mardi 27 novembre 2018

PHÁP LUẬT : Vụ làm CMND siêu nhanh ở trụ sở Công an Gia Lai


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Theo Báo Giao thông - Cơ quan công an tỉnh Gia Lai cho biết đã có kết luận trong vụ làm CMND siêu nhanh ở trụ sở công an...



Người làm CMND "siêu nhanh" mất dạng

Sáng 13/9/2018, cơ quan Công an đã cho giải tán điểm trông xe do bà Ngọc ở cổng trụ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64, Công an tỉnh Gia Lai). Tại đây, khi hỏi về người phụ nữ này, một cán bộ công an tại đây cho biết: "Đơn vị đã không cho bà này giữ xe ở đây nữa".

Cùng ngày, thượng tá Trần Ngọc Anh, trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi báo nêu vụ làm CMND siêu nhanh, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra vụ việc.

Thượng tá Anh cho biết, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu đơn vị Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) có báo cáo giải trình. Ngoài ra, Giám đốc Công an cũng đề nghị các đơn vị có liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, giấy tờ cho công dân phải kiểm tra rà soát báo cáo để phòng ngừa tội phạm.

Theo thượng tá Anh, trường hợp làm CMND phải theo đúng thủ tục, mức chi phí làm CMND theo quy định đã được thông báo và đăng tải công khai. Riêng các trường hợp nhận thêm tiền bồi dưỡng, đòi hỏi thêm tiền là sai quy định, về nguyên tắc phải xử lý.

Đối với trường hợp bà Ngọc do Báo phản ánh nghi “cò” làm CMND siêu nhanh tại trụ sở cơ quan Phòng PC64, người phát ngôn Công an tỉnh Gia Lai cho biết phía sẽ xác minh đối tượng và trả lời với báo chí sau.


Trường hợp nào được cấp giấy CMND trong 24h

Trưởng phòng Tham mưu công an tỉnh Gia Lai cho biết có 3 trường hợp được cấp giấy CMND trong 24 giờ theo quy định cụ thể như sau:

- Trường hợp thứ nhất, những người trong độ tuổi từ đủ 14-18 tuổi chưa làm chứng minh lần nào;

- Trường hợp thứ hai với những trường hợp công dân ở tỉnh khác nhưng chuyển đến Gia Lai và có nhu cầu  đổi lại CMND. Lúc này Công an Gia Lai sẽ cấp mới trong vòng 24 giờ với điều kiện người xin cấp mới phải nộp lại CMND cũ còn nguyên vẹn, các nội dung thông tin ghi trên chứng minh phải còn rõ ràng;

- Trường hợp cuối cùng là trường hợp cấp đổi CMND do thay đổi họ tên, ngày sinh, dân tộc… nhưng phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Sau khi mang quyết định đến cơ quan làm CMND thì sẽ được cấp trong vòng 24 giờ.

Ngoài 3 trường hợp trên, những người làm CMND phải tra cứu trên tàng thư căn cước công dân trước đây phải mất 30 ngày để hoàn tất thủ tục. Hiện nay, theo quy định mới chỉ mất 10 ngày trong tỉnh và 15 ngày với trường hợp ngoài tỉnh.

Còn đối với trường hợp mất CMND, công dân cần làm lại, thì trách nhiệm của Công an Gia Lai phải kiểm tra xác minh, kiểm tra qua tàng thư lưu trữ. Nếu mất CMND trong tỉnh thì không sao, nhưng nếu mất ở tỉnh khác thì Công an Gia Lai buộc phải kiểm tra, xác minh ở tỉnh. Lấy ví dụ về trường hợp công dân có hộ khẩu ở Gia Lai nhưng mất CMND ở Bình Định, thì Công an Gia Lai phải gửi công văn đề nghị Công an Bình Định kiểm tra xác minh. Việc kiểm tra này làm hồ sơ thủ công, tra cứu bằng giấy và rất mất thời gian. Riêng đường công văn qua bưu điện phải mất mấy ngày nên không thể làm nhanh được.

Trước đó, Báo Giao thông đã đăng tải bài viết: “Cò” làm CMND siêu nhanh trước cổng trụ sở Công an Gia Lai. Theo đó, công dân đến tại đội làm CMND để xin thủ tục cấp lại CMND bị mất. Tại đây, một số “cò” phát hiện người có nhu cầu cần lấy giấy tờ gấp đã giới thiệu là có người có thể làm được CMND siêu nhanh. Người làm nhanh được dịch vụ này là người phụ nữ khoảng 50 tuổi tên Ngọc. Bà Ngọc giữ xe ở cổng của trụ sở Phòng PC64 là người đưa đơn đề nghị cấp CMND mới. Bà này còn cử người đi chụp ảnh và yêu cầu mỗi người làm CMND nhanh phải bỏ ra 500.000 đồng.


Kết luận trong vụ làm CMND siêu nhanh

Ngày 27/11/2018, nguồn tin từ cơ quan công an tỉnh Gia Lai cho biết đã có hình thức kỷ luật đối với nhiều cán bộ tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Trước đó, Báo Giao thông đăng tải loạt bài viết về “cò” làm CMND siêu nhanh trước cổng trụ sở Công an Gia Lai, cơ quan công an tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra công an tiến hành kiểm tra quy trình cấp CMND.

Công an tỉnh Gia Lai đã quyết định:
- cảnh cáo đối với thiếu tá Chu Ngọc Điến, đội trưởng Đội giải quyết các thủ tục hành chính về CMND;
- khiển trách đại úy Đinh Thành Nam
- và trung úy Đinh Trọng Quyền, cán bộ Đội giải quyết các thủ tục hành chính về CMND.

Theo nguồn tin, hiện công an tỉnh vẫn chưa xử lý về mặt Đảng đối với 3 cán bộ tại công an tỉnh Gia Lai.

Theo nguồn tin, việc cấp CMND thuộc đơn vị công an xử lý nhưng có dấu hiệu tác động từ một người phụ nữ tên Ngọc (trước đây làm giữ xe trước cổng đơn vị). Sau khi các báo phản ánh "cò" làm CMND siêu nhanh với giá 500 nghìn đồng, bà Ngọc giữ xe đã "mất dạng" tại trụ sở công an.


BÌNH LUẬN

Nên xử lý nghiêm. Không thể chối cãi đơn giản vậy khi đã có bằng chứng rõ ràng như thế. Đây là tình trạng chung của bộ máy công quyền. Chẳng nhẽ cơ quan ngôn luận nói sai?

Cán bộ phải là người dũng cảm, dám nhận sai, dám khẳng định đúng, dám đề nghị những vần đề thấy có lợi cho dân mà luật chưa có quy định. Chiến sỹ công an không có dũng khí thì không thể đương đầu với khó khăn, với kẻ thù. Khi có bất trắc, có khi sẽ bỏ chạy đầu tiên.


Lò đang nóng ...đừng để nguội lạnh!






Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire