lundi 13 janvier 2020

THẾ GIỚI : Vì sao 'Đan Mạch' hạnh phúc nhất thế giới?


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận



GIỚI THIỆU

Đan Mạch (tiếng Đan Mạch: Danmark) là một quốc gia thuộc vùng Scandinavia ở Bắc Âu (bao gồm 5 quốc gia : Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na UyThụy Điển cùng 4 khu vực tự trị  là Quần đảo Faroe, Greenland, SvalbardQuần đảo Åland) và là thành viên chính của Vương quốc Đan Mạch.

Các quốc gia thuộc vùng Scandinavia ở Bắc Âu

Đan Mạch nằm ở vùng cực nam của các nước Nordic, nằm phía Tây Nam của Thụy Điển, phía Nam của Na Uy và giáp với Đức về phía Nam. Đan Mạch giáp cả biển Balticbiển Bắc. Đan Mạch bao gồm một bán đảo lớn, Jutland (Jylland) và nhiều đảo, được biết đến nhiều nhất là Zealand (Sjælland), Funen (Fyn), Vendsyssel-Thy, Lolland, Falster, Bornholm, và hàng trăm đảo nhỏ thường được gọi là quần đảo Đan Mạch. Đan Mạch từ lâu đã kiểm soát cửa ngõ vào biển Baltic. Trước khi có kênh đào Kiel, nước chảy vào biển Baltic qua ba eo biển được gọi là những eo biển Đan Mạch.


Đan Mạch là một quốc gia quân chủ lập hiến với thể chế đại nghị (một hình thức tổ chức nhà nước giữ nguyên vai trò của vua hay quốc vương từ thời phong kiến nhưng vị quân vương không nắm thực quyền, mà quyền lực chủ yếu thuộc quốc hội). Đan Mạch có một chính phủ cấp quốc gia và chính quyền địa phương ở 98 khu tự quản. Đan Mạch là thành viên của Liên minh châu Âu từ năm 1973, mặc dù không thuộc khu vực đồng Euro. Đan Mạch là thành viên sáng lập của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) và OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế).

Đan Mạch, với một nền kinh tế tư bản chủ nghĩa hỗn hợp và hệ thống phúc lợi quốc gia lớn, xếp hạng nhất trên thế giới về bình đẳng thu nhập. Theo tạp chí kinh tế Hoa kỳ Forbes, Đan Mạch có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới. Từ năm 2006 đến 2008, theo thăm dò, Đan Mạch được xếp hạng là nơi hạnh phúc nhất thế giới dựa trên các tiêu chí sức khỏe, phúc lợi xã hội và giáo dục. Thăm dò Chỉ số hòa bình toàn cầu năm 2009 xếp Đan Mạch là nước yên bình thứ nhì trên thế giới sau New Zealand. Đan Mạch được xếp là nước ít tham nhũng nhất trên thế giới theo Chỉ số nhận thức tham nhũng 2008, cùng hạng với Thụy ĐiểnNew Zealand.

Tiếng Đan Mạch, ngôn ngữ quốc gia được coi là gần với tiếng Thụy Điển và tiếng Na Uy. Đan Mạch cũng có văn hóa và lịch sử tương đồng với hai nước này. 82,0% dân số Đan Mạch và 90,3% dân tộc Đan là thành viên của giáo hội Luther. Năm 2009, 526.000 người (9,5% dân số Đan Mạch) là người nhập cư hoặc thế hệ sau của những người nhập cư. Đa số (54%) trong số này có nguồn gốc từ Scandinavia hoặc châu Âu, phần còn lại chủ yếu đến từ các nơi ở châu Á.


KHÍ HẬU

Đan Mạch có khí hậu ôn đới, đặc trưng bởi mùa đông ấm áp, với nhiệt độ trung bình tháng một 1,5°C, và mùa hè mát, với nhiệt độ trung bình tháng 8 17,2°C. Đan Mạch có 179 ngày có giáng thủy với tổng lượng nước 765 milimét mỗi năm; mùa thu là mùa ẩm ướt nhất và mùa xuân khô nhất. Vị trí giữa lục địa và đại dương làm cho thời tiết thường thay đổi.

Do vị trí phía bắc của Đan Mạch nên có những dao động theo mùa về ánh sáng ban ngày. Ngày ngắn trong mùa đông khi mặt trời mọc khoảng 8:45 sáng và lặn lúc 3:45 pm (giờ chuẩn), và mùa hè kéo dài khi mặt trời mọc lúc 4:30 sáng va lặn lúc 10 tối (giờ mùa hè).


NGOẠI GIAO

Năm 2003, Đan Mạch được bầu làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2004-2006.

Đan Mạch luôn theo đuổi chính sách đối ngoại rộng mở, tích cực và gắn bó với Tây ÂuMỹ; ủng hộ việc xây dựng một châu Âu thống nhất, vững về kinh tế, mạnh về chính trị, an ninh và quốc phòng. Đan Mạch có cùng quan điểm với Anh, Ý trong việc thông qua Hiến pháp EU mới; tăng cường quan hệ xuyên Đại Tây Dương.
  • Với EU: Năm 2010, Đan Mạch tiếp tục ưu tiên tăng cường quan hệ với EU, hoan nghênh phê chuẩn Hiệp ước Lisbon, ủng hộ lập Quỹ cứu trợ giúp các nước giải quyết khủng hoảng nợ công; đơn phương cam kết cho Ireland vay 400 triệu bảng Anh để khắc phục khó khăn tài chính. Đan Mạch ủng hộ EU lập Cơ quan đối ngoại chung và tích cực đóng góp để EU có vai trò quan trọng tại diễn đàn Liên Hợp Quốc (LHQ) và trên thế giới. Chính phủ Đan Mạch hiện nay chủ trương Đan Mạch cần tham gia đầy đủ vào các cơ chế của EU, tiến tới gia nhập khu vực đồng euro và tích cực phát huy vai trò khi đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên EU trong 6 tháng đầu năm 2012.
  • Với châu Âu: Năm 2010, Đan Mạch làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng tổ chức hợp tác khu vực Bắc Âu và Hội đồng các nước vùng Bắc Cực, đã tích cực thúc đẩy hợp tác với các nước này về đối ngoại, an ninh, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đan Mạch tăng cường quan hệ với Nga, nhất là về kinh tế, năng lượng.
  • Với châu Á: Đan Mạch đánh giá cao sự phát triển kinh tế và vai trò to lớn của Trung Quốc, Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi ở châu Á, coi đây là khu vực ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu và quan hệ kinh tế đối ngoại đến năm 2020. Tháng 12 năm 2010, Đan Mạch công bố "Chiến lược đối ngoại đến năm 2020", trong đó xác định ưu tiên phát triển quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và các nước mới nổi về kinh tế.
  • Các vấn đề quốc tế: Đan Mạch ủng hộ tăng cường vai trò của Liên Hiệp Quốc, cải tổ NATO, tăng cường phối hợp NATO, Liên Hiệp Quốc và các cơ chế đa phương khác để đảm bảo hòa bình và ổn định trên thế giới. Đan Mạch tiếp tục cam kết chống khủng bố và giúp bình ổn tình hình ở Afghanistan; nỗ lực cải thiện quan hệ với các nước Hồi giáo, cùng EU đóng góp thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông, giải quyết vấn đề hạt nhân Iran, tham gia lực lượng chống hải tặc ở vùng ngoài khơi Somalia.
Đan Mạch có quan hệ ngoại giao với trên 100 nước, là thành viên của hầu hết các tổ chức chính trị, kinh tế, tài chính quốc tế và khu vực, tham gia Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) năm 1959, Hội đồng Bắc Âu và Quỹ Dự án Bắc Âu (NOPEF - 1952), gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO - 1949), nhưng không cho phép NATO thiết lập căn cứ hạt nhân NATO trên lãnh thổ Đan Mạch trong thời bình. Ngoài ra, Đan Mạch là thành viên tích cực của Liên Hợp Quốc (UN), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).


GIAO THÔNG

Cầu Storebælt nối đảo Fyn sang đảo Zealand

Đan Mạch có mạng lưới giao thông đường bộ tổng cộng khoảng 71.600 km, trong đó 880 km là xa lộ. Có 35 cầu các loại, có chiều dài từ 200 m trở lên. Vào mùa hè năm 1998, đã khánh thành cầu nối từ đảo Fyn sang đảo Zealand, Cầu Storebælt (Storebæltsbroen), là một trong các cầu dài nhất châu Âu, với một phần đường hầm dưới lòng biển (tunnel) dành cho xe lửa. Đan Mạch cũng xây dựng chung với Thụy Điển Cầu Oresund nối từ đảo Zealand (Đan Mạch) sang vùng Nam Thụy Điển (Øresundsbroen).

Cầu Oresund nối từ đảo Zealand (Đan Mạch) sang vùng Nam Thụy Điển (Øresundsbroen).

Ngoài ra còn các tàu phà (ferry) nối liền giao thông giữa đất liền với các đảo hoặc giữa các đảo với nhau.

Mạng lưới đường sắt Đan Mạch có tổng chiều dài 2.875 km (năm 2000), trong đó có 508 km đường sắt do công ty tư nhân khai thác, số còn lại do Công ty đường sắt quốc gia Đan Mạch ( Danske Statsbaner) quản lý. Từ ngày 19 tháng 10 năm 2002, Đan Mạch có thêm một số đường tàu điện ngầm (Metro) tại thủ đô Copenhagen.

Đan Mạch có 4 sân bay quốc tế là: sân bay Copenhagen, sân bay Billund, sân bay Aalborgsân bay Aarhus.


KINH TẾ

Đan Mạch có một nền kinh tế thị trường hiện đại và một nền công nghiệp chuyên môn hóa, năng động, đủ khả năng cạnh tranh với các nước khác.

Các Tua-bin gió ngoài khơi gần Copenhagen,
 cung cấp một lượng lớn năng lượng bằng sức gió cho nước này.

Ngoài các xí nghiệp trung bình và nhỏ, Đan Mạch cũng có các công ty đa quốc gia như A.P. Møller-Mærsk (hãng vận tải hàng hải quốc tế), Lego (sản xuất đồ chơi trẻ em), Carlsberg (hãng bia), Vestas (sản xuất quạt gió), các hãng dược phẩm LundbeckNovo Nordisk.

Do thị trường nội địa nhỏ bé, kinh tế Đan Mạch chủ yếu dựa vào việc buôn bán với nước ngoài. Khoảng 70% là buôn bán với các nước trong Liên minh châu Âu, trong đó khoảng 17% là với Đức, đối tác lớn nhất.

Đan Mạch xuất cảng các dịch vụ, các máy móc công nghiệp, các dụng cụ chuyên ngành, sản phẩm hóa chất, thuốc chữa bệnh, hàng dệt may, v.v.

Nguồn dầu khí khai thác từ Bắc Hải được tiêu dùng trong nước, số thặng dư cũng được xuất cảng, mang lại một lợi tức đáng kể.

Ngành nông nghiệp sản xuất thực phẩm hàng năm đủ cung cấp cho 15 triệu người (dân số Đan Mạch là trên 5,4 triệu). Ngành chăn nuôi sản xuất thịt các loại và các sản phẩm chế biến từ sữa, riêng thịt heo năm 2005 là trên 2 triệu tấn. Các sản phẩm nông nghiệp nói chung, trị giá khoảng 90 tỷ kroner/năm (tỷ giá hối đoái đầu tháng 12/2007 khoảng 1 US$ = 5,1 krone).

Đan Mạch không có thủy điện, cũng không sử dụng năng lượng hạt nhân, nhưng sử dụng nhiệt điện và năng lượng sức gió từ các cánh quạt lớn. Nguồn năng lượng này đáp ứng được 10% nhu cầu trong nước. Số năng lượng thiếu hụt được nhập từ Thụy Điển.

Thặng dư tài chính quốc gia năm 2005 là 4,9% BNP, năm 2006 là 4,2% BNP. Cán cân thanh toán các năm gần đây là thặng dư và Nhà nước hầu như không có nợ nước ngoài.

Tỷ lệ thất nghiệp tháng 10 năm 2007 là 3% tức 81.700 người.

Năm 1999, là năm bùng nổ của ngành du lịch Đan Mạch với việc đón trên 2 triệu lượt khách quốc tế tới thăm, trong số đó có trên một triệu người Đức. Doanh thu từ du lịch ước đạt khoảng 3,31 tỉ USD.

Do nghèo tài nguyên và thiếu nguyên liệu buộc người Đan Mạch phải học cách sử dụng nguyên liệu một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất như ứng dụng năng lượng gió và các năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, Đan Mạch cũng phụ thuộc lớn vào các hoạt động ngoại thương, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu lương thực và năng lượng.

Tính đến năm 2016, tổng sản phẩm nội địa GDP (Gross Domestic Product) của Đan Mạch đạt 302.571 USD, lớn thứ 39 trên thế giới và lớn thứ 16 châu Âu.

Đơn vị tiền của Đan Mạch là đồng krone Đan Mạch (ký hiệu quốc tế DKK). Ngày 28/9/2000, trong một cuộc trưng cầu ý dân (46,8% thuận, 53,2% chống), Đan Mạch đã từ chối không gia nhập đồng tiền chung của Liên minh châu Âu. Cùng với Anh, Đan Mạch đã ký với các nước trong Liên minh một điều khoản gọi là opting-out (sự chọn lựa không tham gia) cho phép Đan Mạch không gia nhập đồng tiền chung của Liên minh là đồng euro.

Tuy nhiên trên thực tế, đồng krone gắn bó chặt chẽ với đồng euro qua hệ thống Cơ chế tỷ suất hối đoái châu Âu II (European Exchange Rate Mechanism II), một phần của Hệ thống tiền tệ châu Âu (European Monetary System). Tỷ giá giữa đồng eurođồng krone bao giờ cũng xấp xỉ: 1 euro = 7,45 krone.


DU LỊCH

Theo những khảo sát gần đây của liên hiệp quốc, Đan Mạch là nơi người dân có thể sinh sống hạnh phúc nhất. Khảo sát này dựa trên thu nhập bình quân, các hình thức phúc lợi xã hội và tỷ lệ thất nghiệp trên đầu người.

Nếu bạn đang có ý định đến Đan Mạch để thăm người thân đang sinh sống, làm việc tại quốc gia này thì hãy tìm hiểu ngay những thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch


Trước khi đặt chân đến Đan Mạch

Trước khi tiết lộ cho bạn những trải nghiệm thú vị ở đất nước Đan Mạch diệu kỳ.Bước quan trọng đầu tiên để được nhập cảnh Đan Mạch hợp pháp, bạn đừng quên mỗi loại visa Đan Mạch sẽ phù hợp với từng mục đích khác nhau của bạn.


Khi đã ở Đan Mạch

Đây sẽ là phần quan trọng nhất. Dưới đây là các trải nghiệm mà bạn nhất định nên thử khi đặt chân đến xứ sở của nàng tiên cá và các câu chuyện thần thoại này.

Thăm thú thủ đô Copenhagen – nơi xanh nhất thế giới

Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch là một trong những thành phố xanh nhất thế giới. Tại đây có vô vàn công viên, vườn hoa, cây cối, tạo nên bầu không khí trong lành. Ngoài ra, người dân cũng rất chịu khó đi xe đạp, sử dụng xe điện, mua đồ và tái sử dụng đồ dùng từ nguyên liệu thiên nhiên.

 Nhất định phải đạp xe để khám phá vẻ đẹp trong lành và yên bình của Copenhagen

Copenhagen còn là sự kết hợp hài hòa, hoàn hảo của những khu phố cổ với lịch sử lâu đời, hệ thống kênh rạch chằng chịt bên những ngôi nhà duyên dáng, với những công trình kiến trúc hiện đại, táo bạo nhưng vẫn giữ được vẻ cổ tích, thần tiên như trong các câu chuyện cổ Andersen của bầy chim thiên nga, chú lính chì dũng cảm, v…v… Một số lâu đài tiêu biểu ở Copenhagen như: Charlottenborg (Cung Điện Mùa Hè của Hoàng gia), Amalienborg (Cung Điện Mùa Đông), Christianborg (Trụ sở Quốc hội, Tòa án tối cao, Văn phòng Thủ tướng) là nơi du khách thường ghé qua.

Kênh đào Nyhanv, nơi thong dong lãng mạn trong những buổi chiều êm đềm

Bức tượng Nàng tiên cá bên vịnh Oresund – biểu tượng của Đan Mạch

Tivoli – công viên giải trí lâu đời thứ 2 trên thế giới cũng là không gian xanh mát 
và nhiều trò giải trí thú vị. Tivoli chỉ mở cửa từ tháng 4 – tháng 9 hàng năm


Thưởng thức ẩm thực trứ danh

Người Đan Mạch sống thoải mái và yên bình, nên các món ăn của họ cũng đơn giản, nhưng cực kỳ tinh tế và ngọt ngào.

Bánh flodeboller : Nếu New York có bánh cupcakes, Paris nổi tiếng với bánh hạnh nhân thì có Copenhagen có bánh flodeboller ngon nức danh thế giới. Flodebolle có đế bánh quy, bề mặt là lớp bánh trứng mềm được phủ một lớp chocolate.

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được “hương vị hoàng gia” đặc trưng của nó

Người Đan Mạch rất thích vị ngot của cam thảo. Nên cam thảo thường xuất hiện trong mọi đồ ăn thức uống của họ. Ngoài ra ở Đan Mạch còn có cả lễ hội cam thảo được tổ chức thường niên hàng năm.

Bánh Wienerbrød: bánh ngọt từ bột mì, men, sữa, trứng, bơ. Nhân bánh có mứt, hanh nhân, sữa trứng custard được phết thêm một lớp chocolate bên ngoài kết hợp với đường và kem ngon vô cùng.

Hàng dài người luôn xếp hàng trước các hiệu bánh chỉ để mua một cốc cà phê 
và một chiếc bánh Wienerbrød mới ra lò vào buổi sáng

Bánh sandwich Smørrebrød: Món ăn truyền thống của Đan Mạch. Dịch ra tiếng Việt có nghĩa là bánh phết bơ, ngoài lớp bơ bánh còn được phủ lên trên một lớp tôm sốt đỏ hồng, pate gan, thịt jambon, cá trích xông khói thơm phức, heo quay nguyên mỡ giòn tan và thêm một ít trứng cá caviar.

Smørrebrød rất thích hợp để ăn nhẹ vào buổi trưa, gồm những lát bánh mỳ lúa mạch đen 
ăn cùng với thịt nguội, cá hun khói, pho mát hoặc ba tê ngon tuyệt


Ghé thiên đường Lego của trẻ con toàn thế giới – công viên giải trí Legoland

Lego được tạo bởi Ole Kirk Christiansen, một người thợ mộc Đan Mạch từng mày mò làm những đồ chơi bằng gỗ khi bị thất nghiệp. Người ta mê xếp Lego có lẽ bởi tính sáng tạo vô biên của nó, chỉ với 6 miếng nhựa căn bản với 8 đầu lồi tròn là có thể tạo thành 102.981.500 kiểu khác nhau. Lego trở thành niềm tự hào của Đan Mạch khi nó là hãng sản xuất đồ chơi lớn nhất châu Âu; và Legoland Billundcông viên giải trí độc đáo và lý thú nhất về loại đồ chơi này.

Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các công trình thế giới thu nhỏ, được lắp ráp khéo léo bằng các khối xếp hình lego vô cùng bắt mắt. Cũng như tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí thú vị như: tàu lượn siêu tốc, xem phim 4D…

Các ngôi nhà tý hon từ Lego như Duplo Land, Legoredo Town, Adventure Land và Lego City


Thăm thú thị trấn cổ Old Towns ở Aarhus Đan Mạch

Nơi đây nổi tiếng với những căn nhà nhỏ bằng gỗ rất xinh đẹp, được mô phỏng theo kiến trúc nhà truyền thống Đan Mạch; cùng những cửa hàng thủ công mỹ nghệ, quầy bán quà lưu niệm ở thế kỷ XVI – XX đáng yêu. Thị trấn cổ đáng yêu này còn có các bảo tàng nổi tiếng khác như bảo tàng đồng hồ Đan Mạch, bảo tàng dệt may và bảo tàng đồ chơi.

Thăm thú thị trấn cổ Old Towns ở Aarhus Đan Mạch


Thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên đường bình yên ở thị trấn Bornholm

Người dân ở thị trấn Bornholm rất tự hào với truyền thuyết ra đời của thị trấn. Họ tin rằng khi Chúa tạo ra vùng Scandinavia, ông còn vài mảnh đẹp nhất của cả khu vực nên đã gom chúng lại bỏ hết vào nơi đây. Vì lẽ đó, Bornholm tuy nhỏ nhưng lại có đầy đủ những nét đặc trưng của các khu vực khác nhau vùng Bắc Âu. Đây còn là khu vực tập trung đông các làng nghề thủ công của Đan Mạch như gốm sứ, thủy tinh, nghề bạc, đồ trang sức, đồ gỗ mỹ thuật, dệt vải…

Bornholm được tạp chí du lịch Condé Nast Traveller đặt tên là “Đảo thiên đường bí mật của các nước Bắc Âu”, nơi mà sự bình yên thấm vào từng ngọn cỏ”

Pháo đài Hammershus từ thời Trung Cổ là nơi giúp bạn ngắm trọn vẹn nhất 
vẻ đẹp Bornholm trong sớm mai và khi chiều tà


Nghỉ dưỡng tại các hòn đảo nhỏ và rất đẹp

Đan Mạch có nhiều đảo nhỏ rất đẹp và Quần đảo Faroe (Tiếng địa phương có nghĩa là “đảo cừu”)  là một ví dụ điển hình. Hình ảnh quen thuộc của Faroe là những đàn cừu lang thang trên các con đường mòn xanh mướt và các xâu thịt cừu khô treo lủng lẳng trước nhà dân. Nơi đây khá thưa vắng người, nên khung cảnh thiên nhiên nơi đây tinh nguyên vô cùng.

Faroe nhỏ bé, nhưng đẹp xinh. Nhiều người cũng thường gọi vui 
Faroe là đất mà “cừu nhiều hơn người

Nét độc đáo ở Faroe – những ngôi nhà cổ kính với mái ngói trồng cỏ xanh tươi tốt -
đơn giản và dịu dàng


Tìm hổ phách tại bờ biển phía Tây Jutland

Hổ phách là loại nhựa cây hóa thạch màu vàng hoặc nâu đỏ, đôi khi chứa những mảnh dương xỉ hoặc côn trùng bị dính vào từ cả ngàn năm trước. Loại “đặc sản” của vùng bờ biển phía Tây Jutland này đã trở thành mặt hàng lưu niệm nổi tiếng của Đan Mạch với hoa tai, mặt dây chuyền, nhẫn được làm từ hổ phách đã mài bóng.

Trải nghiệm này có thể không nhất thiết bạn phải làm, nhưng cũng sẽ khá thú vị

Hơn thế nữa, Jutland có cảnh quan mỹ lệ với những bãi biển cát trắng, cồn cát, vách đá và rừng cây lá kim lâu năm; nhiều di tích Vikings cùng những vòng tròn đá bí ẩn mê hoặc


THAM KHẢO

Vì sao Đan Mạch, Phần Lan hạnh phúc nhất thế giới?
http://vneconomy.vn/vi-sao-dan-mach-phan-lan-hanh-phuc-nhat-the-gioi-20200110170158382.htm

Xin Thị thực Đan Mạch
https://www.vfsglobal.com/Denmark/Vietnam/

Hướng dẫn xin visa du lịch Đan Mạch (Denmark) chi tiết nhất
https://visana.vn/huong-dan-xin-visa-du-lich-dan-mach-denmark-chi-tiet-nhat/#gref










Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire