vendredi 10 mai 2019

THẾ GIỚI : Hai đặc nhiệm Pháp thiệt mạng khi giải cứu con tin ở Tây Phi


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Theo AFP 10/5/2019Đặc nhiệm giải cứu 4 con tin từ Pháp, Hàn Quốc, Mỹ và tiêu diệt 4 kẻ bắt cóc ở quốc gia Tây Phi Burkina Faso.

Hai đặc nhiệm Cedric de Pierrepon (trái) và Alain Bertoncello
thiệt mạng trong chiến dịch ngày 10/5/2019. Ảnh: Reuters.

Đặc nhiệm Pháp rạng sáng 10/5/2019 đột kích vào hang ổ một nhóm phiến quân ở miền bắc Burkina Faso để giải cứu hai du khách Pháp là Patrick Picque, 51 tuổi và Laurent Lassimouillas, 46 tuổi. Ngày 1/5/2019, họ biến mất khi đang đi nghỉ ở Công viên Quốc gia Pendjari tại Benin, quốc gia láng giềng của Burkina Faso.

Đây là "hoạt động khó khăn hiếm gặp" và càng phức tạp hơn khi đặc nhiệm phát hiện ngoài hai công dân Pháp, phiến quân còn giữ hai nữ con tin Mỹ và Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly 
và Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Pháp Francois Lecointre

4 con tin đều an toàn nhưng hai đặc nhiệm Cedric de Pierrepon 33 tuổi và Alain Bertoncello 28 tuổi thiệt mạng trong quá trình giải cứu. 4 kẻ bị bắt cóc bị tiêu diệt, hai kẻ trốn thoát.

"Chiến dịch chính xác và quyết liệt của lính Pháp đã tiêu diệt những kẻ bắt cóc trong khi bảo vệ mạng sống của con tin", Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Pháp Francois Lecointre nói trong một cuộc họp báo, mô tả nhóm phiến quân là "khủng bố" nhưng không nêu cụ thể tên nhóm này.

Tướng Francois Lecointre cảm động khi đọc bài diễn văn



Burkina Faso là quốc gia Tây Phi giáp với Mali ở phía bắc, Niger ở phía đông, Benin ở đông nam, Togo Ghana ở phía nam. Tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức được sử dụng bởi chính phủ và doanh nghiệp nước này.



Thành kính phân ưu với gia đình Cedric de Pierrepon và Alain Bertoncello.
Cầu mong cho hương hồn hai bạn sẽ về cõi lành.



Lẵng hoa này như một lời nhắc nhở rằng, chúng tôi sẽ mãi nhớ về hai bạn.


14/05/2019 : Tưởng niệm 2 người lính đặc nhiệm Pháp


RFI - Hôm nay 14/05/2019, nước Pháp tổ chức lễ tưởng niệm và vinh danh hai thành viên đội đặc nhiệm Hubert đã hy sinh hôm 10/05/2019 tại Burkina Faso, trong chiến dịch giải cứu con tin, bị bắt cóc trước đó ở Benin.

Hai lính đặc nhiệm đã thiệt mạng là Cédric de Pierrepont, 33 tuổi, và Alain Bertoncello, 28 tuổi. Trong số bốn con tin được giải cứu, có hai người Pháp, một người Mỹ và một người Hàn Quốc. Lễ tưởng niệm được tổ chức tại Điện Invalide, Paris, vào hồi 11 giờ hôm nay, dưới sự chủ trì của tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nhiều quan chức nhà nước và chính trị gia cũng có mặt tại buổi lễ.

Pierrepont và Bertoncello hôm nay được tổng thống Macron truy tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh, tấm huân chương danh giá nhất của nước Pháp dành cho những người có các đóng góp lớn lao cho đất nước. Còn hôm qua, hai người hùng của nước Pháp đã được truy tặng huân chương của quân đội Pháp. Sự hy sinh của hai người lính đặc nhiệm của đội Hubert đã gây xúc động mạnh mẽ tại nước Pháp.

Hôm qua, bộ Quân Lực Pháp cho AFP biết là thi hài hai quân nhân đã được đưa về nước hôm Chủ Nhật 12/05. Bộ trưởng Quân Lực, bà Florence Parly, và nhiều chỉ huy quân đội đã có mặt trong lễ tiếp nhận linh cữu của hai người lính đặc nhiệm.


Hommage national : les 5 moments forts de la cérémonie



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire