vendredi 10 mai 2019

THỜI SỰ : Cầu Vàm Cống


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng bắc qua sông Hậu đang trong quá trình thi công, nối liền thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp của Việt Nam. Cầu Vàm Cống cách bến phà Vàm Cống khoảng 3 km về phía hạ lưu sông Hậu, và sẽ thay thế cụm phà này khi cầu đi vào hoạt động. Cầu thông xe vào 19/5/2019.

Cầu Vàm Cống đang được hoàn thiện những hạng mục cuối cùng (ảnh chụp chiều 10-5
Ảnh: CHÍ QUỐC

Cầu Vàm Cống là một trong hai cây cầu dây văng lớn nằm trên tuyến đường Mỹ An – Rạch Sỏi, thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long DBSCL và Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Cây cầu kết nối huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp với quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Đây là cây cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu sau cầu Cần Thơ, cách cầu Cần Thơ khoảng 48 km về phía thượng lưu và bến phà Vàm Cống khoảng 3 km về phía hạ lưu sông.

Cầu Vàm Cống kết nối các tỉnh - Đồ họa: TẤN Đạt



Quá trình hình thành cầu Vàm Cống

Cầu Vàm Cống được khởi công ngày 10-9-2013, quy mô 6 làn xe (4 làn ôtô và 2 làn xe máy), lưu thông với vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu có chiều dài 2,97km, phần cầu vượt sông dài 870m và đường dẫn dài 2km.

Tổng mức đầu tư dự án là 271 triệu USD, bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Công trình do các nhà thầu Hàn Quốc thực hiện. Cầu được thiết kế là cầu dây văng bắc qua sông Hậu, nối liền quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và huyện Lấp Vò (Đồng Tháp).

Vào tháng 11/2017 đã xảy ra sự cố nứt dầm ngang CB6 trên đỉnh trụ P29 phía Cần Thơ và dầm ngang CB6 trên đỉnh trụ P28 phía Đồng Tháp. Do đó, kế hoạch thông xe cầu vào đầu năm 2018 bị đình trệ để sửa chữa đến nay.

Từ ngày 4 đến 9/04/2019, Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải và Công ty tư vấn quốc tế Arup (Hong Kong) đã thử tải trọng cầu Vàm Cống (Đồng Tháp - Cần Thơ) và xác định kết quả đạt theo quy định.


Kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư

UBND tỉnh An Giang và nhân dân An Giang rất vui mừng vì từ đây không còn phải lụy đò. Việc thông cầu Vàm Cống sẽ góp phần thu hút đầu tư mạnh mẽ vào An Giang nhiều hơn.

Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc trung chuyển hàng hóa. Việc khánh thành cầu Vàm Cống không chỉ người dân vui mừng, mà chính quyền tỉnh rất phấn khởi vì giao thông được thông suốt. Khách du lịch đến đây cũng không ngán ngại vì kẹt phà.





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire