vendredi 15 mars 2019

THẾ GIỚI : Hai vụ xả súng liên tiếp tại hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


TTO 15/3/2019- Theo hãng tin Reuters, trong cập nhật mới nhất có đến 49 người thiệt mạng và 25 ngườ i bị thương nặng. Hung thủ thậm chí còn gắn máy quay phát trực tiếp cảnh giết người.


Nữ thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Arden cho biết có 30 người thiệt mạng tại đền thờ Hồi giáo Al Noor, đền thờ chính của TP Christchurch, và 10 người khác bị giết tại đền thờ Hồi giáo ở khu ngoại ô Linwood.

Trong cập nhật mới nhất, sĩ quan Mike Bush của cảnh sát New Zealand cho biết số thiệt mạng tại một đền thờ là 41, tại đền thờ còn lại có 7 người bị bắn chết và một chết ở bệnh viện sau khi được đưa đến cấp cứu.

Theo truyền thông địa phương, ngoài số nạn nhân thiệt mạng còn có khoảng 50 người bị thương, trong đó có 25 bị thương nặng.

Đài NPR dẫn lời bà Jacinda Arden xác nhận đã có 2 vụ tấn công mà giờ đây đã xác định là "hành động khủng bố" nhằm vào 2 đền thờ Hồi giáo khác nhau tại Christchurch, thành phố lớn nhất của đảo Nam của New Zealand.

"Đây rõ ràng là một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand - bà Jacinda Arden nói - Chuyện đã xảy ra là một hành động bạo lực bất thường và chưa từng có tiền lệ".

"Nhiều người trong số những người bị ảnh hưởng có thể là người nhập cư, có thể là người tị nạn… Họ là chúng ta… Kẻ gây án thì không phải… Không có nơi nào tại New Zealand dung túng cho tình trạng bạo lực cực đoan và phi tiền lệ này", bà Arden nói.


Theo báo New York Times, cảnh sát địa phương cho biết họ đang xử lý một vụ xả súng còn đang diễn ra và nguy cơ ở khu vực trung tâm thành phố Christchurch vẫn còn đang "rất cao". AP dẫn lời một nhân chứng nói vào nhà thờ thấy xác người khắp nơi.

Đài phát thanh quốc gia Radio New Zealands cho biết đã có nhiều phát súng được nghe thấy tại một đền thờ Hồi giáo gần công viên Hagley. Một đền thờ thứ hai trên đại lộ Linwood, cũng tại thành phố Christchurch, đã bị tấn công.

Cảnh sát trưởng New Zealand, ông Mike Bush, cho biết tất cả các trường học tại Christchurch đã được phong tỏa. Người dân trong thành phố cũng được khuyến cáo nên ở trong nhà.


Vụ tấn công thứ nhất xảy ra vào khoảng 13h40 chiều 15/3/2019 (giờ địa phương) khi nhiều người đang có mặt bên trong đền thờ Masjid Al Noor ở cạnh công viên Hagley. Một vụ khác xảy ra tại đền thờ ở vùng ngoại ô có tên Linwood.

Nhiều nhân chứng nói với các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương là họ đã nhìn thấy nhiều người bị thương. Cảnh sát chưa thể xác nhận các thông tin về những trường hợp bị thương hay tử vong, nhưng khẳng định có nhiều người thương vong. Họ cũng chưa thể khẳng định vị trí của vụ xả súng.

Theo hãng tin Reuters, đã có 4 nghi phạm (3 nam, một nữ) bị bắt giữ để thẩm tra.

Đáng nói là theo một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội thì hung thủ thậm chí đã livestream cuộc thảm sát do mình gây ra.

Người đàn ông tự nhận mình là Brenton Tarrant, người Úc, 28 tuổi, đã ghi hình toàn bộ quá trình gây án kể từ lúc đang lái xe tới nhà thờ ở trung tâm thành phố Christchurch, tới khi xả súng điên cuồng vào những người có mặt bên trong và xung quanh nhà thờ.

Theo trang News.com.au, đoạn livestream bắt đầu bằng cảnh nghi phạm, đeo găng tay màu xám, lái xe qua các tuyến đường ở thành phố Christchurch, tiến dần về phía nhà thờ. Camera dường như đã được gắn trên mũ của hung thủ.


Mặc dù nhiều chi tiết của vụ xả súng tới giờ vẫn chưa rõ, song một nhân chứng đáng tin cậy, nhà báo người Bangladest, anh Mohammad Isam, đã đăng tải video về các thành viên của đội tuyển cricket quốc gia Bangladesh mà theo lời nhà báo này cho biết họ đã thoát khỏi vụ tấn công xả súng.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden đã hủy bỏ các kế hoạch công việc khác trong ngày để giải quyết vụ xả súng.

Vụ xả súng xảy ra một ngày sau khi bộ trưởng phụ trách vấn đề biến đổi khí hậu, ông James Shaw, 45 tuổi, tường trình với cảnh sát về việc ông bị hành hung ngay trên đường phố tại thủ đô Wellington.

Thông tin về vụ xả súng xảy ra đúng vào thời điểm nhiều người trẻ đang tụ tập tại Christchurch và nhiều thành phố khác trên thế giới để tuần hành, hối thúc chính quyền hành động khẩn trương hơn để chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.

Christchurch có khoảng 388.000 dân cư trú, là thành phố lớn nhất trên đảo South Island của New Zealand.


“Bản tuyên ngôn” dài 74 trang

Trước đó, truyền thông New Zealand cho biết nghi phạm Brenton Harrison Tarrant, 28 tuổi, đã đăng tải một “bản tuyên ngôn” dài 74 trang trên một tài khoản Twitter mà anh ta lập ra chỉ 3 ngày trước vụ tấn công. Tài khoản này không có người theo dõi nào cho tới sau khi hắn tiến hành các vụ tấn công đẫm máu.

Trong “bản tuyên ngôn”, Tarrant, sinh tại Australia, viết rằng hắn chuyển tới New Zealand để tiến hành vụ tấn công mà y đã lên kế hoạch trong 2 năm, nhấn mạnh rằng hắn chỉ quyết định tấn công Christchurch 3 tháng trước.

Tay súng nói mục đích của y là bảo vệ “các vùng đất của chúng ta” khỏi “những kẻ xâm chiếm”, để “giảm tỷ lệ nhập cư” và gia tăng sự chia rẽ và bắt đầu một cuộc nội chiến tại Mỹ.

Tarrant viết, New Zealand không phải là lựa chọn ban đầu của hắn cho một vụ tấn công, nhưng miêu tả nước này là “một mục tiêu có môi trường giống bất kỳ nơi nào ở phương Tây”.

Một vụ tấn công tại New Zealand có thể thu hút sự chý ý về sự thật của cuộc tấn công vào nền văn minh của chúng ta, rằng không nơi nào trên thế giới an toàn, những kẻ xâm chiếm đã có mặt ở khắp các vùng đất của chúng ta, thậm chí tại các khu vực hẻo lánh của thế giới, và rằng không còn nơi nào để đi, nơi an toàn và vắng bóng làn sóng di dân”.

Tarrant còn nói hắn muốn trả thù cho Ebba Akerlund, một em bé 11 tuổi thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố năm 2017 ở Stockholm, Thụy Điển. Nghi phạm cũng cho biết hắn được truyền cảm hứng từ các sát thủ máu lạnh khác, trong đó có tay súng Na Uy Anders Breivik, kẻ sát hại 77 người trong vụ tấn công hồi năm 2011.


Nghi phạm sở hữu 5 khẩu súng

Cảnh sát New Zealand ngày 16/3/2019 cũng công bố thêm các thông tin liên quan tới vụ tấn công. Theo đó, cảnh sát xác nhận Tarrant là tay súng duy nhất chịu trách nhiệm về cả 2 vụ xả súng nhằm vào 2 nhà thờ Hồi giáo ở trung tâm thành phố Christchurch.


Theo lời cảnh sát trưởng Mike Bush, Tarrant nổ súng tại nhà thờ Al Noor trước, sau đó mất 7 phút để lái ô tô tới nhà thờ Linwood. Tổng cộng hai vụ tấn công kéo dài 36 phút. Nghi phạm bị 2 cảnh sát bắt giữ từ ô tô riêng của y. Tarrant vẫn định tấn công tiếp cho tới khi bị bắt.

Thủ tướng New Zealand cho biết nghi phạm sở hữu 5 khẩu súng, trong đó có 2 vũ khí bán tự động và 2 khẩu súng ngắn. Tên này cũng có giấy phép sử dụng súng.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire