samedi 20 juillet 2019

THẾ GIỚI : Iran bắt tàu chở dầu của Anh tại eo biển Hormuz


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Lính Iran đeo mặt nạ đổ bộ xuống tàu treo cờ Anh ở eo biển Hormuz
https://news.zing.vn/video-linh-iran-deo-mat-na-do-bo-xuong-tau-treo-co-anh-o-eo-bien-hormuz-post969169.html

Theo TTO 20/7/2019 - Tình hình Trung Đông lại có diễn biến mới leo thang căng thẳng khi ngày 19/72019 Iran công bố đã bắt tàu chở dầu của Anh Stena Impero khi tàu này đi qua eo biển Hormuz.


Theo Đài NPR (Mỹ), thoạt đầu hải quân của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt 2 tàu chở dầu đều của Anh di chuyển qua eo biển Hormuz ngày 19/7/2019 :
  • Tàu Stena Impero cắm cờ Anh
  • Tàu Mesdar cắm cờ Liberia.
Tuy nhiên sau đó hải quân Iran xác nhận với truyền thông nhà nước Iran đã thả cho tàu Mesdar tiếp tục di chuyển, chỉ giữ lại tàu Stena Impero. Hãng tin AP sau đó cũng xác nhận việc tàu Mesdar được thả.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Công ty Norbulk Shipping UK, đơn vị chủ quản của tàu Mesdar, xác nhận hải quân Iran đã thả tàu Mesdar.


Trong khi đó Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt lại xác nhận thông tin tàu Mesdar bị bắt. Các dữ liệu theo dõi hành trình cho thấy con tàu lớn chở dầu này đột ngột chuyển hướng ở eo biển Hormuz, tiến về bờ biển Iran.

"Tôi hết sức lo ngại về việc bắt giữ hai tàu biển của nhà chức trách Iran tại eo biển Hormuz", ông Hunt nói trong tuyên bố phát đi khi đang trên đường tới dự một cuộc họp an ninh. "Những vụ bắt giữ này là không thể chấp nhận", ông nói.


Về sự việc, ông Trump chỉ trích Iran "chỉ toàn rắc rối" và nhắc lại Mỹ có quan hệ đồng minh rất thân thiết với Anh.

Các đơn vị chủ quản của tàu Stena Impero, gồm công ty Stena Bulk của Thụy Điển và chi nhánh Northern Marine Management tại Anh, phát thông cáo cho biết tàu của họ "đã bị một nhóm nhỏ máy bay và một trực thăng chưa xác định tiếp cận trong khi đang di chuyển qua eo biển Hormuz và vẫn đang ở trong vùng biển quốc tế".

Các công ty chủ quản này cho biết "hiện tại chúng tôi vẫn chưa thể liên lạc với tàu, nó đang di chuyển theo hướng bắc, tiến về Iran".

Trên tàu Stena Impero23 thủy thủ và hiện không có ai bị thương. "Chúng tôi vẫn đang liên lạc rất sát với các cơ quan chính phủ Anh", hai đơn vị chủ quản cho biết.

Hãng tin Fars của Iran phát thông cáo của quân đội Anh cho biết tàu Stena Impero bị bắt vì "đã không tuân thủ luật hàng hải quốc tế khi đi qua eo biển Hormuz".

Quân đội Iran cũng nói con tàu cắm cờ Anh này đã bị dẫn giải về vùng biển của Iran.


BÌNH LUẬN


Eo biển Hormuz, tuyến đường vận tải biển huyết mạch nơi 1/5 lượng dầu mỏ thế giới đi qua.

Căng thẳng giữa Iranphương Tây đã leo thang sau các vụ va chạm liên tục tại khu vực xung quanh eo biển trong những tháng qua. 6 tàu chở dầu bị tấn công hồi tháng 5 và tháng 6 tại vịnh Oman. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau nhưng Tehran phủ nhận.

Trung tướng Robert P. Ashley, Jr.

Trung tướng Robert P. Ashley Jr., giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, hôm 19/7/2019 nói rằng Iran đang tìm cách đáp trả tương xứng cho vụ tàu Iran bị Anh bắt giữ tại Gibraltar.

"Họ đang tìm những thứ mà về bản chất là tương xứng", ông Ashley nói tại Diễn đàn An ninh Aspen mới đây ở Colorado, Mỹ. "Họ không muốn đi đến chiến tranh nhưng cùng lúc họ muốn thể hiện sức mạnh".

Chỉ vài ngày sau vụ Gibraltar, 3 tàu của Iran đã cố chặn một tàu chở dầu do Anh sở hữu khi tàu này đang di chuyển qua eo biển Hormuz, nhưng lực lượng Iran đã rút lui sau khi đối đầu với một tàu hải quân Anh.

Tướng Kenneth McKenzie

Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ, hôm 18/7/2019 cho biết đang thảo luận với các nước khác về quyền tự do hàng hải ở vùng Vịnh và sẽ “tích cực” nỗ lực để tìm ra một giải pháp cho phép việc qua lại tự do, theo Reuters.

Hoa Kỳ đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở Trung Đông trước mối đe dọa từ Iran và đang kêu gọi các nước đồng minh bảo vệ các vùng biển chiến lược ngoài khơi IranYemen, sau khi xảy ra các vụ tấn công vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh trong những tháng qua.

Anh quốc ngày 22/7/2019 kêu gọi mở một sứ mạng hải quân do Châu Âu dẫn đầu để đảm bảo cho các chuyến vận tải hàng hóa đi qua eo biển Hormuz được an toàn. Lời kêu gọi được đưa ra vài ngày sau khi Iran bắt giữ tàu dầu mang cờ hiệu Anh trong một hành động mà London tố cáo là hành động “hải tặc nhà nước” trong thủy lộ chiến lược.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire