mercredi 29 juillet 2020

BLOG : Covid-19 - Đà Nẵng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" trong vòng 15 ngày


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận

Cảnh sát và dân quân tự vệ được huy động để đảm bảo "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Theo Reuters, sau khi phát hiện 14 trường hợp nhiễm virus corona trong vòng 3 ngày tại thành phố Đà Nẵng, chính quyền Việt Nam đã quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa hoàn toàn thành phố du lịch miền trung này.

Bắt đầu từ hôm nay, 28/07/2020, bộ Giao Thông thông báo ngừng toàn bộ các chuyến bay, các phương tiện vận tải đường sắt, đường bộ đi và đến Đà nẵng trong vòng 15 ngày. Thành phố Đà nẵng và các vùng phụ cận từ hôm nay trở lại với các biện pháp giãn cách phòng dịch gần như đã áp dụng tại Việt Nam hồi tháng 3 vừa qua. Hiện tại ngành hàng không chỉ dành ưu tiên một số chuyến bay để giải tỏa du khách ra khỏi thành phố sau khi có lệnh giãn cách xã hội.

Ngoài ra các tỉnh thành khác của Việt Nam cũng đang được đặt trong tình trạng báo động, do Covid-19 có thể lan ra từ những khách từ Đà Nẵng trở về.


BÌNH LUẬN

Trở lại với dịch Covid-19, thế giới chỉ có thể thắng trận hoàn toàn cho đến khi các nhà khoa học tìm ra vắc xin đặc trị.

Từ nay đến ngày đó, toàn thể nhân loại không có cách nào khác ngoài việc đối đầu chống chọi với dịch một cách quyết liệt nhất.

Với Việt Nam, như vậy là một lần nữa đất nước ta lại “bước vào cuộc chiến mới” với một kẻ thù không mới nhưng đã được “nâng cấp” lên rất nhiều.

Song, với sự quyết liệt của Chính phủ, sự ủng hộ của nhân dân cộng với kinh nghiệm và tài năng của các nhà y khoa Việt Nam, hi vọng rằng chúng ta lại thêm một lần chiến thắng.

CSGT phát hiện nhóm năm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đang di chuyển trên chiếc ô tô do một tài xế trú tại Khánh Hòa điều khiển.

Muốn vậy, xin một lần nữa nhắc lại, cần xử lý nghiêm khắc nhất những kẻ vượt biên, tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép bởi đây có thể chính là nguồn gây tái phát dịch lần này?

Đây thực sự là một vấn đề đáng báo động vì đó là nguy cơ lây nhiễm cao nếu như trong số những người nước ngoài trên, có những người nhiễm SARs-CoV-2 mà không được kiểm soát, họ thường xuyên di chuyển ở nơi công cộng và trên phạm vi rộng. Nhất là nhiều người trong số này lại đến từ vùng vẫn đang có dịch Covid-19 hoành hành, bùng phát trở lại ở Trung Quốc.

Về phía người dân, trong thời gian qua, không phải không có những dấu hiệu cho thấy nhiều người cũng đã chủ quan do đã hơn 3 tháng không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, rất nhiều người đã không còn đeo khẩu trang, thực hiện biện pháp phòng dịch ở nơi công cộng (xịt cồn rửa tay)...

Những trường hợp lây nhiễm mới trong cộng đồng vừa qua tại Đà Nẵng cũng rất có thể có phần là do họ không thực hiện các biện pháp phòng dịch cần thiết như Bộ Y tế khuyến cáo.


Tuy nhiên, nhìn về phía cơ quan quản lý, việc để tới 52 người nước ngoài tại Đà Nẵng21 người tại Quảng Nam nhập cảnh trái phép thực sự là một lỗ hổng về quản lý đòi hỏi cần gia tăng các biện pháp để thắt chặt quản lý.

Đối với những đối tượng không chấp hành qui định như không thực hiện giãn cách hay bỏ trốn khỏi nơi cách ly… cần phải xử lý nghiêm khắc.



Đường dây đưa 40 người Trung Quốc vào Việt Nam
https://vnexpress.net/duong-day-dua-40-nguoi-trung-quoc-vao-viet-nam-4139049.html











Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire