jeudi 30 avril 2020

KHÁM PHÁ : Ứng dụng 'IoT' cho Thành Phố Thông Minh


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận

Thành phố thông minh (smart city)

Xây dựng thành phố thông minh (smart city) là một đề tài được thảo luận nhiều trong các hội nghị.  Đề tài này đã từng được bàn luận bởi nhiều chuyên gia tại Hội nghị Quốc tế về Thành phố Thông minh 2017 do UBND TP HCM kết hợp với Vinasa tổ chức. Vậy như thế nào là một thành phố thông minh và áp dụng IoT cho smart city như thế nào.

Có thể nói smart home mới là ứng dụng được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet. Trên thực tế khi hàng loạt các ngôi nhà thông minh xuất hiện thì thành phố thông minh được hình thành là một điều tất yếu. Bởi lẽ thành phố được tạo thành bởi những ngôi nhà, những căn hộ, những tòa văn phòng với hệ thống điện, nước và giao thông.

Smart home

Quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa ở Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, kéo theo sự ra đời của xu hướng đô thị hóa. Cả nước đang hướng đến một nền kinh tế thông minh với xu hướng áp dụng các công nghệ tiên tiến thông qua nền tảng IoT. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các tập đoàn công nghệ, tự động hóa xây dựng các giải pháp, mô hình kết nối cho thành phố thông minh. Hiện Việt Nam là một miền đất hứa cho nhiều công nghệ tiên tiến nhắm đến với các giải pháp kết nối Internet Vạn Vật (Mạng lưới thiết bị kết nối Internet - Internet of Things IoT) đặc biệt trong lĩnh vực smart city.

Các tính năng chính của một thành phố thông minh bao gồm mức độ tích hợp công nghệ thông tin caoứng dụng toàn diện các nguồn thông tin. Các thành phần thiết yếu của phát triển đô thị cho một thành phố thông minh nên bao gồm:
- công nghệ thông minh,
- công nghiệp thông minh,
- dịch vụ thông minh,
- quản lý thông minh
- và cuộc sống thông minh.

Ứng dụng IoT chính là cài đặt cảm biến (RFID, IR, GPS, máy quét laser ...) cho mọi thứ và kết nối chúng với internet thông qua các giao thức truyền thông để trao đổi thông tin và truyền thông nhằm truyền đạt được vị trí, theo dõi thông minh, giám sát và quản lý.


Cung cấp nước hiệu quả hơn


IoT sẽ biến đổi cách thức các thành phố tiêu thụ nước. Với sự xuất hiện của những chiếc đồng hồ thông minh có thể ngăn ngừa hiện tượng rò rỉ, thất thoát nước. Những dữ liệu liên quan sẽ được phân tích nhanh chóng, giảm thời gian khắc phục sự cố. Người dùng có thể thường xuyên tiếp cận thông tin tiêu thụ của mình. Với sự xuất hiện của IoT chắc chắn sẽ làm giảm hiện tượng mất nước nhiều ngày tại các thành phố vào mùa cao điểm như hiện nay, mặt khác chất lượng nước cũng được đảm bảo nhờ các cảm biến kiểm tra chất lượng nước tự động.


Giải pháp cho vấn nạn ùn tắc giao thông.


Với xu thế phổ biến hiện nay là di dân từ nông thôn ra thành thị, các nhà chức trách không khỏi băn khoăn tìm kiếm giải pháp cho vấn nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trườngcơ sở hạ tầng hiện chưa đủ đáp ứng. Những dịch vụ công hiện nay còn khá ít ỏi, vậy làm sao có thể đáp ứng nhu cầu của lượng lớn người dân thành thị. Những giải pháp bức thiết đặt ra:
- quản lí bãi đỗ xe,
- quản lí giao thông,
- thiết bị hỗ trợ,
- tối ưu hóa hiệu suất các bãi đỗ xe.

Thêm vào đó là các giải pháp quản lí bến cảng, sân bay. Các giải pháp được áp dụng sẽ làm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, kiểm soát được việc di chuyển và lưu lượng các phương tiện.

Một ví dụ đơn giản ta có thể thấy: tín hiệu giao thông hoàn toàn có thể tự điều chỉnh thời gian của chúng phù hợp với các tuyến đường đi và giao thông trong các kì nghỉ. Cán bộ quản lí của các thành phố có thể thu thập dữ liệu từ camera giao thông, điện thoại di dộng, xe cộcảm biến đường để theo dõi các sự cố giao thông. Các trình điều khiển có thể có thể cảnh báo về nguy cơ tai nạn giao thông và hướng người tham gia giao thông đến các tuyến đường ít tắc nghẽn. Những lợi ích đem lại là vô tận nếu chúng ta biết thích ứng với những công nghệ, giải pháp mới.


Nâng cao độ tin cậy, chất lượng của giao thông công cộng.


Các phương tiện giao thông công cộng có thể bị gián đoạn bất cứ khi nào khi có hiện tượng ùn tắc hay gặp phải sự cố trên đường. IoT sẽ cung cấp cho cơ quan giao thông những thông in cần thiết để thực hiện các kế hoạch dự phòng, đảm bảo người dân có thể tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng an toàn và hiệu quả.

Để tăng hiệu quả thành công, nâng cao dịch vụ công, nâng cao chất lượng đời sống dân cư cần phải có một nền tảng có thể cấp nguồn cho các ứng dụng IoT trong các thành phố thông minh. Vấn đề hiện tại đặt ra chính là việc đảm bảo xây dựng cơ sở hạ tầng để đưa thành phố bước vào kỉ nguyên mới của kết nối.













Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire