jeudi 6 juin 2019

PHÁP LUẬT : Khởi tố đại gia Trịnh Sướng làm 'Xăng giả'


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Mỗi lít xăng được chào cho các đại lý có giá rẻ hơn thị trường từ 7.000 - 10.000 đồng.
http://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/nhieu-dai-gia-xang-dau-o-tphcm-nhung-cham_75497.html

Các chất, dung dịch tạo màu để sản xuất xăng giả. 
Mẫu do Công an Đắk Nông trưng bày tại họp báo - Ảnh: TRUNG TÂN


TTO 6/6/2019Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định tất cả các vụ sản xuất xăng giả đều dùng một tỉ lệ xăng nền (xăng A95) để phối trộn với dung môi, chất toluen (kích RON), tạo màu với các phương thức rất tinh vi… Cơ quan công an cho biết xăng giả là một trong những nguyên nhân gây ra cháy nổ xe thời gian qua.

Hàng nghìn vụ cháy phương tiện gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản,
thậm chí cả tính mạng con người khiến người dân vô cùng hoang mang..



Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cháy xe liên quan tới xăng giả.

Thượng tá Phạm Thanh Bình, trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết từ ngày từ 28/5 đến 2/6/2019, các đơn vị nghiệp vụ đã tiến hành khám xét kho xăng dầu của Công ty TNHH Mỹ Hưng (thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) do ông Trịnh Sướng, 50 tuổi (còn gọi là Tám Sướng) làm giám đốc. Tại thời điểm bắt quả tang, các đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với chất kích RON (toluen), bột màu để pha thành xăng giả.

Đối tượng Trịnh Sướng - Ảnh: Website Bộ Công an

Ngoài xưởng xăng dầu của đại gia Tám Sướng, cơ quan công an cũng khám xét 6 địa điểm khác tại Hậu Giang, Cần Thơ, TPHCM… là nơi các đối tượng đang tổ chức pha trộn các hợp chất nêu trên để làm xăng giả. Tính đến thời điểm này, công an đã tạm giữ :
- hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại, trong đó gần 2,2 triệu lít đã trộn thành xăng giả,
- hơn 420.000 lít dung môi chứa chất pha,
- 3 tàu thủy,
- 6 xe bồn,
- 5 máy bơm,
- 50kg tạo màu.

Đại tá Lê Vinh Quy, phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, thành viên ban chuyên án, cho biết đến nay cơ quan công an xác định có nhiều doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất và tiêu thụ xăng giả với nhiều phương thức tinh vi. Theo đó, kết quả giám định 100 mẫu xăng giả thu được thì tất cả đều không phù hợp với quy chuẩn VN.

Đại tá Lê Vinh Quy thông tin thêm một số nội dung vụ án 
Ảnh: TRUNG TÂN

"Xăng không đạt chất lượng sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất, gây hỏng động cơ và trong thực tiễn thì các nguồn xăng kém chất lượng, xăng giả này đã gây cháy nổ nhiều phương tiện, máy móc khi tham gia giao thông. Chúng tôi đánh giá rằng đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cháy nổ, tuy nhiên đối với từng vụ thì phải có kết quả giám định mới có thể khẳng định nguyên nhân cụ thể là gì. Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã tham mưu Bộ Công an yêu cầu công an các địa phương rà soát các vụ cháy xe trong 3 năm qua để giám định, đánh giá nguyên nhân cháy nổ có phải do xăng giả hay không", đại tá Quy thông tin thêm.



Bên trong kho xăng dầu là nơi sản xuất xăng giả




BÌNH LUẬN

Từ lâu lĩnh vực nào cũng phải có "sân sau, chống lưng ..." mới dám làm ăn phi pháp. Mong có mức hình phạt cao nhất với tội phạm này. Đồng thời mở rộng vụ án bắt, xử hết những người liên đới, chống lưng cho tội phạm...

Hàng giả, thu lời bất chính, còn gieo rắc bao nhiêu tai nạn giao thông, làm hư hỏng phương tiện gây hậu quả hết sức nghiêm trọng. 

3.000 tỷ mua nguyên liệu thì có lẽ ít nhất cũng thu lợi 30.000 tỷ? và  sản xuất ra bao nhiêu lít xăng giả để gieo bao nhiêu nỗi khổ đau, mất mát với người tiêu dùng. Đề nghị rà soát lại những trường hợp cháy ô tô, xe máy trên toàn quốc.

Nhân dân rất tin tưởng vào các cơ quan chức năng và rất mong Bộ Công an tiếp tục vào cuộc quyết liệt để làm rõ đường dây phi pháp này và đưa ra trước ánh sáng dù đó người đó là ai và ở cương vị nào...


"Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy."


Người dân quan tâm nhiều đến mối quan hệ của đại gia này với lãnh đạo các tỉnh, thành. Trong đó, đáng chú ý là Trịnh Sướng đi du lịch, chụp ảnh cùng nhiều cán bộ đương chức và nghỉ hưu của tỉnh Sóc Trăng tại Nhật.

Trịnh Sướng (thứ tư từ phải qua) chụp ảnh cùng ông Huỳnh Thành Hiệp (bìa phải), Huỳnh Văn Sum (thứ 2, hàng phía sau). Ảnh: N.T.

Hình ảnh Zing.vn có được cho thấy Trịnh Sướng cùng nhiều cán bộ ở Sóc Trăng đi chơi nhiều nơi ở Nhật.

Ảnh lưu niệm Trịnh Sướng đứng cùng ông Huỳnh Văn Sum, Trương Hoài Phong (Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng), Nguyễn Thanh Hồ (nguyên Bí thư Huyện ủy Trần Đề), Phạm Minh Tiền (nguyên Giám đốc Sở Thủy sản), Nguyễn Hoàng Lương (nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng), Nguyễn Văn Quý (Phó giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Sóc Trăng), Mai Hồng Thái, Huỳnh Thành Hiệp (cùng là nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng).








Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire