dimanche 28 juillet 2019

HOA KỲ : Tòa tối cao mở đường cho chính quyền Trump dùng tiền quốc phòng xây tường biên giới


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Một hàng rào biên giới giữa Mexico và Mỹ

Theo VOA 27/07/2019 (CNN, Washington Post) - Tòa án Tối cao Mỹ hôm thứ Sáu 26/7/2019 bỏ phiếu với tỷ lệ 5-4 và mở đường cho chính quyền của Tổng thống Trump sử dụng 2,5 tỷ đô la từ Bộ Quốc phòng để xây dựng các đoạn của bức tường dọc biên giới tây nam nước Mỹ.

Phán quyết của Tòa Tối cao là một chiến thắng quan trọng đối với ông Trump. Nhiều khả năng ông sẽ sử dụng việc xây tường làm một mục quan trọng để diễn thuyết trên đường vận động tái tranh cử. Tổng thống bày tỏ vui mừng về quyết định này trong một bài đăng trên Twitter tối 26/7/2019.

Ông Trump viết: "Tòa Tối cao Hoa Kỳ bác lệnh cấm của tòa cấp dưới, cho phép tiến hành xây Bức tường biên giới phía nam. CHIẾN THẮNG lớn cho An ninh Biên giới và Pháp quyền!"

Quyết định này thay thế cho một quyết định của tòa cấp dưới đã ngăn chặn việc điều chuyển tiền trong khi các kháng cáo diễn ra.

2,5 tỷ đô la đã được chuyển từ các chương trình khác nhau, bao gồm các hoạt động về nhân sựtuyển quân, chương trình Minuteman IIItên lửa hành trình phóng trên không, nâng cấp máy bay E-3 quỹ huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan.

Lầu Năm Góc cho biết họ có thể điều chuyển số tiền đó do tiết kiệm được các chi phí trong khuôn khổ tiến trình có tên là "lập trình lại". Số tiền đã được chuyển vào một tài khoản chống ma túy của Bộ Quốc phòng được phép dùng để chi cho việc xây các hàng rào biên giới.

"Chúng tôi hài lòng về quyết định của Tòa án Tối cao", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Trung tá Rebecca Rebarich nói với CNN.


BÌNH LUẬN

Bức tường, chia rẽ Mỹ Mexico, là một trong những lời hứa lớn nhất của ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Ý tưởng này bị phe Dân chủ phản đối quyết liệt.

Quyết định của Tòa án Tối cao có nghĩa là số tiền 2,5 tỷ đô la này sẽ được sử dụng cho các dự án xây tường ở California, ArizonaNew Mexico.

Tòa án ở California đã lập luận rằng Quốc hội chưa thông qua một cách cụ thể về khoản tiền để xây dựng bức tường.

Hôm thứ Sáu 26/7/2019, Hoa KỳGuatemala đã ký một thỏa thuận, theo đó những người di cư từ HondurasEl Salvador đi qua Guatemala sẽ bị yêu cầu dừng lại và xin tị nạn ở đó trước, thay vì tiếp tục và cố gắng vào Hoa Kỳ.


Điều gì đang xảy ra ở biên giới bây giờ?

Theo nhà chức trách Mỹ, số vụ bắt giữ biên giới đã giảm 28% trong tháng 6.

Sự sụt giảm này theo sau lượng bắt giữ kỷ lục giữa các trạm biên giới vào tháng 5/2019 - mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Tình trạng di cư sụt giảm vào mùa hè, nhưng tháng sáu này cho thấy ​​sự sụt giảm mạnh hơn so với các năm trước.

Chính quyền Trump tuyên bố mức giảm này là do các chính sách mới với Mexico nhằm hạn chế di cư.

Dự án Người di cư Mất tích của Liên Hợp Quốc báo cáo rằng đã có 170 người di cư chết hoặc mất tích ở biên giới Mỹ-Mexico trong năm 2019 - bao gồm 13 trẻ em.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire