lundi 2 octobre 2017

THẾ GIỚI : Xả súng từ trên cao vào lễ hội âm nhạc ở Las Vegas


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


* * * Cầu nguyện cho Las Vegas * * *


Số người chết đã tăng lên ít nhất 59 người, 
trong khi có hơn 500 người bị thương


Một tay súng từ tầng cao khách sạn nã đạn vào đám đông xem ca nhạc bên ngoài khách sạn sòng bạc Mandalay Bay ở thành phố Las Vegas - Nevada lúc 22h30 ngày 1/10/2017 (Reuters).


Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 22h30 tối 1/10/2017. Hàng chục xe tuần tra của cảnh sát đổ về đường Las Vegas Strip sau khi giới chức nhận được thông tin về một kẻ xả súng gần lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest.

Số người chết đã tăng lên ít nhất 59 người, trong khi có hơn 500 người bị thương, Joseph Lombardo, cảnh sát trưởng Las Vegas cho biết. Con số trước đó cảnh sát đưa ra là 20 người chết, 100 người bị thương. Đây là vụ xả súng làm nhiều người chết nhất lịch sử Mỹ, theo CNN. Nó vượt qua vụ xả súng hộp đêm Pulse hồi tháng 6/2016, trong đó 49 người chết.

Nghi phạm là Stephen Paddock, 64 tuổi. 

Stephen Paddock là kẻ xả súng lễ hội âm nhạc ở Mỹ 
Ảnh: CBS News.

Cảnh sát trưởng Lombardo xác nhận tay súng nã đạn từ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay. "Kẻ tấn công chính đã chết.... hiện trường đã tĩnh lặng", ông xác nhận. Người đàn ông này sống tại địa phương, hiện chưa rõ động cơ gây án.

"Hiện chúng tôi tin đây là một nghi phạm duy nhất, một kẻ hành động theo kiểu 'sói đơn độc' và chúng tôi đã kiểm soát khu vực", ông nói. Khi được hỏi liệu người này có thuộc nhóm phiến quân nào hay không, ông Lombardo đáp: "Không".

Cuộc tấn công không sử dụng bom nhưng cảnh sát đã thực hiện một vụ nổ có chủ đích để tiếp cận nghi phạm. Nghi phạm xả súng đã chết, nhưng Marylou Danley, một người phụ nữ châu Á đi cùng, đang lẩn trốn.


Người sống chung với Stephen Haddock, một phụ nữ gốc châu Á có tên là Marilou Danley, lúc đầu bị cảnh sát truy nã, nhưng lúc xảy ra vụ thảm sát, bà này đang ở nước ngoài. 

Người đi xem ca nhạc nhìn thấy tia lửa đạn lóe lên từ các tầng cao của khu Sòng bạc và Khách sạn Mandalay Bay và nghe thấy tiếng súng máy. Các nhân chứng nhìn thấy nhiều nạn nhân khi họ bỏ chạy trong lúc đạn trút như mưa xuống khu tổ chức lễ hội âm nhạc, theo AP.


Trả lời phỏng vấn NBC Las Vegas, hai nhân chứng nói ban đầu họ nghe thấy âm thanh "như pháo nổ", nhưng sau đó xác định một hoặc nhiều tay súng xả "lần lượt từng băng đạn" vào đám đông.

Kodiak Yazzie, 36 tuổi, nói anh và bạn gái đang xem nghệ sĩ Jason Aldean trình diễn thì nghe thấy tiếng như pháo hoa. Nhạc tạm dừng và bắt đầu lại trước khi loạt tiếng súng khiến những người biểu diễn cũng phải bỏ chạy khỏi sân khấu, tìm nơi ẩn nấp. Hàng nghìn người bỏ chạy khi tiếng súng nổ ra hơn 5 phút, Yazzie nói.

Video trên mạng xã hội cho thấy người đi xem ca nhạc nằm rạp xuống đất, la hét, trong khi những người khác bỏ chạy, nắm tay nhau, theo đôi hoặc nhóm.

Một số chuyến bay đi và đến tại sân bay quốc tế McCarran, cách trung tâm Las Vegas 8 km về phía nam, bị chuyển hướng do vụ nổ súng.

Tòa thị chính Las Vegas cho rằng đã có "một đêm rất buồn với Las Vegas" và cảnh báo người dân tránh xa đầu phía nam của đường Las Vegas Strip, nơi có Sòng bạc và Khách sạn Mandalay Bay. Thị trưởng thành phố phản ứng trước vụ tấn công bằng thông điệp "cầu nguyện cho Las Vegas" trên Twitter.



Vì sao kẻ thảm sát ở Las Vegas mang trót lọt 23 khẩu súng vào khách sạn?

Kẻ xả súng ở Las Vegas tối 1/10/2017 đã mang ít nhất 23 khẩu súng gồm cả súng ngắn và súng trường vào phòng khách sạn Mandalay mà không bị phát hiện. Điều này làm dấy lên lo ngại về an ninh tại đây.


Telegraph dẫn lời cảnh sát trưởng Las Vegas Joseph Lombardo cho biết, sau khi nghi phạm Stephen Paddock nổ súng tự sát, cảnh sát đã tìm thấy tổng cộng 23 khẩu súng cùng hàng trăm viên đạn bên trong phòng khách sạn của hắn ở tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay.

Trong số này có cả súng trường và súng ngắn, thậm chí có ít nhất 2 súng trường được cải biến thành súng máy có khả năng nhả đạn liên tục.

Điều này làm dấy lên câu hỏi tại sao hắn có thể chuyển một lượng lớn vũ khí vào trong khách sạn mà không hề bị phát hiện.

Về điều này, cựu sĩ quan cảnh sát Las Vegas Randy Sutton cho biết với hãng tin CBS News rằng: “Một người có thể mang lượng lớn vũ khí như này vào trong phòng khách sạn cho thấy hắn không mang vào cùng một lúc mà chia nhỏ thành nhiều lần”.

Cựu quan chức này nhận định thêm: “Ở 3 ngày trong khách sạn, hắn có thời gian để vận chuyển vũ khí thành nhiều lần, có thể là giấu trong các vali, túi đựng gậy chơi golf hay những thứ tương tự”.


Cảnh sát trưởng Lombardo trước đó cho biết, tên Stephen đã thuê phòng khách sạn ở Mandalay Bay từ ngày 28/9. Đó là một căn phòng khá rộng. Hắn đã mang tổng cộng khoảng 10 vali vào trong khách sạn. Tuy nhiên, hiện chưa rõ hắn mang các vali này vào khách sạn bắt đầu từ khi nào.

Nhiều người đã bày tỏ sự giận dữ trên các mạng xã hội khi có thông tin cho biết nghi phạm Stephen đã dễ dàng mang một lượng vũ khí lớn vào bên trong phòng khách sạn. Họ kêu gọi chính phủ siết luật để kiểm soát việc sở hữu súng đạn.

Nevada được coi là một trong những nơi quy định về sở hữu súng đạn lỏng lẻo nhất ở Mỹ. Theo luật Mỹ, công dân được phép mua súng đạn tại các cửa hàng nếu đáp ứng các yêu cầu lý lịch nhất định. Tuy nhiên, việc mua bán ngầm không cần bất cứ điều kiện nào.

Với trường hợp của nghi phạm Stephen, ngoài 23 khẩu súng được tìm thấy ở phòng khách sạn, cảnh sát cũng tìm thấy 19 khẩu súng và hàng nghìn viên đạn tại nhà riêng của y. Một cửa hàng kinh doanh súng ở Nevada xác nhận đã bán súng cho Stephen sau khi đã kiểm tra lý lịch, nhưng không nêu rõ liệu có bao gồm số vũ khí mà hắn dùng trong vụ tấn công đẫm máu này không.

Vụ tấn công khiến ít nhất 59 người thiệt mạng, hơn 500 người bị thương và có thể coi là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ. Vụ xả súng một lần nữa dấy lên làn sóng kêu gọi kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt hơn ở quốc gia này.


Bạn gái gốc Philippines của kẻ xả súng ở Las Vegas bị triệu tập khẩn cấp

Cảnh sát Mỹ đã triệu tập khẩn cấp bà Marilou Danley, bạn gái của nghi phạm xả súng ở Las Vegas hôm 1/10, để có thêm manh mối về động cơ của vụ thảm sát.



Bị triệu tập khẩn cấp

Theo US A Today, hôm nay 4/10/2017, bà Marilou Danley sẽ từ Manila đáp máy bay xuống Los Angeles, tới Las Vegas theo lệnh triệu tập của cảnh sát địa phương.

Cảnh sát Las Vegas không loại trừ khả năng bà Danley có liên quan đến vụ xả súng kinh hoàng ở gần khách sạn Mandalay Bay tối 1/10 khiến 59 người chết và hơn 500 người bị thương.

Bà Danley, 62 tuổi, được xác định là người phụ nữ đã đi cùng nghi phạm Stephen trước khi xảy ra vụ xả súng. Người phụ nữ này sinh ra Philippines, mang quốc tịch Australia, nhưng hiện gia đình của bà vẫn sống ở Philippines.

Danley sống cùng với Paddock ở căn hộ trong cộng đồng dành cho những người về hưu tại Mesquite, Nevada, cách Las Vegas khoảng 130km.

Theo nguồn tin cảnh sát, bà đã quay trở về Philippines từ hôm 25/9. Điều đó đặt ra nghi vấn liệu có phải nghi phạm đã khuyên bạn gái của mình rời Mỹ trước vụ thảm sát hay không.

Cũng trong thời gian này, cảnh sát phát hiện nghi phạm Stephen đã chuyển 100.000 USD sang một tài khoản ở Philippines.

Ban đầu cảnh sát Las Vegas cho rằng, bà Danley vô can. Tuy nhiên, xâu chuỗi các chi tiết này, họ lại không loại trừ khả năng người phụ nữ này có liên quan đến vụ án.

Cảnh sát trưởng Las Vegas Joseph Lombardo nói rằng, với việc triệu tập bà Danley, cảnh sát hy vọng có thể làm sáng tỏ động cơ của vụ xả súng trong vòng 48 giờ tới.

Tôi có thể nói với quý vị rằng, hiện giờ chúng tôi đang có rất nhiều câu hỏi cần trả lời”, quan chức cảnh sát Las Vegas Kevin McMahill cho biết với báo chí ngày 3/10.

Khi được hỏi liệu vụ xả súng có liên quan đến khủng bố ở Philippines hay không, ông McMahill nói: “Chúng tôi không loại trừ bất cứ điều gì trong cuộc điều tra này”.


"Cuộc sống bình thường" trước vụ thảm sát


Bà Danley từ Philippines chuyển tới Queensland của Australia vào những năm 1980. Bà sống ở đây khoảng 10 năm và được cấp quốc tịch Australia trước khi chuyển tới Mỹ.

Tại Mỹ, bà từng làm việc cho nhiều sòng bạc. Cháu của Danley cho biết, anh ta từng gặp Stephen Paddock trong một chuyến thăm Las Vegas gần đây.


Trước khi bị liệt vào diện tình nghi trọng vụ xả súng đẫm máu, bà Danley được biết đến là một “người hàng xóm tốt”, lanh lợi. Trước khi chuyển đến sống cùng với Stephen, người phụ nữ này sống với chồng cũ ở khu dân cư Sparks, Nevada.

Năm 2013, bà rời Sparks, đến sống ở thị trấn Reno, trong một căn hộ thuê của Stephen. Hai năm sau, bà ly dị chồng. Đến gần đây, người phụ nữ này mới chuyển về sống cùng Stephen tại khu dân cư dành cho người hưu trí ở Mesquite. Tại đây, cả hai người đều được hàng xóm đánh giá là những người thân thiện.




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire