mardi 15 mai 2018

BLOG : Hiệp sĩ đường phố


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận




Hiệp sĩ bắt cướp hay hiệp sĩ đường phố là tên gọi phổ biến thường được báo chí và người dân sử dụng để nói về thành viên của các câu lạc bộ phòng chống tội phạm tại nhiều thành phố ở Việt Nam.


Tìm hiểu về "Hiệp sĩ đường phố"

Thành lập

Năm 1997, câu lạc bộ Phòng chống tội phạm đầu tiên được thành lập ở phường Phú Hòa với tên gọi đội Dân quân tự vệ vây bắt đối tượng cướp giật. Mục đích của việc thành lập đội đầu tiên là do phường Phú Hòa là nơi giáp ranh với nhiều xã, phường khác, là địa bàn khá phức tạp về tình hình an ninh trật tự, nhất là tình trạng tội phạm cướp giật tài sản, trộm xe máy của người dân thường xuyên xảy ra. Hơn nữa, do địa bàn này nối với các tuyến quốc lộ 13 và đường ĐT743 đi Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, nên bọn tội phạm thường chọn khu vực này để gây án.


Phát triển

Năm 2004, do đội Dân quân tự vệ có những thành tích đạt được trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, Công an tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo nâng đội thành câu lạc bộ Phòng chống tội phạm.

Năm 2006, ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ra Quyết định 203/QĐ-ủy ban nhân dân ban hành Quy chế hoạt động cho các Câu lạc bộ phòng chống tội phạm. Đây là bước ngoặt, tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động của mô hình phòng chống tội phạm. Theo quy chế, các Câu lạc bộ chia làm hai bộ phận gồm :
- bộ phận tuyên truyền phổ biến pháp luật
- bộ phận xung kích phòng chống tội phạm, tuần tra bắt giữ đối tượng phạm pháp quả tang nơi công cộng.

Ngày 2 tháng 4 năm 2008, công an TP HCM đã chính thức ra mắt đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm (SBC) thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội.Với lực lượng bao gồm hơn 50 chiến sĩ được tuyển lựa kỹ, đào tạo nâng cao về võ thuật, bắn súng và lái xe suốt trong 4 tháng. SBC sẽ phối hợp với cảnh sát hình sự, đặc nhiệm, công an các quận huyện và các lực lượng hoạt động trên các địa bàn trong công tác nắm tình hình đối tượng, vây bắt kẻ gây án cướp giật.

Từ tháng 7 năm 2010, thành phố Hà Nội cũng bắt đầu triển khai thí điểm mô hình câu lạc bộ săn bắt cướp trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Đến năm 2012, toàn tỉnh Bình Dương đã thành lập được 81 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm với 2.700 hội viên tham gia. Các câu lạc bộ phòng chống tội phạm đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc góp phần cùng với lực lượng công an đấu tranh phòng chống tội phạm.


Thành tích

Tính đến năm 2011, các câu lạc bộ phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã phát hiện và trực tiếp bắt quả tang hơn 1.000 vụ việc, bắt giữ gần 1.500 tên trộm cắp, cướp giật tài sản; cung cấp tin tức giúp lực lượng công an tóm hơn 100 kẻ phạm tội về ma túy. Nổi bật nhất là câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường Phú Hòa đã phá 621 vụ án, bắt 1.200 kẻ phạm tội quả tang. Chỉ riêng trong năm 2011, câu lạc bộ đã phát hiện 43 vụ, bắt 68 nghi phạm.


Khen thưởng

Những thành tích góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội của các câu lạc bộ phòng chống tội phạm đã được ghi nhận và tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa đã được Thủ tướng tặng bằng khen về những thành tích xuất sắc trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần gìn giữ xã hội bình yên.

Ngoài ra ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương còn trao tặng 11 xe máy (trị giá 550 triệu đồng) cho 11 câu lạc bộ hoàn thành xuất sắc công tác phòng, chống tội phạm thời gian qua. Một thành viên của câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường Phú Hoà đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng III cho một cá nhân (anh Nguyễn Thanh Hải), 04 thành viên được tặng Huy chương tuổi trẻ dũng cảm, 02 tập thể, 04 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen.

Ngày 15 tháng 12 năm 2011 các hiệp sĩ săn bắt cướp đã được báo điện tử vnexpress vinh danh là nhân vật của năm 2011 sau khi nhận được 10 phiếu trong tổng số 39 phiếu từ Ban giám khảo.



2 hiệp sĩ chết, 3 bị thương

Tối 13/5/2018, vụ đuổi bắt nhóm trộm xe trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3, TP.HCM, đã lấy đi sinh mạng của 2 "hiệp sĩ" đường phố thuộc Đội hiệp sĩ quận Tân Bình, là anh Nguyễn Hoàng NamNguyễn Văn Thôi. Trưởng nhóm là ông Trần Văn Hoàng (ngoài 50 tuổi) vẫn đang được cấp cứu tại Bệnh viện 115 cùng 3 hiệp sĩ khác.

Vụ việc gây chấn động dư luận, sự ra đi của hai anh Nam và Thôi để lại nỗi đau quá lớn với gia đình, người thân. Ngươi dân cả nước xót thương trước hành động vì nghĩa quên thân của các anh.

Đau xót quá. Những đóng góp của các anh vào việc giữ gìn sự bình yên cho xã hội khá nhiều nhưng cũng đồng nghĩa với việc những đau thương mất mát mà các anh phải chịu cũng không ít. Mong các anh ra đi thanh thản”, một độc giả bày tỏ cảm xúc.

Ông Trần Văn Hoàng, Trưởng nhóm Đội hiệp sĩ quận Tân Bình đang nằm cấp cứu sau vụ việc tối 13/5 có hơn 500 lần bắt cướp .


Rời quê hương Bình Định vào TP.HCM lập nghiệp, ông Trần Văn Hoàng làm đủ loại việc từ đạp xích lô, chạy ba gác trước khi dừng lại ở nghề xe ôm. Nhiều người dân Sài Gòn biết đến ông là một "hiệp sĩ đường phố" khi đã có nhiều năm hành hiệp trượng nghĩa, chuyên bắt những kẻ cướp giật, giúp người bị nạn. Năm 2014, ông được vinh danh “Gương sáng phố phường”.

Mỗi lúc rảnh rỗi, ông lại mang theo chiếc gậy tự chế chạy khắp các con đường nội và ngoại thành để theo dõi những kẻ có dấu hiệu cướp giật. Ông Hoàng tự bỏ tiền túi sửa sang lại chiếc xe wave cũ của mình, vừa để chạy kiếm cơm, vừa làm công cụ truy đuổi kẻ xấu.

Nhiều năm xả thân, những tưởng niềm tự hào của ông Hoàng là những tờ giấy công nhận, những tấm bằng khen. Nhưng hạnh phúc của ông chỉ đơn giản là có được những người cộng sự cùng chung chí hướng trong nhóm hiệp sĩ Tân Bình.

Những thành viên trong nhóm của ông có người làm nghề sửa xe, có người phụ quán cơm, có người làm nhân viên đưa thư nhưng cứ hễ có thời gian rãnh là lại cùng nhau đi tuần tra khắp mọi nẻo đường.

Đó cũng là tình cảnh chung của các nhóm "hiệp sĩ đường phố". Họ làm đủ ngành nghề, không trải qua một trường lớp đào tạo nào nhưng vì muốn làm việc giúp người, có máu liều nên những thành viên này đã thầm lặng phá hàng trăm vụ cướp giật trên đường phố.

Hàng ngày, họ chia thành nhiều tốp “tuần tra” trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm nạn cướp giật. Khi phát hiện đối tượng khả nghi, họ có mặt bắt quả tang và giao cho công an xử lý.

Cuộc sống khó khăn, tự bỏ tiền hoạt động, bữa cơm hiếm khi đủ mặt gia đình, nhưng với những "hiệp sĩ", niềm vui của họ chính là góp phần giữ gìn trật tự, an toàn cho xã hội.


Tài "mụn" khai nhận đâm chết 2 "hiệp sĩ"

Ngày 14/5/2018, lực lượng chức năng đã triệu tập nghi can Nguyễn Hoàng Châu Phú (24 tuổi, ngụ Hóc Môn) vì nghi liên quan đến vụ án.

Tuy nhiên tại cơ quan điều tra, Phú không thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời cung cấp chứng cứ ngoại phạm.

Đến 22h ngày 14/5, trinh sát phát hiện nghi can Nguyễn Tấn Tài (24 tuổi, tức Tài mụn) đang lẩn trốn tại quận Gò Vấp nên tổ chức truy bắt.



Tại cơ quan công an, Tài thừa nhận, khoảng 18h ngày 13/5,  anh ta và Phú rủ nhau chạy xe đi tìm "con mồi" để trộm cướp, có mang theo hung khí.

Đến đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3), bộ đôi phát hiện xe SH trước một căn nhà, Phú dừng xe để Tài xuống trộm.

Lúc này đội "hiệp sĩ" Tân Bình vây bắt nên Tài rút dao tấn công các hiệp sĩ. Sau đó, Phú chở Tài chạy theo hướng ngã sáu Vòng xoay Dân Chủ (quận 3).

Sau khi Phú bị bắt , Tài lẩn trốn nhiều nơi và bị Công an TP.HCM bắt trên đường Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp.


Diễn biến vụ 2 'hiệp sĩ' ở Sài Gòn bị băng trộm đâm thiệt mạng 


TP.HCM nên lập Cảnh sát 141 như Hà Nội

Kẻ phạm tội sẽ chống trả rất quyết liệt

Những người tình nguyện tham gia hỗ trợ cơ quan chức năng, đã lường trước được việc sẽ phải đối diện với hiểm nguy khi bắt giữ các đối tượng, băng nhóm tội phạm.

Trong đời sống hiện nay, chuyện bị tội phạm chống trả, nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản có thể nhìn thấy trước mắt.

Thế nhưng, các "hiệp sĩ" dám đối mặt, dám bước qua để làm những điều vì cộng đồng, đây là nghĩa cử hết sức cao đẹp mà xã hội cần trân trọng.

Với tư cách bài trừ tội phạm, những hiện tượng xã hội tiêu cực cần phải được đặt ra, đó là trách nhiệm của toàn xã hội, mọi công dân.

Chuyện xây dựng các tổ dân phòng, tự quản, câu lạc bộ phòng chống tội phạm đường phố hết sức cần thiết. Thời gian qua lực lượng tự quản, tự phát của nhiều người dân đã có đóng góp hỗ trợ trong việc đấu tranh, bài trừ tội phạm.

Rất nhiều địa phương chứ không riêng TP Hồ Chí Minh, các tổ chức an ninh cơ sở khi được kiện toàn như dân phòng, tổ xe ôm, săn bắt cướp… hoạt động hiệu quả giúp tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.


Trang bị công cụ hỗ trợ cho nhóm "hiệp sĩ"

Hoàn toàn nên thành lập và lấy kinh nghiệm rút ra từ Hà Nội. Khi công tác tại Công an Hà Nội, tôi trực tiếp tham gia xử lý công việc do tổ 141 hoạt động ngoài đường mang về nên thấy hiệu quả rất tốt.

Các tổ công tác liên ngành Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự mật phục, hóa trang… chốt chặt trên các tuyến giao thông hết sức có ý nghĩa trong việc phòng chống tội phạm.

Vì trong quá trình di chuyển, tham gia giao thông, các tổ trinh sát phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện trong người có vũ khí sẽ chặn bắt, ngăn chặn sớm được vụ án.

Rất nhiều các băng nhóm dẫn quân đi thanh toán, mâu thuẫn nhưng trên đường gặp tổ 141 bị cản lại.

Tại TP Hồ Chí Minh tình hình an ninh trật tự có những diễn biến phức tạp nên rất cần các tổ công tác 141, 142 tạo thành thế trận đan xen, kịp thời ngăn chặn tội phạm.

Hoàn toàn nên trang bị công cụ hỗ trợ cho các thành viên của câu lạc bộ phòng chống tội phạm được thành lập từ phường xã.

Đây là tổ chức được cấp chính quyền cơ sở thành lập ra, câu chuyện mà trang bị công cụ hỗ trợ hết sức cần thiết, thậm chí áo giáp, găng bắt dao, dùi cui, gậy..., trừ vũ khí quân dụng.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh huấn luyện các kỹ năng, võ thuật để có thể tiếp cận, đánh, bắt đối tượng, an toàn cho mình, giảm thiệt hại khi tiếp cận đối tượng.


Bắt thêm một nghi phạm vụ đâm chết 2 ‘hiệp sĩ’

Chiều 16/5/2018, nguồn tin Tuổi Trẻ Online cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã bắt khẩn cấp Ngô Văn Hùng (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) để điều tra về hành vi "che giấu tội phạm".

Theo thông tin ban đầu, Hùng bị tình nghi giúp đỡ, che giấu Nguyễn Tấn Tài "Tài "mụn" 24 tuổi, ngụ Q.12) lẩn trốn tại một căn nhà trên địa bàn phường 9, Q.Gò Vấp.




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire