jeudi 7 janvier 2016

THẾ GIỚI : California tình trạng khẩn cấp tuyên bố vì rò rỉ khí metan


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Theo nguồn AFP, hàng ngàn gia đình đã được sơ tán khỏi nơi cư trú gần Los Angeles và nhiều người trong số đó đã gặp phải vấn đề về sức khỏe do hít phải khí methane. Các chuyên gia đã nói về thảm họa sinh thái lớn cho đất nước.


Đây là một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử của California. Hàng nghìn người đã phải di dời do rò rỉ khí mêtan khổng lồ, xuất hiện trong vài tháng gần Los Angeles. Chính quyền bang California đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm thứ Tư 06/01/2016.

Hành động này sẽ cho phép "tất cả các cơ quan chính phủ sử dụng nhân sự, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng của họ để đảm bảo đáp ứng liên tục và toàn diện cho sự cố này", Thống đốc California, Jerry Brown nói.

Hàng ngàn người đã được sơ tán ở ngoại ô Los Angeles.
Nhà chức trách lo sợ không thể lấp giếng khiếm khuyết trước khi đến tháng 3/2016.

Khu bảo tồn này đã được hoạt động trong 40 năm qua, tọa lạc tại Porter Ranch, một vùng ngoại ô của thành phố nổi tiếng của Mỹ. Nó là một trong những cơ sở tồn trữ khí đốt tự nhiên dưới lòng đất lớn nhất tại Hoa Kỳ và có khả năng cung cấp nam California trong một tháng. Vụ rò rỉ xảy ra 2400 mét sâu trên một trục kết nối với các đặt phòng.


Không cải thiện dự kiến ​​trước tháng 3/2016

Từ khi xuất hiện vào tháng 10/2015, gần 1.200 tấn khí methane được thải vào không khí. Rò rỉ này một mình đóng góp vào tăng 25% lượng phát thải khí nhà kính (émissions de gaz à effet de serre - Greenhouse gas emissions) cho toàn bộ bờ biển phía Đông của Hoa Kỳ. Một ủy viên hội đồng quan điểm riêng là nó là "tương đương với thủy triều đen BP" (một giàn khoan nổ tung vào năm 2010 tại Vịnh Mexico) nhưng trường hợp ở đây thời gian này nó xảy ra trên đất liền, trong một khu vực rất đông dân cư.

Bên cạnh những tác động môi trường, các rò rỉ cũng tạo ra sự bất tiện mạnh mẽ cho người dân, đặc biệt là gây ra bởi các chất phụ gia thêm vào methane, trong đó cung cấp cho nó một mùi hôi thối. Cư dân địa phương đã báo cáo chảy máu cam và đau đầu. Hàng ngàn người phải di dời và hàng ngàn người khác đã yêu cầu được di dời. Hai trường học cũng đã phải di dời: lần đến phòng y tế tăng lên và số lượng của các bậc cha mẹ từ chối để gửi con cái của họ. Tuy nhiên, các nhà chức trách đảm bảo rằng hơi sẽ không có ảnh hưởng sức khỏe lâu dài.

Một khu vực cấm bay là 1.500 ha cũng đã được thành lập, thay đổi thành phần khí của không khí và mà có thể làm xáo trộn các chuyến bay . Các nhà chức trách tin rằng tuy nhiên đó sẽ không có nguy cơ cháy nổ.

Tình hình là khả năng cải thiện trong tương lai gần. Thậm chí trong nhiều tháng. Công ty SoCal Gas sẽ phải đào một song song và sau đó để lấp đầy khiếm khuyết. Hoạt động mà có thể kéo dài đến cuối tháng 03/2016.


Một thảm họa sinh thái

Kristine Lloyd, phát ngôn viên của Công ty California Gas miền Nam (SoCal Gas), nói rằng tất cả mọi thứ đã được thực hiện để sửa chữa rò rỉ, mà theo các nhà chức trách phát hành giữa 30.000 và 58.000 kg mỗi giờ của methane trong không khí. Đây là "tương đương với 3/4 lượng khí thải từ tất cả các nhà máy lọc dầu California trong một năm," bà Pincetl nói.

Trong khi các nhà chức trách cho rằng sự rò rỉ không gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe của người dân, tác động môi trường có thể bị tàn phá.

Thẩm quyền của chất lượng không khí ở California (CARB) ước tính rằng sự rò rỉ là rất lớn mà nó làm tăng việc sản xuất các loại khí nhà kính (émissions de gaz à effet de serre - Greenhouse gas emissions) cho toàn bộ bờ biển của 25%.

Các rò rỉ khí mêtan đến hơn 2.400 mét sâu trong một giếng khí, được phát hiện vào ngày 23/10/2015 bởi các nhân viên Socal Gas. Các sự cố ở Porter Ranch "cho thấy lỗ hổng" của cơ sở hạ tầng lạc hậu, nói Stephanie Pincetl, Giáo sư Khoa học Môi trường tại UCLA.

Các bạn có thể truy cập của Le Figaro (Pháp) dưới đây :

http://www.lefigaro.fr/sciences/2016/01/07/01008-20160107ARTFIG00154-la-californie-declare-l-etat-d-urgence-face-a-une-gigantesque-fuite-de-gaz.php



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire