mardi 1 août 2017

KHÁM PHÁ : Nhiệt độ trong ô tô giữa trời nắng nóng


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Mùa hè thời tiết ngoài trời tại Sài gòn và Hà Nội luôn vượt ngưỡng 40 độ C. Thời tiết nắng nóng kéo dài từ 5 giờ sáng cho tới 18 giờ tối đã khiến Thủ đô như một "chảo lửa". Nhiều ô tô phơi nắng ngoài trời có thể đạt nhiệt độ lên tới 60 - 70 độ C, thậm chí là 80 độ C.


Nếu ô tô để ngoài nắng lâu thì nhiệt độ trong xe sẽ tăng rất cao do hiệu ứng nhà kính. Nhiệt độ có thể lên tới khoảng 90 độ C, nếu nhiệt độ ngoài trời khoảng 40 độ C. Tuy nhiên, các chi tiết trong xe được thiết kế để chịu được nhiệt độ đó.

Việc để ô tô phơi nắng quá lâu sẽ khiến cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi, tan chảy và làm hỏng hóc phụ tùng xe. Ngoài ra, dầu bôi trơn trên núm điều khiển điều hòa, chân phanh,... sẽ kém hiệu quả do dầu bôi trơn bị khô lại.


Đặc biệt, hiện tượng quá nhiệt sẽ làm chết ác-quy do làm tăng hiện tượng phản ứng hóa học, đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe dễ bị tăng áp suất, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu...

Tất nhiên là khi nhiệt độ cao thì các chi tiết bằng vật liệu nhựa, cao su sẽ nhanh biến tính hơn nên tuổi thọ của chúng sẽ giảm.

Để tránh các hiện tượng trên, chủ xe nên mua phông, bạt về che chắn cho "xế hộp" của mình. Trong trường hợp không thể tìm được chỗ đỗ xe có bóng mát, chủ xe nên đỗ ở những nơi xuôi với ánh sáng mặt trời và dùng tấm che nắng phản quang che kính sau, kính trước của xe.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống dầu bôi trơn ở các linh kiện như chân phanh, hộp số,.... Ngoài ra, chủ xe có thể lắp thêm hệ thống quạt tản nhiệt cho xe để giảm thiểu các tác động xấu khi phơi xe ngoài nắng nóng.


Nhiều chuyên gia khuyến cáo, nên thường xuyên rửa xe trong thời tiết nắng nóng, vừa để giảm nhiệt trên xe, vừa để phủi đi bụi bẩn bám trên bề mặt có thể khiến xe ô tô hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Lưu ý, không nên rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, tìm nơi thoáng mát để rửa. Vì kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn,để lại vết bẩn trên bề mặt xe.


Các cách giảm thiểu tác hại

Để giảm tác hại của nắng nóng, khi để xe lâu ngoài trời, người sử dụng ô tô cần lưu ý những điều sau:

- Nên dám phim cách nhiệt toàn bộ xe, luôn mang theo tấm chắn nắng phản quang, để che nắng cho xe.

- Lưu ý khi đỗ xe ngoài trời nắng, nếu có thể, hãy đỗ xuôi chiều ánh mặt trời và dùng tấm che nắng phản quang che kính sau, kính trước của xe.

- Bấm hạ kính ở mỗi cửa xuống khoảng 1 cm để tạo độ thông gió.

- Ngoài ra có thể lắp quạt giải nhiệt cho xe. Đây là thiết bị gắn ở kính cửa sổ ô tô sát với trần xe, chạy bằng pin hoặc năng lượng mặt trời. Hoạt động của nó khá giống quạt thông gió giúp luân chuyển không khí từ trong xe ra ngoài.

- Đặc biệt lưu ý, không được để các vật dụng dễ cháy nổ bên trong, khi xe đỗ ngoài trời nắng lâu như: bình chữa cháy, bật lửa ga, điện thoại di động, nước ngọt có ga... khi gặp nhiệt độ cao sẽ dễ gây cháy nổ xe.

- Thường xuyên kiểm tra lốp xe, đo áp suất lốp, kiểm tra dầu máy, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh, nước làm mát, ắc quy. Cùng với đó nên rửa xe, dọn nội thất, làm sạch khoang xe.


Nếu ở các nước, ô tô chỉ là phương tiện thì ở Việt Nam, nó còn là tài sản đáng giá. Có những chiếc xe giá trị tương đương một ngôi nhà, và chắc chắn không ai muốn “ngôi nhà di động” của mình nhanh giảm tuổi thọ do thường xuyên để ngoài trời. Trời nắng nóng nên để xe dưới hầm hay có bóng mát.






Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire