dimanche 10 septembre 2017

DU LỊCH : Khu Mã Lạng ở trung tâm Sài Gòn


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Dù nằm ngay trung tâm thành phố Sài Gòn nhưng Mả Lạng nổi tiếng một thời bởi tệ nạn hút chích và mua bán công khai ma túy. Ngay người dân trong hẻm còn sợ. Sau nhiều đợt trấn áp của cơ quan chức năng, Mả Lạng giờ yên bình và người dân trong hẻm cũng yên tâm hơn.


Mả Lạng - “vùng đất dữ” một thời

Hàng trăm căn nhà rộng 5-6 m2 ọp ẹp, thiếu ánh sáng mặt trời tại "khu đất vàng" quận 1 là nơi tá túc của bao gia đình hàng chục năm nay.

Cùng với Cầu Muối, Tôn Đản, nhắc đến những “điểm nóng” tệ nạn của Sài Gòn ngày trước không thể không nói đến khu Mả Lạng. Dù nằm ngay trung tâm nhưng Mả Lạng một thời gây nhức nhối bởi tệ nạn hút chích và mua bán công khai ma túy. Sau nhiều đợt trán áp của cơ quan chức năng, giờ đây Mả Lạng đã yên bình hơn và người dân trong hẻm cũng yên tâm hơn về sự 'lành' hóa này.


Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh giới hạn bởi các tuyến đường Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Nguyễn Cư Trinh - Trần Đình Xu thuộc phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Người dân thành phố thường gọi đây là khu Mã Lạng.


Khu này ban đầu là một nghĩa địa rộng lớn của công giáo, nhiều ngôi mộ không người chăm nom nên người dân gọi là Mả Loạn, sau đó đọc chệch thành Mả Lạng rồi chết tên đến ngày nay.

Ông Mai Văn Dương (58 tuổi, người dân quen gọi là ông Tí Trầu) sinh ra và lớn lên ở khu Mả Lạng cho biết từ trước 1975, khu vực chỉ có vài hộ cất nhà gỗ ở trên mả nhưng nhà nào cũng rộng thênh thang.

Tuổi thơ của ông Dương là những ngày lớn lên trong khu nghĩa địa không điện không nước sinh hoạt, nhiều đêm nóng quá ông mang tấm ván ra bắc ngang hai ngôi mả để nằm hóng gió mà chẳng sợ sệt gì. Ngày đó hẻm thông ra hai đường chính là đường Phát Diệm (nay là đường Trần Đình Xu) và đường Võ Tánh (nay là đường Nguyễn Trãi).

Thời chuyên án Năm Cam của Bộ Công an, tình hình ma túy tại đây đặc biệt phức tạp, dân quân trực gác liên tục ở ngay đầu mỗi con hẻm, đủ cho thấy mức độ nổi tiếng của nó. Nổi đình đám nhất về tệ nạn buôn bán ma túy là các con hẻm 245 Nguyễn Trãi, 168 Nguyễn Cư Trinh…


Những con hẻm sâu hun hút, lại ngoằn ngèo nhiều lối ra, nên khi có người lạ mặt xuất hiện, các đối tượng bán ma túy đều dễ dàng nhận biết. Có khi chỉ cần đề cao cảnh giác, cũng có khi họ cho “người lạ mặt” ăn một trận đòn đủ no.

Khu Mả Lạng thì khỏi nói luôn, tao có quen thân với 4 ông trong đó. Cũng toàn là người có tiền án, tiền sự cả. Hồi xưa, dân trong đó bán ma túy nên họ sợ gì đâu, ai lạ mặt vào là họ đánh bán sống bỏ chết luôn”, chú Hổ (56 tuổi, người quen với những câu chuyện về Mả Lạng) kể.

Giờ đây Mả Lạng đã yên bình hơn, những căn liều dựng tạm bợ được thay thế bằng những căn nhà kiên cố. Những đợt trấn áp liên tục của cơ quan chức năng trong suốt nhiều năm qua đã giúp cho tình hình ở Mả Lạng "hiền lành" hơn.

Số người buôn ma túy phần bị bắt, phần bị nghiện ngập, sida nên chết dần chết mòn. Tệ nạn giảm hẳn sau nhiều năm truy quét của công an khiến người dân yên tâm và an bình hơn. Còn việc để triệt tiêu hẳn tệ nạn "cái chết trắng" ở Mả Lạng thì còn phải tiếp tục trông cậy vào các cơ quan chức năng.




Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng 

Từ năm 2000 TP HCM đã có chủ trương giải tỏa quy hoạch chỉnh trang khu Mã Lạng. Dự án này được giao cho Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn thực hiện. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, dự án này đã không thể thực hiện. 

Đến năm 2007, TP HCM đã có chủ trương giao cho Tập đoàn Bitexco đầu tư để biến khu vực này thành một khu phức hợp hiện đại.

Tuy nhiên, khi TP HCM giao dự án này cho Tập đoàn Bitexco thì phạm vi của dự án đã mở rộng, lấy hết cả khu tứ giác này với diện tích lên đến 8,2ha chứ không chỉ có khu Mã Lạng. Như vậy, toàn bộ 1.600 hộ dân (theo số liệu của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1) trong khu tứ giác này sẽ bị giải tỏa di dời nhường chỗ cho khu phức hợp.

Đến thời điểm hiện nay đã 10 năm trôi qua kể từ khi khu tứ giác này được giao cho Tập đoàn Bitexco và 17 năm kể từ khi có chủ trương chỉnh trang khu Mã Lạng mọi việc mới chỉ dừng lại ở các bước chuẩn bị cho việc thực hiện dự án.


Quận 1 đang thừa lệnh UBND thành phố, tập trung cùng nhà đầu tư rà soát để giải tỏa đền bù. Dự kiến đến tháng 9 năm 2018 sẽ bắt đầu chi trả tiền bồi thường cho người dân.

Được biết, quy hoạch sử dụng đất dự án gồm các hạng mục như: Khu thương mại dịch vụ 4,57ha; Quy hoạch mới Bệnh viện Sài Gòn 1ha; Khu nhà tái định cư 0,77ha...





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire