dimanche 10 septembre 2017

MÔI TRƯỜNG : Bão IRMA đang quần đảo Florida Mỹ


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận




Siêu bão Irma đã đổ bộ đất liền Mỹ với sức gió hơn 200 km/giờ và đẩy hơn 1 triệu người dân bang Florida vào cảnh mất điện. Ít nhất 3 người đã thiệt mạng ở Florida vì bão Irma.


Dự kiến đường đi và sức gió của bão Irma trong 36 giờ tới. Bão sẽ suy yếu dần khi vào sâu trong đất liền. Đồ họa: CNN



Mắt bão Irma đã tới Florida Keys, quần đảo san hô thấp ở phía đông nam nước Mỹ mang theo những đợt gió giật 209 km/h. Trung tâm Dự báo bão Quốc gia Mỹ cho biết các thành phố ven biển phía nam đã ghi nhận những cột sóng cao đến 4,6 m. 



Tại Florida, siêu bão mạnh nhất Đại Tây Dương tàn phá một loạt thành phố thuộc khu vực Gulf Coast và trút cơn cuồng nộ cực đại vào khu vực đông dân cư Miami, thành phố lớn nhất của bang Florida nằm cách tâm bão 160 km về phía đông. Trong ảnh, một loạt cây cọ bị bẻ quật trong gió bão ở Miami. Ảnh: AP.



Trung tâm Miami ngập lụt trong cơn bão lịch sử của Đại Tây Dương, sóng trắng xoá trên các con phố ngập nước mênh mông. Ảnh: New York Times.



CNN cho biết hơn 1 triệu người đang chịu cảnh mất điện tại Florida. David Halstead, cựu giám đốc cơ quan ứng phó khẩn cấp của Florida, nói rằng tình trạng mất liên lạc của bang này giữa bão không khác gì các nhà du hành vũ trụ bay vào "vùng tối của mặt trăng". "Các bạn đang ở vùng tối của mặt trăng. Các bạn có nhớ khi tàu Apollo bay quanh mặt trăng và mất liên lạc? Không ai có thể giúp họ cho đến khi họ bay đến được phía kia của mặt trăng. Chuyện tương tự cũng xảy ra với công tác cứu hộ. Chúng ta không biết chuyện gì đang xảy ra. Chúng ta mất liên lạc với một số trường hợp", ông nói.



Các tòa chung cư chao đảo trong gió, ba chiếc cần trục bị gió lật đổ. Đối phó với cơn bão Irma, giới chức đã yêu cầu hơn 650.000 người rời khỏi nhà và tới trú ở nơi an toàn. Hầu hết người dân đều quyết định sơ tán thay vì đối mặt với sự tàn phá của Irma. Ảnh: Getty.



Sau khi ập vào đảo Florida Keys, bão Irma đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng. Trong số người chết có một nữ cảnh sát của hạt Hardee đang lái xe về nhà sau ca trực đêm thì bị va chạm với một xe khác.  Ảnh: AFP.



"Florida Keys đang bị vùi dập", Thống đốc bang Florida Rick Scott nói với ABC News. Ảnh: AFP.



Giới chức Florida cảnh báo mọi người không ra đường và tránh xa các khu vực có cửa kính trong nhà. Ảnh: AFP.



Bão Irma đã suy yếu xuống cấp 2 với sức gió khoảng 117 km/h. Mắt bão đang ở ngay tại Naples. Dù đã hạ cấp nhưng giới chức và các nhà dự báo thời tiết cảnh báo cơn bão vẫn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: AP.  



"Cầu nguyện, hãy cầu nguyện cho tất cả mọi người dân ở Florida", Thống đốc Rick Scott nói trên chương trình "Fox News Sunday". Theo AP, khoảng 116.000 người trên toàn bang đang lánh nạn ở các trung tâm trú ẩn khẩn cấp. Ngày 10/9, một phụ nữ ở Miami đã tự sinh con ở nhà do đội y tế khẩn cấp không thể tiếp cận được khu vực của cô ngay lúc đó. Người mẹ và đứa trẻ vừa chào đời được đưa tới bệnh viện sau đó. Ảnh: AP.

.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire