jeudi 5 mars 2020

XÃ HỘI : Hải Phòng chi 269 tỉ đồng 'tặng quà toàn dân'


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận

(Theo Thanh Niên 4/3/2020) - Vì sao chưa đấu thầu công khai nhưng lãnh đạo Hải Phòng đã khẳng định mua nhiều thì được giảm một nửa, phải chăng nhà sản xuất đã được 'chỉ định' trước khi đấu thầu?...

Một người nghèo bị mù, ở tạm gầm cầu thang của nhà số 20 Phạm Ngũ Lão, P.Lương Khánh Thiện, Q.Ngô Quyền. Ảnh: Lê Tân

Việc lãnh đạo TP.Hải Phòng quyết định chi 269 tỉ đồng mua ấm chén tặng dân, theo nhiều chuyên gia kinh tế Việt Nam là quá lãng phí, phô trương trong bối cảnh ngân sách hụt thu, doanh nghiệp và người dân lao đao vì dịch Covid-19.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, nguồn thu ngân sách 2 tháng đầu năm của Hải Phòng bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Theo số liệu báo cáo ngày 3/3/2020 của UBND TP, sau 2 tháng đầu năm, tổng nguồn thu mới đạt 12.721 tỉ đồng, bằng 92,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng nói, ngân sách của Hải Phòng phần lớn trông chờ cân đối hoạt động xuất, nhập khẩu, với tỷ lệ hơn 61%. Tuy nhiên, hiện nguồn này mới đạt 7.600 tỉ đồng (giảm 21,4% so với 2 tháng năm ngoái).

Lũy kế 2 tháng, tổng thu ngân sách toàn thành phố mới chỉ bằng 12,95% dự toán. 10 tháng còn lại, nếu vẫn duy trì tốc độ này thì cả năm sẽ chỉ bằng 77,7% dự toán, không đạt kế hoạch đề ra.


Dân còn thiếu ăn, cần sự hỗ trợ thiết thực !


TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế, cho rằng nếu túi tiền ngân sách dư dả, người dân thu nhập cao, chất lượng cuộc sống tốt thì việc tri ân là nên làm. “Song hiện Hải Phòng vẫn còn hàng chục ngàn hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn. Cơm chưa đủ ăn, nói gì đến dùng ấm chén được tặng để pha trà uống nước hay giữ làm kỷ niệm”, TS Doanh nói.


Minh bạch, khách quan sao né tránh báo chí chất vấn ?

Tại cuộc họp UBND TP.Hải Phòng thường kỳ ngày 3/3/2020, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết quyết định tặng quà tới 600.000 hộ dân là để tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, ghi nhận, tri ân đóng góp, cống hiến của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền TP trong suốt 65 năm qua. Theo ông Bình, việc tặng quà không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà thể hiện sự gắn bó, trách nhiệm của chính quyền với người dân.

Trước ý kiến về số tiền mua quà lên tới 269 tỉ đồngquá lãng phídễ bị lợi dụng trục lợi tham ô, ông Nguyễn Xuân Bình khẳng định đây là một việc làm cẩn trọng, xuất phát từ ý nghĩa thiêng liêng, nên HĐND, UBND TP.Hải Phòng tiến hành hết sức nghiêm túc. “Đó là hàng Việt Nam chất lượng cao. Theo báo cáo bước đầu, mặt hàng đó (tức bộ ấm chén) người ta bán ở thị trường là khoảng 700.000 - 800.000 đồng/bộ, nhưng chúng tôi thương thảo giá giảm chỉ còn hơn 50%. Việc này sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đấu thầu công khai, rộng rãi, khách quan để lựa chọn nhà cung cấp. Không bao giờ, không cho phép bất cứ ai làm thất thoát một đồng xu cắc bạc của ngân sách, của người dân TP”, ông Bình nói.


Mặc dù nói rất dài về lý do, cách làm, ý nghĩa của việc tặng quà toàn dân để tri ân nhưng khi nhiều PV có mặt tại cuộc họp đề nghị làm rõ thêm nhiều vấn đề thì ông Bình cũng như nhiều lãnh đạo TP.Hải Phòng cáo bận, từ chối, không trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Còn ông Nguyễn Bách Phái, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Hải Phòng, nói ngắn gọn: “Hiện chưa có cụ thể mẫu mã ấm chén. Chúng tôi đang làm theo đúng thủ tục, trình tự được quy định của đúng pháp luật”.

Hiện còn rất nhiều vấn đề dư luận đặt ra nhưng chưa có câu trả lời, chẳng hạn lãnh đạo TP.Hải Phòng có lấy ý kiến người dân về quà tặng? Nếu có sao không công khai ý kiến của dân? Vì sao chưa đấu thầu công khai nhưng lãnh đạo Hải Phòng đã khẳng định mua nhiều thì được giảm một nửa, phải chăng nhà sản xuất đã được “chỉ định” trước khi đấu thầu?...


BÌNH LUẬN

Khoảng tháng 4/2017, dư luận đã một lần xôn xao xung quanh chuyện tỉnh Vĩnh Phúc chi 65 tỉ đồng mua ấm chén để kỉ niệm 20 năm tái lập tỉnh thì giờ đây đến lượt TP Hải Phòng dự kiến chi 269 tỉ đồng cũng để mua ấm chén và lá cờ nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng..

Vĩnh Phúc '54 tỉ đồng mua ấm chén làm quà'

Trên báo Dân trí, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết:

Việc tặng quà nhân dân Hải Phòng không phải ý nghĩ chủ quan của một cá nhân nào mà đã được thông qua Ban Thường vụ, cấp ủy chính quyền và đã được đưa ra HĐND biểu quyết 100%, công khai, minh bạch…

Việc quà tặng rất có ý nghĩa, lá cờ thì nhà nào cũng cần, nhất là để treo vào dịp kỷ niệm 65 năm Hải Phòng giải phóng. Còn bộ ấm chén nếu không dùng thì có thể bày làm kỷ niệm”.

Chính phủ sẽ có ý kiến về việc này. Tại cuộc họp báo Chính phủ tối 3/3/2019, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng xác nhận như vậy.


Một căn nhà tình thương 100 triệu, 269 tỉ vậy chi xây được 2.690 căn nhà. Thật ý nghĩa biết bao.

Còn những tỉnh TP cứ phè phởn xây tượng đài, làm chén ấm... chuyện thật cứ như đùa.

Tội cho dân nghèo Việt Nam !!!!!!!!!!!!!


Hiện nay Hải Phòng vẫn còn hàng chục ngàn hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn. Cơm chưa đủ ăn, nói gì đến dùng ấm chén được tặng để pha trà uống nước hay giữ làm kỷ niệm.


THAM KHẢO

Hải Phòng chi 269 tỷ tặng quà cho người dân toàn thành phố

Hải Phòng chi 269 tỉ đồng mua ấm chén: Tiền thuế của dân, phải cân nhắc

Lãnh đạo Hải Phòng nói gì về việc chi 269 tỉ đồng tặng quà dân?










Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire