dimanche 9 septembre 2018

THỂ THAO : Tay vợt nữ Nhật Bản 'Naomi OSAKA'


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận




Naomi Osaka, sinh ngày 16 tháng 10 năm 1997 là một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp 2 quốc tịch Mỹ-Nhật, đại diện cho Nhật Bản trong các cuộc thi đấu quốc tế.

Vào ngày 23 tháng 07 năm 2018, Osaka đạt vị trí cao nhất của mình (17) trong bảng xếp hạng đánh đơn nữ thế giới. Vào ngày 3 tháng 4 năm 2017, cô đạt được hạng 324 trong bảng xếp hạng đánh đôi nữ thế giới.

Cô đã đánh bại nhà vô địch Giải Mỹ mở rộng 2016 Angelique Kerber trong vòng đầu tiên của giải US Open năm 2017.


Cô là người VĐV nữ Nhật Bản đầu tiên vô địch nội dung đơn một giải Grand Slam, sau khi vượt qua Serena Williams tại chung kết giải US Open 2018.


Tiểu sử 

Osaka sinh ra ở Osaka, Nhật Bản, cha là Leonard François người Haiti và mẹ là Tamaki Osaka người Nhật. Cô có một chị gái, Mari, cũng là một tay vợt chuyên nghiệp.


Osaka chuyển đến Hoa Kỳ lúc ba tuổi với gia đình và hiện sống ở Florida. Cô tốt nghiệp rường tiểu học Elmont Alden Terrace và trường trung học phổ thông Broward Virtual. Câu lạc bộ quần vợt của cô là Viện Harold Solomon (Học viện Tennis SBT Florida), Học viện quần vợt ProWorld.


Sự nghiệp

Vào tháng 7 năm 2014, Osaka lần đầu tiên tham gia giải đấu WTA tại Stanford và vào được vòng nhì.

Tại Australian Open, Osaka lần đầu tiên thắng các vòng loại để được vào đấu tại một giải Grand Slam vào năm 2016. Với chiến thắng trước Donna VekićElina Svitolina, cô vào được ngay vòng thứ ba. Trong cuộc thi đơn của Giải Pháp mở rộng, nhờ số hạng cao cô không còn còn phải đấu các vòng loại, và cũng lặp lại thành tích tốt ở đây. Vào tháng 10 năm 2016, cô vào được vòng chung kết Giải WTA Tokyo (thua Caroline Wozniacki 2 set liên tiếp) và lên được vị trí thứ 40 trong bảng xếp hạng.

2018: Danh hiệu đầu tiên và Chung kết Grand Slam

Năm 2018, cô bắt đầu leo lên thứ hạng 19 trước ngày 5 tháng 9 năm 2018. Từ đầu năm, cô đã được Aleksander Bajin huấn luyện. Vào tháng 5 năm 2018, cô đã được đào tạo tại Học viện quần vợt Evert ở Boca Raton, Florida, trong khi chơi cho Nhật Bản.

Huấn luyện viên Aleksander Bajin

Sau chiến thắng trước Kristína Kučová và hạt giống thứ 16 Elena Vesnina, Osaka đã đạt đến vòng thứ tư của một grand slam lần đầu tiên khi cô đánh bại Ashleigh Barty ở vòng thứ ba của giải Úc mở rộng năm 2018. Cô bị đánh bại bởi Simona Halep ở vòng thứ tư.

Cạnh tranh như một ký tự đại diện trong giải vô địch quần vợt Dubai, cô đã đánh bại Kristina MladenovicAnett Kontaveit trước khi thua Elina Svitolina ở tứ kết.

Tại BNP Paribas Open ở Indian Wells, cô đã đánh bại cựu thế giới số 1 Maria Sharapova ở vòng đầu tiên, tiếp tục phong độ tốt của mình với chiến thắng liên tiếp hạt giống số 31 Agnieszka RadwańskaSachia Vickery tiến tới vòng thứ tư, nơi cô vượt qua Maria Sakkari, và Karolína Plíšková tiến tới trận bán kết đầu tiên của mình. Sau đó, cô đánh bại thế giới số 1 Simona Halep để tiến tới trận chung kết lớn nhất trong sự nghiệp của mình. Osaka thắng BNP Paribas Open bằng cách đánh bại hạt giống số 20 của Nga Daria Kasatkina .

US Open 2018

Vào tháng 3 năm 2018, Osaka cuối cùng đã giành được một trận thắng thần tượng của cô, cựu thế giới số 1 Serena Williams, ở vòng đầu tiên của Miami Open. Sau đó cô thua ở vòng thứ hai bởi hạt giống thứ tư Elina Svitolina. Osaka tiếp tục phong độ năm 2017 tại French Open, đạt đến vòng thứ ba trước khi thua hạt giống thứ 13 Madison Keys.

Naomi OSAKA và Serena Williams US Open 2018

Trong mùa sân cỏ, cô đã đến bán kết của Nottingham Open, nơi cô đã thua hạt giống Ashleigh Barty . Cô đã được xếp hạng hạt giống thứ mười tám tại Wimbledon, và đạt đến vòng thứ ba, nơi cô đã bị đánh bại bởi hạt giống thứ mười một và cuối cùng vô địch Angelique Kerber. Sau một chuỗi thua sớm ở Washington, Rogers Cup, và Cincinnati, Osaka đã trở lại tại US Open, đánh bại Laura SiegemundJulia Glushko. Sau đó cô ghi 6-0, 6-0 trước Aliaksandra Sasnovich, chiến thắng tuyệt vời nhất của cô. Trong vòng thứ tư, cô đã vượt qua hạt giống thứ 26 Aryna Sabalenka trong ba set. Tại vòng tứ kết, Osaka đã đánh bại Lesia Tsurenko chỉ trong 58 phút. Với chiến thắng này, cô đã có trận bán kết đầu tiên của mình. Trong trận bán kết, cô đã đánh bại Madison Keys , trở thành người phụ nữ Nhật Bản đầu tiên vào chơi trận chung kết slam, nơi cô sẽ đối mặt với Serena Williams cho danh hiệu này.


'Naomi Osaka giúp Nhật Bản có thêm năng lượng vào thời điểm khó khăn'

Sau khi Naomi Osaka giành chức vô địch lịch sử tại Mỹ mở rộng, người dân Nhật Bản đã gửi lời chúc đến cô và ăn mừng chiến thắng.

Naomi Osaka trở thành tay vợt nữ Nhật Bản đầu tiên giành chức vô địch tại một giải Grand Slam. Tay vợt 20 tuổi này sinh ra ở Nhật Bản, nhưng lớn lên ở Mỹ đã đánh bại thần tượng thời thơ ấu là Serena Williams 6-2, 6-4 trong trận chung kết Mỹ mở rộng vào rạng sáng 9/9/2018 (theo giờ Việt Nam).

Ngay sau chiến tích lịch sử đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chúc mừng Osaka trên trang cá nhân: "Xin chúc mừng đến Naomi, người chiến thắng tại Mỹ mở rộng. Nhà vô địch đầu tiên của Nhật Bản tại các giải Grand Slam. Cảm ơn Naomi đã cho năng lượng và nguồn cảm hứng tới người dân Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này".

Naomi Osaka đứng đầu các trang báo số ra ngày 9/9/2018 tại Nhật Bản.

Đất nước mặt trời mọc đang trải qua những tháng hết sức khó khăn do thiên tai gây ra. Siêu bão Jebi đã quét nước này vào ngày 4/9/2018 khiến cho hơn 160 người thương vong. Ngay sau đó hai ngày, trận động đất 6,7 độ richter đã xảy ra ở hòn đảo Hokkaido khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Ý chí quyết tâm nhưng phong thái điềm đạm, cùng với sự bền bỉ trong từng đường bóng chính là những nét nổi bật của Osaka, thể hiện được tinh thần của người Nhật Bản.

Ông Mitsuko Sakai, cầu thủ bóng rổ nghiệp dư 63 tuổi chia sẻ: "Cô ấy vẫn bình tĩnh trong suốt trận đấu. Tôi rất ấn tượng bởi sức mạnh tinh thần của cô ấy. Toàn bộ khán giả dường như cổ vũ cho Serena, nhưng Osaka tập trung vào trận đấu và chiến thắng".

Mẹ Naomi vui sướng ôm con gái sau chức vô địch. Ảnh: USTA.

Người dân Nhật Bản đã bị quyến rũ bởi sự khiêm nhường và tính chân thật của Naomi Osaka, cũng như sự quyết liệt trên sân và sự khiêm tốn đó đã đến trong những lời phát biểu sau trận đấu của cô.

"Tôi biết là mọi người ủng hộ cô ấy, nhưng kết quả lại như thế này. Cảm ơn mọi người đã theo dõi trận đấu. Tôi luôn ước mơ được chơi với Serena trong trận chung kết tại Mỹ mở rộng. Tôi thực sự biết ơn vì có thể đối đầu với cô ấy", Naomi chia sẻ.

Môn quần vợt ở Nhật Bản không phổ biến như bóng chày, bóng đá hay sumo, và các trận đấu được phát sóng trực tiếp chỉ trên kênh cáp Wowow, không phải trên bất kỳ kênh truyền hình lớn nào.

Khi Osaka chuẩn bị đối mặt với Williams trong trận chung kết, giới truyền thông địa phương bắt đầu suy ngẫm về chiến thắng có thể có ý nghĩa gì.

Tờ báo Yomiuri cho biết: "Sự kết hợp giữa sức mạnh và sự ngây thơ của Naomi chính là sự quyến rũ của cô ấy", và ca ngợi Osaka là "một nữ anh hùng mới mà Nhật Bản có thể tự hào".

Naomi Osaka và chức vô địch lịch sử. Ảnh: USTA.

Mới bước sang tuổi 20, Naomi đã có một năm 2018 thành công dù mùa giải năm nay chưa kết thúc. Tay vợt người Nhật Bản đã có chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp tại Indian Wells, và đặc biệt là chức vô địch Grand Slam tại Mỹ mở rộng.

Naomi sẽ có thêm 2.000 điểm thưởng để tăng 12 bậc, lần đầu tiên lọt vào top 10 thế giới với vị trí số 7. Thành tích ấn tượng này cũng giúp cô gái 20 tuổi tiến gần hơn đến tấm vé tham dự WTA Finals - giải đấu dành cho 8 tay vợt nữ xuất sắc nhất năm, đồng thời là niềm hy vọng vàng của Nhật Bản tại Olympic 2020 diễn ra trên chính quê hương mình.


Thua đau chung kết, Serena Williams còn mất gần 400 triệu đồng

Đằng sau 3 khoản phạt tổng cộng 17 ngàn USD đối với Serena Williams là gì khi cô thua Naomi Osaka ở trận chung kết đơn nữ US Open?


Cựu tay vợt số 1 thế giới Serena Williams , người thua cuộc trận chung kết đơn nữ US Open trước tay vợt Nhật Naomi Osaka , 20 tuổi đã phải nộp phạt tổng cộng 17 ngàn USD (gần 400 triệu đồng) cho các hành động vi phạm ở trận chung kết.


Theo đó 10 ngàn USD phạt Serena vì tội xúc phạm trọng tài Ramos, 4 ngàn USD vì tội HLV của Serena đã chỉ chiến thuật cho học trò trong trận đấu, và 3 ngàn USD tội đập vợt.

Có quá nhiều câu chuyện khen chê về tay vợt Mỹ 37 tuổi sở hữu 23 danh hiệu Grand Slam này. Thứ nhất các tay vợt nữ đã lên tiếng rằng, dường như có sự phân biệt giới tính ở môn thể thao này.

Nếu là tay vợt nam xúc phạm trọng tài (Serena gọi trọng tài Carlos Ramos là kẻ cắp) thì mọi chuyện cho qua, bảo là tay vợt có cá tính, dám nói lên quan điểm của mình. Trong khi nếu tay vợt nữ nói điều đó, tố cáo điều đó thì bị phạt rất nặng.


Các tay vợt nữ không còn thi đấu và thậm chí một số tay vợt nam cũng bênh vực cho Serena vì chính Serena đã phá vỡ bức tường im lặng mà vì sao các tay vợt nam làm được mà các tay vợt nữ thì bị quy vào việc “phạm luật”.

Khoản phạt 4 ngàn USD là việc HLV của Serena là Patrick Mouratoglou đã bị trọng tài Ramos buộc tội ra dấu chiến thuật trong trận đấu, điều này là cấm đối với các giải Grand Slam.

Cuối cùng ở đây là nỗi hoài nghi các bên liên quan muốn khống chế thành tích của Serena. Với 23 danh hiệu Grand Slam thì chưa ai trong lịch sử có được như tay vợt nữ Mỹ, kể cả nam. Vì thế, người ta nghi ngờ có sự tác động nào đó để ngăn Serena đạt danh hiệu lần thứ 24.

Một cựu sao quần vợt đã nói rằng, điều này là rất vô lý trong thể thao chuyên nghiệp. Thể thao chuyên nghiệp đòi hỏi VĐV phải đi đến giới hạn cuối cùng. Nếu như có một sự ngăn chặn Serena đạt Grand Slam lần thứ 24 thì nó là một sự kìm hãm, làm cho VĐV không thể phát triển hơn được nữa.

Câu chuyện Serena thua tay vợt 20 tuổi sẽ làm nảy sinh nhiều cuộc tranh luận nữa.


Naomi Osaka đổi đời sau chức vô địch Mỹ mở rộng 2018

Cuộc sống mới đã mở ra với Naomi Osaka sau chiến thắng vang dội trước Serena Williams, tượng đài của làng banh nỉ nước Mỹ.

20 tuổi, Naomi Osaka đã được tận hưởng vinh quang chiến thắng ngay trong lần đầu tham dự trận chung kết Grand Slam. Cô đánh bại tay vợt kỳ cựu Serena Williams ở nội dung đơn nữ Mỹ mở rộng 2018 với tỷ số 6-2, 6-4, bất chấp những lời cổ vũ rầm rộ của khán giả nước Mỹ dành cho tượng đài sống nhà Williams.

Ellen chụp bức ảnh selfie cùng nhà vô địch Mỹ mở rộng 2018.


Xuất hiện trong talkshow đình đám nước Mỹ

Với số tiền thưởng 3,8 triệu USD, cô gái gốc Nhật Bản một bước trở thành triệu phú và nhanh chóng nổi tiếng. Osaka ngay lập tức nhận được hàng loạt lời mời của các talkshow hàng đầu thế giới và những nhãn hàng quảng cáo tại quê nhà.

Thứ 4 ngày 12/92018, cô xuất hiện trong The Ellen Show trứ danh nước Mỹ, nơi người dẫn chương trình nổi tiếng Ellen DeGeneres đặt câu hỏi rằng Osaka có "say nắng" một người nổi tiếng nào không. Tay vợt gốc Nhật Bản ngượng ngùng đáp rằng đó là một "nhân vật phản diện trong bộ phim Black Panther".

Người mà Osaka nhắc đến là diễn viên Machael B.Jordan. Điều này khiến Ellen quyết định nhấc máy để gọi ngay cho nam diễn viên người Mỹ.

Osaka quá xấu hổ vì bị trêu chọc, nên Ellen đã nhắn trên mạng xã hội và trực tiếp nhắc tên diễn viên vào vai Erik Killmonger của Marvel: "Naomi Osaka đã vô địch Mỹ mở rộng. Cô ấy đang để mắt tới Michael B. Jordan".

Osaka tỏ ra rất ngượng ngùng, cô đáp lại video của Ellen bằng lời bình luận: "OK, đến lúc tôi rời khỏi hành tinh này. Độ xấu hổ đã lên đến mức nghiêm trọng".

Nhưng sau đó, Osaka cũng sớm nhận được phản hồi từ ngôi sao Jordan bằng video chúc mừng cho thành công của Osaka tại New York: "Tôi muốn gửi tình cảm, sự ủng hộ và lời chúc mừng. Đó là một khoảnh khắc lớn đối với cô. Cách cô thể hiện bản thân bằng sự khiêm tốn và duyên dáng như vậy thật tuyệt vời".

"Cô đang trở thành một hình mẫu lý tưởng cho các em nhỏ ngưỡng mộ. Hãy tiếp tục cống hiến thật chăm chỉ. Nhiều lần cô bước đi trong chuyến hành trình này, không phải ai cũng được nhìn thấy diễn biến mà chỉ biết được kết quả sau cùng. Nỗi khó khăn, máu, mồ hôi và nước mắt đã trải qua trong môn thể thao này, cuối cùng tất cả có thể nhìn thấy", Jordan chia sẻ trong video.

Cuối cùng, chàng diễn viên của "Black Panther" kết luận: "Đây là điều rất đáng tự hào. Hãy tiếp tục trở nên tuyệt vời hơn nữa nhé. Mọi người đều đang dõi theo, cả tôi cũng vậy".

Ngoài số tiền thưởng, vị thế của Osaka trong làng quần vợt nữ cũng được cải thiện đáng kể. Hiện cô gái mang hai dòng máu Nhật Bản và Haiti đã vươn lên vị trí thứ 7 thế giới trong bảng xếp hạng mới nhất của WTA.

Tại The Ellen Show, Osaka cũng tiết lộ câu thì thầm của Serena Williams vào tai mình trong khoảnh khắc xúc động trên bục nhận danh hiệu. Khi ấy, cô gái bé nhỏ Osaka đang run rẩy rơi nước mắt bởi những sự náo loạn từ đám đông ủng hộ Serena sau những quyết định xử phạt của trọng tài Carlos Ramos.

"Serena nói rằng cô ấy tự hào về tôi và tôi nên biết rằng đám đông không phải la ó với tôi," Osaka kể lại. "Lúc đó, tôi đã nghĩ rằng họ đang nhằm vào tôi để phẫn nộ".

"Tôi không thể tiếp tục nói vì đám đông quá ồn ào lúc đó. Tôi đã gặp một chút căng thẳng, vậy nên tôi đã rất hạnh phúc khi Serena nói như vậy", Osaka xúc động kể lại.

Cũng trong chương trình này, Osaka có bức hình selfie với ngôi sao bóng rổ LeBron James và diễn viên Channing Tatum. Sau đó, cô gái người Nhật Bản trở về quê nhà trong sự chào đón của đông người hâm mộ.

Osaka ngượng ngùng trong khoảnh khắc đăng quang danh hiệu lớn đầu tiên. Ảnh: Getty.


Hợp đồng quảng cáo đến tới tấp

Danh tiếng của Osaka lên như "diều gặp gió" tại xứ sở hoa anh đào. Cô ngay lập tức trở thành đại sứ thương hiệu cho một hãng xe hơi khổng lồ của Nhật Bản với bản hợp đồng kéo dài 3 năm.

Trong cuộc họp báo tại Yokohama, ngoài hãng xe hơi, cô cũng nhận được nguồn tài trợ của một nhãn hàng ramen Nhật Bản và một công ty mỳ ăn liền.

Ngoài ra, giá trị của bản hợp đồng của Osaka với một nhãn hàng chuyên sản xuất dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới hứa hẹn sẽ tăng lên chóng mặt. Osaka chỉ nhận được bản hợp đồng cũ có mức thu nhập thấp hơn 6 con số sẽ hết hạn trong năm nay, nhưng tất cả sẽ khác khi cô là nhà đương kim vô địch của một trong 4 giải Grand Slam danh giá thế giới.







Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire