mercredi 25 mars 2020

VĂN HOÁ : Sao có thể đặt tên quán bar là Phật?


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận

Theo TuoiTre Online 25/03/2020 - Đọc thông tin xung quanh các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19 đã từng đến quán bar Buddha ở phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM, tôi không khỏi giật mình.

Tranh Phật được trang trí ở nhiều góc trong không gian quán bar Buddha - Ảnh: Fanpage của quán

Tôi giật mình không phải bởi có thêm ca nhiễm COVID-19 mới, mà giật mình vì tên gọi của quán: Buddha bar (quán bar Phật). Lần đầu tiên tôi biết có một quán bar lại được gắn tên với Đức Phật ở Việt Nam và bây giờ quán bar này đang trở thành 'ổ dịch".

Vội vàng vào Facebook gõ thông tin, và không khó để tìm được trang fanpage của quán này với tên gọi đầy đủ là: "Buddha Bar & Grill".

Ở phần thông tin tự giới thiệu, trang này chia sẻ: Đây là một trong những quán bar và nhà hàng nổi tiếng nhất ở Thảo Điền trong 15 năm qua với các không gian phục vụ gặp gỡ, vui chơi, ăn uống như xem thể thao, chơi bida, nhạc sống…

Và những hình ảnh được đăng tải theo dạng nhật ký sự kiện, hoạt động của quán trên fanpage này theo từng tháng, đủ để thấy có vẻ đây là một điểm ăn chơi tầm cỡ giữa đất Sài Gòn dành cho giới trẻ - đặc biệt là người nước ngoài.

Biển trên đường phố tại Thái Lan:“Buddha is not for decoration, respect is common sense” - Ảnh: T.P..Đ

Tôi nhớ khi sang Thái Lan, có bắt gặp tấm biển quảng cáo khổ lớn trên phố với nội dung "Buddha is not for decoration, respect is common sense", nghĩa là Phật không phải để trang trí mà cần được tôn trọng ở mọi nơi.

Rất mong các cơ quan văn hóa, ban ngành liên quan của TP.HCM sẽ sớm xem xét, lên tiếng về việc tên tuổi và hình ảnh của Đức Phật được sử dụng cho quán Buddha Bar & Grill.

Nguồn: https://tuoitre.vn/sao-co-the-dat-ten-quan-bar-la-phat-20200325121330457.htm


BÌNH LUẬN

Quán bar Buddha (địa chỉ tại số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM).

Dù lý luận thế nào đi nữa, cái tên “Buddha” không thể nào dùng cho một nơi chuyên môn bán thịt nướng để ăn nhậu và uống rượu, ca nhạc ồn ào. Điều đó làm hoen ố hình ảnh của Đức Phật và gây tổn thương cho Phật giáo.

Quán bar Buddha

Pháp luật luôn phải thay đổi và theo sau cuộc sống của con người. Nó phải luôn luôn chỉnh sửa, đổi mới và bổ sung nếu có những vấn đề không hợp lý phát sinh trong cuộc sống. Tôi là một người theo đạo Phật tôi cảm thấy bị xúc phạm về quyền tín ngưỡng của mình. Một quán bar cùng tên và hình ảnh của Phật theo đó là những cô gái ăn mặc hở hang, chưa kể tiêu cực khác nữa và những bản nhạc sống...

Dân tộc ta có câu “Phép vua thua lệ làng”. Lệ chính là quy ước mà cộng đồng dân tộc trân trọng và tuân thủ. Lệ liên quan đến phong tục, tập quán, văn hóa, đạo đức và tâm linh của dân tộc. Do đó trên cương vị chính quyền chúng ta phải cân nhắc xem khi quyết định như thế chúng ta có gây bất ổn hoặc bất mãn cho thành phần dân chúng khác không? Quyết định đó có gây tổn thương đến tâm linh, văn hóa và đạo đức dân tộc không? Trách nhiệm của chính quyền là làm cho cộng đồng sống trong hòa thuận, chứ không phải tạo thêm mâu thuẫn, bất ổn cho cộng đồng. Bằng quyết định can đảm và sáng suốt, nếu chính quyền sở tại thành công trong việc yêu cầu chủ nhân đổi tên quán, sẽ tạo một tiền lệ tốt đẹp là tự hậu sẽ không còn việc lạm dụng tên tuổi của những danh nhân, anh hùng dân tộc, giáo chủ các tôn giáo cho những mục tiêu, tổ chức, kinh doanh không đúng đắn.

Đây cũng là một kinh nghiệm cho chính quyền sở tại khi cấp phép.








Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire