jeudi 5 avril 2018

THỜI SỰ : CSGT không nhìn thấy xe chở 3 cây khủng


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Theo Dân trí ngày 06/04/2018 - Căn cứ thông tin Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp, một chiếc xe chở cây “quái thú” chui lọt kiểm soát giao thông (gồm CSGT và TTGT) của 16 tỉnh, thành; 3 chiếc xe chui lọt 7 tỉnh, thành trước khi bị CSGT Thừa Thiên Huế bắt giữ. Dư luận đặt câu hỏi, lực lượng kiểm soát giao thông thiếu trách nhiệm hay đã được “bôi trơn”?

Như Dân trí đã thông tin, tối ngày 26/3, người dân trên tuyến QL1A thuộc nhiều tỉnh tại Miền Trung không khỏi giật mình trước việc một chiếc xe đầu kéo BKS 73C – 03464 và rơ-moóc BKS - 00338 chở 1 cây gỗ siêu khủng. Gốc cây to lớn, dài hơn 20m, với cành ngọn tua tủa vươn ra khỏi thành băng băng trên quốc lộ 1A.


Hành trình của chiếc xe này được phóng viên, cộng tác viên Dân trí bám theo và điều rất lạ là chiếc xe dễ dàng “chui” qua hầu hết các chốt giao thông trên tuyến quốc lộ 1A trước khi “cập bến” Thủ đô Hà Nội.

Khi dư luận chưa hết bất bình thì đêm 26/3, lực lượng CSGT Thừa Thiên Huế đã bắt giữ 3 xe chở 3 cây cổ thụ với hình dáng tương tự, vượt chiều dài, chiều cao, quá tải cầu đường từ 20-50%.

Cả 4 chiếc xe nói trên đều thuộc sở hữu của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn, có trụ sở tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Theo đặc thù, mỗi tỉnh được bố trí từ 1 đến 2 đội CSGT chốt chặn trên tuyến từ QL26 và QL1A, đồng nghĩa với việc chiếc xe chở cây quái thú BKS 73C-03464 đã chui trót lọt ít nhất 20 trạm tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT 16 tỉnh, thành phố; còn 3 xe bị bắt tại tỉnh Thừa Thiên Huế chui lọt hơn chục trạm của 7 tỉnh. Đây là một điều quá bất thường!

Để làm rõ vấn đề này, những ngày qua, PV, CTV Dân trí đã liên tục liên lạc với CSGT của nhiều tỉnh thành nơi 4 chiếc xe chở 4 cây khủng đi qua. Điều bất ngờ là hầu hết lực lượng tuần tra, kiểm soát của CSGT các tỉnh (trừ Thừa Thiên Huế) đều cho rằng họ cũng không hề thấy bóng dáng, không phát hiện được các xe chở cây nói trên.


Lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng làm nhiệm vụ trên đường tránh cũng cho biết quá trình tuần tra, kiểm soát không bắt gặp xe chở cây gỗ "khủng" này. Lực lượng CSGT Công an các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa... cũng cho biết như vậy. Trong khi đó, lãnh đạo Trạm CSGT Hải Lăng, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị nhận định, có thể chiếc xe này "đi vào ban đêm, đúng giờ đổi ca".

Đến trưa ngày 5/4, một ngày sau khi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT vào cuộc chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vụ việc, CSGT tỉnh Đắk Lắc - nơi rầm rộ khai thác cây - vẫn khăng khăng “không phát hiện” những chiếc xe chở cây "quái thú" đi trên địa bàn.

Chúng tôi không phát hiện được vì có thể họ trốn tránh lúc chúng tôi thay ca, hoặc lúc chúng tôi không triển khai lực lượng”- Thiếu tá Lý Văn Kết, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, phân trần.


Sơ đồ đường đi của xe chở cây "quái thú" chui lọt hàng loạt CSGT
từ Đắk Lắk ra Hà Nội (Đồ họa: Tiến Hiệp)

Lời "biện hộ" của CSGT các địa bàn trên khó thuyết phục dư luận. Nhiều bạn đọc đặt nghi vấn: Từ Tây Nguyên ra đến Hà Nội không biết bao nhiêu trạm mà những chiếc xe "khổng lồ" này vẫn qua được. Ở đây lực lượng CSGT thiếu trách nhiệm hay vì đã được "bôi trơn" mà bỏ qua vi phạm?


Sự im lặng khó hiểu của Cục CSGT!

Trước những bất thường nói trên của lực lượng CSGT công an các tỉnh thành, PV Dân trí đã nhiều lần liên hệ với Cục CSGT, trong đó có Thiếu tướng, Cục trưởng Trần Sơn Hà để làm rõ câu hỏi, lực lượng CSGT địa bàn đã làm tròn trách nhiệm hay chưa, lỗi ở khâu nào? Tuy nhiên, tất cả cả các lần PV liên lạc với Thiếu tướng Hà trong nhiều ngày đều bất thành, ông Hà không một lần bắt máy, hồi âm.

Trong khi đó, dù sự việc được đăng tải liên tục và gây bức xúc trong dư luận nhưng Đại tá Lê Xuân Đức - Phó cục trưởng Cục CSGT, phụ trách báo chí - khi được Dân trí liên hệ lại cho biết đang đi công tác nên chưa nắm được!

Cùng thời điểm này, PV Dân trí đã liên lạc lãnh đạo một số phòng CSGT công an các tỉnh để tìm hiểu, liệu Cục CSGT có chỉ đạo gì liên quan đến vụ việc cây quái thú chui lọt nhiều tỉnh thành gây bức xúc dư luận. Và câu trả lời mà PV nhận được là "không thấy Cục CSGT có chỉ đạo gì".

Chúng tôi chưa thấy Cục CSGT chỉ đạo gì” – lãnh đạo Phòng CSGT công an một tỉnh Miền Trung nói với PV Dân trí vào chiều ngày 2/4, 6 ngày sau khi Dân trí phản ánh bài viết đầu tiên.




Chủ 3 cây đa khổng lồ khai gì với công an?

Zing.vn ngày 07/04/2018 - Theo ông Kiều Văn Chương, ông này mua 3 cây đa của người dân ở Đắk Lắk với tổng giá trị 49 triệu (1.750 € = 2.100 USD). Khi vận chuyển ra Hà Nội, ông Chương sẽ bán lại các cây này cho người khác.

Sáng 7/4, Công an thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) cho biết cơ quan này đã lấy lời khai của những người liên quan đến vụ 3 cây đa khổng lồ đang được tạm giữ ở phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy).

Những người được lấy lời khai gồm chủ 3 cây "khủng" là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội), cùng chủ doanh nghiệp vận tải là Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (trụ sở tại Quảng Bình) và các tài xế lái xe vận chuyển các cây trên.


Tại cơ quan công an, ông Kiều Văn Chương cho biết sau khi được người quen giới thiệu, ông này vào tỉnh Đắk Lắk mua 3 cây đa cổ thụ của người dân. Giá mỗi cây lần lượt là 20 triệu đồng, 15 triệu đồng và 14 triệu đồng.

Các hộ dân làm đơn xin chính quyền xã khai thác và được đồng ý. Ông Chương bỏ tiền thuê người khai thác cây với tiền công 7 triệu đồng/cây, chưa tính tiền xe múc đào đất khoảng vài triệu đồng/cây.

Sau khi khai thác các cây, ông Chương thuê Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn vận chuyển cây từ Đắk Lắk ra Thạch Thất (Hà Nội) với giá 35 triệu đồng/cây. Khi vận chuyển về đến Hà Nội, ông Chương sẽ bán lại các cây này cho người khác.

Về 3 bộ hồ sơ của ông Kiều Văn Chương (tự nhận chủ cây) cung cấp cho kiểm lâm, ông Đỗ Quang Tùng, quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm, cho biết vừa nhận được báo cáo từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, về việc xác minh nguồn gốc 3 cây cổ thụ đang bị tạm giữ tại Huế có một bộ hồ sơ không đúng với thực tế.


Đối với trường hợp hồ sơ không đúng với thực tế, ông Tùng cho rằng còn nhiều vấn đề, phải xem lại ai ký, người đó ký có đứng thẩm quyền hay không, người đó ký hay là ai ký giả mạo, ký có đúng trình tự thủ tục hay không… thì lúc đó nhiều cơ quan khác sẽ xử lý.

Trước đó vào tối 30/3, CSGT Thừa Thiên - Huế đã bắt giữ 3 xe mang biển kiểm soát tỉnh Quảng Bình chở 3 cây cổ thụ lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng nam - bắc, qua địa phận xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc). Theo CSGT Thừa Thiên - Huế, 3 xe chở cây đều vượt quá chiều dài, quá tải cầu đường từ 20-50%, vượt quá chiều cao hàng hóa.

Các tài xế khai chở cây cho một công ty TNHH từ Đắk Lắk ra Quảng Bình. Trạm CSGT Phú Lộc đã xử phạt chủ 3 xe chở cây cổ thụ khổng lồ số tiền 81,7 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe của các tài xế vi phạm từ 1 đến 3 tháng. Cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ, tài xế phải hạ tải cây chở trên xe, hạ chiều cao, giảm chiều dài mới được tiếp tục di chuyển.


BÌNH LUẬN


Dư luận đặt câu hỏi, lực lượng kiểm soát giao thông thiếu trách nhiệm hay đã được “bôi trơn”? Một câu hỏi xưa như trái đất, ai cũng biết câu trả lời! Duy nhất lực lương chức năng CSGT không biết trả lời ra sao!

Dù sự việc chở cây khủng được đăng tải liên tục và gây bức xúc trong dư luận. Nhưng những người thi hành công vụ "3 không" là đúng !!!

Không thấy - Không nói - Không khai !!!


Thật ra việc vận chuyển cây khủng qua 16 tỉnh thành mà các lực lượng chuyên ngành không phát hiện, tuy có vi phạm nhưng chưa nguy hiểm. Chỉ sợ nay mai vận chuyển vũ khí cho kẻ thù thì mới nguy cơ cho an ninh quốc gia. Không gì là không thể. Với tinh thần này các cơ quan quản trị nhà nước Trung ương cần khẩn trương xem xét lại đội ngũ chấp pháp thực thi công vụ?

Tình trạng trên nóng dưới lạnh cần phải xử nghiêm thì việc chống tham nhũng hay những cán bộ thoái hóa phải loại ra khỏi bộ máy công quyền thì đất nước mới đổi mới được.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire