mercredi 17 juin 2020

SỨC KHOẺ : Sự thật về 'thuốc lá điện tử'


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận

Tài liệu này mang tính chất tham khảo và không thể thay thế ý kiến từ bác sĩ.

Thuốc lá điện tử có khả năng mang lại lợi ích cho người hút thuốc trưởng thành không mang thai nếu dùng thay thế hoàn toàn cho thuốc lá truyền thống và các sản phẩm thuốc lá có khói khác. Thuốc lá điện tử không an toàn cho thanh thiếu niên, thanh niên, phụ nữ có thai hoặc người lớn hiện không sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Thuốc lá điện tử 

Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Nhưng khác với thuốc lá thường, thuốc lá điện tử không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Do không tạo khói khi hút, thuốc lá điện tử được các nhà sản xuất quảng cáo trên thị trường với khả năng loại bỏ các chất độc và mùi khó chịu chứa trong thuốc lá điếu.

Ảnh hưởng sức khỏe của thuốc lá điện tử chưa được biết rõ, nhưng chúng có thể ít gây hại hơn so với hút thuốc lá thông thường. Hơi thuốc lá điện tử chứa ít hóa chất độc hại, ở nồng độ thấp hơn khói thuốc lá, nhưng có khả năng chứa các hóa chất độc hại không có trong khói thuốc lá.

Nicotine patch

Nicotine chất độc hạigây nghiện cao. Những người trẻ tuổi đặc biệt dễ bị nghiện và hầu hết (90%) người hút thuốc bắt đầu trước tuổi 18. Trong số những người dùng lần đầu, 32% những người dùng thử nicotine sau đó bị nghiện. Những người hút thuốc lá điện tử vape có nhiều khả năng bắt đầu chuyển sang hút thuốc lá quấn. Đối với những người hút thuốc, lời khuyên tốt nhất là bỏ thuốc lá, lý tưởng nhất là sử dụng liệu pháp cai thuốc lá như NRT (Nicotine replacement therapy)

nicotine gây nghiện, bỏ hút thuốc dẫn đến các triệu chứng thiếu nicotin như thèm chất nicotine, lo âu, khó chịu, trầm cảm và tăng cân. Các phương pháp hỗ trợ cai thuốc lá chuyên nghiệp thường cố gắng giải quyết các triệu chứng thiếu nicotine để giúp bệnh nhân thoát khỏi bị nghiện nicotine.


Các loại thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử có nhiều kích cỡ khác nhau, tuy không chênh lệch so với thuốc lá thường là mấy. Có nhiều loại thuốc lá điện tử được làm giống hình dạng của điếu thuốc lá thường ("Cig-a-likes"), xì-gà, hoặc hình chiếc bút máy chỉ dùng một lần.

Thuốc lá điện tử thế hệ thứ 3


Một điếu thuốc lá điện tử thế hệ đầu giống như thuốc lá điếu. Phần pin của thuốc lá điện tử có thể được ngắt kết nối và sạc lại bằng bộ sạc điện USB.



Nhiều loại thuốc lá điện tử, bao gồm thuốc lá điện tử dùng một lần, thuốc lá điện tử có thể sạc lại, thiết bị bể hút cỡ trung bình, thiết bị bể hút cỡ lớn, xì gà điện tử và tẩu thuốc điện tử.


Thuốc lá điện tử  E-Shishas  được giới trẻ yêu thích

Ngoài ra còn có loại thuốc lá điện tử có thể dùng lại nhiều lần, gọi là E-Shishas, pin có thể sạc điện lại.


Ảnh hưởng đến sức khỏe

Lợi ích và rủi ro sức khỏe của thuốc lá điện tử là không rõ ràng, bao gồm cả những ảnh hưởng lâu dài. Có bằng chứng dự kiến rằng thuốc lá điện tử có thể giúp mọi người bỏ thuốc lá, nhưng thuốc cai thuốc lá ít nhất cũng có hiệu quả tương đương. Thuốc lá điện tử chứa các gói liều nicotine khác nhau, và các mức này được quy định ở một số quốc gia. Sau khả năng nghiện nicotine từ việc sử dụng thuốc lá điện tử, trẻ em và thanh thiếu niên có thể bắt đầu chuyển sang hút thuốc lá.

Hơi thuốc từ thuốc lá điện tử hít từ thiết bị và phả ra có chứa nhiều chất gây hại cho con người.

Tác dụng của thuốc lá điện tử trong việc giảm tác hại của thuốc lá là không rõ ràng, trong khi một đánh giá khác cho thấy chúng dường như có khả năng làm giảm tử vong và bệnh liên quan đến thuốc lá. Các sản phẩm thay thế nicotine của Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA Hoa Kỳ) có thể an toàn hơn thuốc lá điện tử, nhưng thuốc lá điện tử thường được coi là an toàn hơn so với các sản phẩm thuốc lá đốt cháy thông thường. với tỷ lệ tử vong sớm được dự đoán là tương tự như thuốc lá không khói.

Liz Blackwell, một y tá trường học ở Boulder (Colorado), đưa ra bộ sưu tập các cây bút vape đã bị tịch thu từ các sinh viên trong một bài thuyết trình tại trường trung học Nevin Platt.

Nguy cơ từ các ca bất lợi nghiêm trọng được báo cáo trong năm 2016 là thấp. Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn bao gồm đau bụng, nhức đầu, mờ mắt, kích thích họng và miệng, nôn mửa, buồn nôn và ho. Nicotine là có hại. Vào năm 2019 và 2020, một đợt bùng phát bệnh phổi vaping nghiêm trọng ở Mỹ được CDC ghi nhận là có liên quan chặt chẽ với vitamin E acetate.

Dung dịch thuốc lá loại điện tử có hàm lượng nicotine khác nhau

Thuốc lá điện tử tạo ra số lượng lớn các hạt mịn và siêu mịn cao trong không khí như thuốc lá thường. "Chỉ có bằng chứng hạn chế cho thấy tác dụng phụ về hô hấp và tim mạch ở người", với các tác giả kêu gọi các nghiên cứu dài hạn hơn về chủ đề này. Tuy nhiên, hút thuốc lá điện tử có liên quan đến sự thay đổi biểu hiện gen có liên quan đến ung thư ức chế hệ thống miễn dịch.


BÌNH LUẬN

Nghiên cứu về tác động của thuốc lá điện tử đặc biệt là những ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Thuốc lá điện tử còn được gọi là e-cigarette, hệ thống phân phối nicotine điện tử, thuốc lá vaporizer bút vape. Chúng được phát minh như một phương pháp để cai nghiện hay hạn chế việc hút thuốc lá.

Một điếu thuốc lá điện tử hoạt động bằng pinthả ra liều nicotine bốc hơi để người dùng hít vào. Nó đem đến cảm giác tương tự như khi hít phải khói thuốc lá nhưng không độc hại bằng thuốc lá.


Hầu hết thuốc lá điện tử đều có một ống ngậm, hoặc hộp mực, một bộ làm nóng, pin sạc và mạch điện. Khi người dùng hút sẽ có một cảm biến kích hoạt bộ làm nóng làm bay hơi dung dịch lỏng, hương vị được giữ trong ống ngậm. Sau đó, người dùng sẽ "vape" (hút bằng miệng) hoặc hít vào dung dịch khí. Hàm lượng nicotine sẽ thay đổi từ 0 đến cực cao hoặc 24 đến 36 mg/ml khí thở.










Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire