuộc tấn công diễn ra vào rạng sáng nay.


Hãng Interfax của Nga dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết, các tên lửa của Mỹ và liên quân tấn công mục tiêu ở Syria không lọt vào khu vực phòng thủ của Nga.

CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, chiến dịch không kích bắt đầu lúc 9h tối ngày 13/4 (theo giờ địa phương) và nhằm vào 3 mục tiêu ở Syria gồm:
-Trung tâm nghiên cứu khoa học ở Damascus
- Kho vũ khí hóa học ở Homs
- Kho chứa nguyên liệu vũ khí hóa học gần kho vũ khí hóa học ở Homs.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết các cuộc không kích bắt đầu lúc 4h ngày 14/4 (theo giờ Syria) với sự tham gia của các máy bay và tàu phóng tên lửa, tổng số là hơn 100 quả tên lửa.

Một quan chức Mỹ xác nhận quân đội nước này đã sử dụng tên lửa Tomahawk trong các cuộc không kích ở Syria nhưng không tiết lộ các chiến đấu cơ của Mỹ có tham gia hay không.

Máy bay Tornado GR4  & các tên lửa Storm Shadow

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Anh cho biết 4 chiếc máy bay RAF Tornado của Anh đã xuất kích từ Cộng hòa Síp và phóng các tên lửa Storm Shadow xuống một căn cứ tên lửa cũ ở Syria.



Hệ thống phòng thủ ở thủ đô Damascus của Syria được kích hoạt ngay khi quân đội Mỹ, Anh, Pháp thực hiện tấn công tên lửa. Thông tin từ quân đội Syria cho biết, lực lượng phòng không quốc gia Trung Đông này đã đánh chặn thành công hơn 20 quả tên lửa của Mỹ và đồng minh trong cuộc không kích vào rạng sáng nay 14/4.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết 3 dân thường bị thương trong chiến dịch không kích vừa qua.


Tuyên bố Mỹ - Pháp - Anh

Tổng thống Mỹ Trump cho biết chiến dịch phối hợp với các lực lượng vũ trang Pháp và Anh, nhằm "ngăn chặn triệt để việc sản xuất, lan truyền và sử dụng vũ khí hoá học". "Phản ứng hỗn hợp giữa Mỹ, Anh, Pháp nhằm chống lại sự hung bạo này sẽ tận dụng mọi công cụ của sức mạnh quốc gia: quân sự, kinh tế và ngoại giao".

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh, cuộc tấn công của Pháp, Mỹ và đồng minh nhằm triệt tiêu các âm mưu của chính phủ Syria trong việc chế tạo ra và sử dụng vũ khí hóa học.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố :
"Đây không phải là hành động can thiệp vào một cuộc nội chiến. Không phải thay đổi chế độ. Đó là một cuộc tấn công có mục tiêu và có giới hạn, không làm gia tăng căng thẳng ở khu vực và bằng mọi giá ngăn chặn thiệt hại của người dân".




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire