mercredi 6 décembre 2017

THẾ GIỚI : Vĩnh biệt Johnny Hallyday



Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Sau thời gian chống chọi với căn bênh ung thư, ngôi sao nhạc rock của nước Pháp và cả châu Âu Johnnny Hallyday đã qua đời ngày 06/12/2017 (giờ VN) tại nhà riêng ở Marnes-La-Coquette phía đông nam của Paris, thọ 74 tuổi.


Johnny Hallyday " Non ne me dis pas adieu "




Những ngày cuối năm 2017, làng nghệ thuật thế giới tiếp tục đón nhận tin buồn về sự ra đi của danh ca người Pháp Johnny Hallyday. Thông tin về cái chết của nam ca sĩ được vợ ông, bà Laeticia Boudou xác nhận với truyền thông Pháp: “Johnny Hallyday đã rời xa chúng ta. Khi tôi nói ra những từ này, tôi vẫn không thể tin được. Nhưng đó là sự thật. Người đàn ông của tôi không còn nữa”.

Johnny Hallyday qua đời vì bệnh ung thư. Thông tin về bệnh tình của ông đã được công bố vào tháng 3 tuy nhiên lúc đó, ông cho rằng tình trạng sức khỏe của mình không quá nghiệm trọng như những gì báo chí đưa tin.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã gửi lời tri ân đến Johnny Hallyday: “Ông ấy đã mang một phần nhạc rock đến với chúng ta”.


Johnny Hallyday (tên thật là Jean-Philippe Smet, sinh ngày 15 tháng 6 năm 1943, mất ngày 6 tháng 12 năm 2017) là ca sĩ, nhạc sĩ và diễn viên người Pháp. Ông được xem là người có công truyền bá thể loại nhạc rock ‘n roll từ Mỹ tới cộng đồng những người nói tiếng Pháp và cả châu Âu.

Johnny Hallyday hay được ví như “Elvis của nước Pháp” vì chịu ảnh hưởng nhiều từ huyền thoại Elvis Presley của Mỹ. Tuy nhiên, đối với người châu Âu, âm nhạc của ông mang màu sắc rất riêng và không thể lẫn với nghệ sĩ nào.


Trong sự nghiệp hơn 50 năm hoạt động nghệ thuật, Johnny đã bán được hơn 110 triệu đĩa, phát hành khoảng 30 album, hơn một nửa trong đó đạt chứng nhận bạch kim và tổ chức hơn 100 chuyến lưu diễn trên toàn thế giới. Có thể nói, ông là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng quan trọng trong văn hóa âm nhạc của Pháp nói riêng và cả châu Âu nói chung.

Sự nghiệp đồ sộ của Hallyday là một thành tựu lớn với 183 buổi trình diễn trực tiếp trong đó có 27 buổi diễn tại Paris, thu hút 28 triệu lượt khán giả bên cạnh hơn 1000 sản phẩm thu âm, hơn 100 ca khúc sáng tác và 110 đĩa phát hành. Ông cũng có cho mình 40 chứng chỉ Vàng, 22 chứng chỉ Bạch kim, 5 chứng chỉ Kim cương và 10 giải Victoires de la musique cho 50 album phòng thu và 29 album trực tiếp. Từ năm 2014, Hallyday là thành viên nhóm Les Vieilles Canailles.


Đời tư rocker già nước Pháp khá phức tạp. Ông từng tự tử không thành, dính líu vào chất gây nghiện, gặp tai nạn suýt chết. Ông trải qua 5 đời vợ, có 4 người con, trong đó có : 1 trai David 51 tuổi (vợ Syl vie Vartan),  1 gái Laura 34 tuổi (vợ Nathalie Baye), 2 người con gái nuôi gốc Việt là Joy (tên thật là Mai Hương) và Jade (tên thật là Bùi Thị Hoa).

Gia đình hạnh phúc của Johnny và Laeticia với hai cô con gái nuôi gốc Việt

David & Laura - 2 đứa con của Johnny Hallyday


Những người phụ nữ trong cuộc đời của Johnny Hallyday



Cuộc đời và sự nghiệp qua những hình ảnh dưới đây


 Hallyday trình diễn trong chương trình truyền hình Champs – Elyseés. (Nguồn: Getty Images)

 Được mệnh danh là “Elvis của nước Pháp”, cái tên Hallyday phủ sóng rộng rãi trên nhiều sân khấu. Hình ảnh này được chụp trong buổi trình diễn tại POPB, Paris năm 1992. (Nguồn: AFP)

 Đám đông vây quanh sân khấu trong buổi biểu diễn của Hallyday. (Nguồn: Getty Images)

 Hallyday tại sân bay Brussels trong một thước phim. (Nguồn: Getty Images)

 Đám cưới của Hallyday với ca sĩ người Pháp, Sylvie Vartan năm 1965. Ông đã trải qua 5 lần kết hôn. (Nguồn: Getty Images)

 Hallyday trên sân khấu. (Nguồn: Getty Images)

Tại phòng thu Europe 1. (Nguồn: Getty Images) 

Nhạc hội Paris những năm 1970. (Nguồn: Getty Images) 

 Hallyday và người vợ đầu tiên - Slivie Vartan. (Nguồn: Getty Images)

 Quỳ xuống sân khấu trong một phần trình diễn "máu lửa". (Nguồn: Getty Images)

 Hallyday chụp ảnh cùng Fats Domino và nhà vô địch quyền anh Mỹ. Ray Sugar Robinson sau buổi trình diễn tại Trung tâm thể thao Palais des, Paris, Pháp. (Nguồn: Getty Images)

 Hình ảnh nam ca sĩ chơi đàn guitar bên một cô gái trẻ vào năm 1960 - năm phát hành đĩa đơn đầu tiên trong sự nghiệp. (Nguồn: Getty Images)

Một đêm diễn của Hallyday tại Lille Zenith miền Bắc nước Pháp năm 2009. (Nguồn: Getty Images)


Hàng chục ngàn người tề tựu về Paris tiễn đưa Johnny


Theo RFI - Một đám đông khổng lồ vào ngày 09/12/2017 đã tập hợp hai bên đại lộ Champs-Elysées, quảng trường Concorde, và trước nhà thờ La Madeleine ở trung tâm thủ đô Paris để tiễn đưa cố ca sĩ Johnny Hallyday, vừa qua đời hồi đầu tuần vì bệnh ung thư. Hàng chục ngàn người đã xúc động theo dõi chiếc xe tang chở quan tài màu trắng, được hàng trăm người chạy mô tô tháp tùng theo, xẻ dọc đại lộ Champs-Elysées, một vinh dự mà ít ai có được.



Đúng theo chương trình đã được loan báo, xe tang của Johnny Hallyday đã đi vòng quảng trường Place de l’Etoile - nơi có Khải Hoàn Môn Arc de triomphe - tiến vào đại lộ Champs-Elysées và di chuyển xuống quảng trường Place de la Concorde, để từ đó, rẽ ngang đến nhà thờ La Madeleine, nơi cử hành tang lễ chính thức.


Đoàn xe tang được xe cảnh sát hộ tống, và đặc biệt có một đoàn xe mô tô 700 chiếc, chủ yếu là loại Harley Davidson mà lúc sinh thời Johnny Hallyday rất thích, những người lái mô tô chủ yếu mặc áo bluson da màu đen.


Đám đông bao gồm đủ mọi thế hệ, đã không quản trời giá rét đến từ sáng sớm đã tập hợp dọc theo hai bên đại lộ để tiễn đưa thần tượng của họ, người thì mang theo chân dung của Johnny, người thì ném hoa hồng ra đường khi xe tang đi qua.


Tại quảng trường trước nhà thờ La Madelaine, đám đông đã hát vang theo ban nhạc của Johnny Hallyday, cất lên những ca khúc nổi tiếng của cố cá sĩ như L’Envie, Je te promets, hay là Le Pénitencier.

 (Christophe Simon / AFP)


Quan tài của Johnny Hallyday đến đảo Saint-Barthélemy

Theo nguyện vọng cuối cùng của mình, Johnny sẽ được chôn ở St. Barthelemy. Quan tài của ông đã bay đi sáng Chủ nhật này trong một chiếc máy bay đặc biệt, với sáu mươi người thân của ông ta. Một buổi lễ sẽ được tổ chức vào ngày thứ hai trong nghĩa trang biển của Lorient.






Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire