dimanche 12 juin 2016

BLOG : Làm chuồng gà cũng phải xin phép ở Cao Bằng


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Bị chủ tịch phường Sông Bằng buộc phải làm thủ tục xin phép khi xây chuồng gà nhưng khi ông Hoàng Quảng Uyên làm đơn thì Phòng Quản lý đô thị không giải quyết.


Công văn của Phòng QLĐT TP Cao Bằng từ chối cấp phép xây dựng chuồng gà cho ông Uyên và bản vẽ xây dựng… chuồng gà

Nhà văn Hoàng Quảng Uyên (tên thật Hoàng Dương Quý, sống ở Cao Bằng) đang rất bức xúc về việc các cơ quan chức năng không trả lời dứt khoát chuồng gà và hàng gạch giữ đất mà ông muốn xây có thuộc diện phải cấp phép hay không?


Công văn của Phòng QLĐT TP Cao Bằng từ chối cấp phép 

xây dựng chuồng gà cho ông Uyên và bản vẽ xây dựng… chuồng gà

Trong khi đó, chính quyền sở tại yêu cầu xây một viên gạch có vữa đã phải xin phép, dẫn đến việc “công trình” bị ngưng trệ đến nay đã gần 2 tháng.

Xây tường gạch 25cm cũng phải xin phép

Trong thư ngỏ gửi ông Nguyễn Hoàng Anh, bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, ông Uyên cho biết ngày 13-4, ông xây một chuồng gà chiều rộng 0,8 m, dài 1,25 m, cao 0,5 m, sâu 0,25 m, tổng diện tích sàn là 2m2, mái lợp bằng lá cọ.

Theo ý định ban đầu của ông Uyên, sau khi xây xong tường gạch sẽ làm một cái chuồng gà. Trong lúc thi công, ông Lê Hồng Hà – chủ tịch UBND P.Sông Bằng, TP Cao Bằng – dẫn cán bộ đến yêu cầu ngừng vì không có giấy phép.

Tôi có thắc mắc xây một hàng gạch cao 25cm vẫn phải xin phép ư, ông chủ tịch phường cho biết dù là xây chuồng gà chuồng lợn hay một viên gạch có vữa đều phải xin phép. Tôi mới phải đi xin giấy phép xây một hàng gạch và cái chuồng gà” 
- ông Uyên nói.

Trong hồ sơ mà ông Uyên gửi tới Tuổi Trẻ có nhiều văn bản của Phòng quản lý đô thị (QLĐT) TP Cao Bằng và UBND P.Sông Bằng trao đổi về việc có cấp phép cho ông Uyên xây chuồng gà và hàng gạch hay không!

Đến ngày 
25-5, Phòng QLĐT có văn bản cho biết: “Quy định hiện hành không nêu rõ, không hướng dẫn cụ thể với loại công trình này. Phòng QLĐT đã trao đổi và đề nghị Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng Cao Bằng kiểm tra thực tế hiện trạng và hướng dẫn Phòng QLĐT có cơ sở giải quyết. Trong thời gian chờ đợi đề nghị ông Hoàng Quảng Uyên không tự ý thi công công trình nêu trên”.

Chưa đi chưa biết Cao Bằng
Đi rồi mới biết… Vừa bằng vừa cao
Xây chuồng không được xây rào
Không xây rào được.. Làm sao xây chuồng ?


Bình luận

Câu chuyện xây cái chuồng gà là nhỏ, rất nhỏ. Nói theo ngôn ngữ dân gian, nó là chuyện “lông gà, lông vịt”. Thế nhưng về bản chất sự việc, nó không hề nhỏ mà cũng không phải là chuyện “lông gà, lông vịt”. Ở đây, nó thể hiện 3 điều :
  1. Thứ nhất, sự bất cập trong các qui định của pháp luật mà cụ thể trong trường hợp “cấp phép chuồng gà” này thiếu rõ ràng, minh bạch khiến “xử thế nào cùng được”, cho làm thì không sao nhưng không cho làm cũng phải chịu. Sự “mập mờ” này đã vô tình trao vào tay những người thực thi một quyền lực vô biên “Bắt phong trần phải phong trần – Cho thanh cao mới được phần thanh cao – Kiều”. Từ đó, sinh ra “những ông vua con” như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  2. Thứ hai, nó là sự sợ trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm đến mức không ai dám quyết, dù chỉ là cái chuồng gà có 2 m2, lợp mái lá cọ.
  3. Thứ ba thì không thể không khen ngợi sự…”mẫn cán” của một số cán bộ công chức trong vụ việc này bởi sự nghiêm minh đến mức “đặt một viên gạch có vữa cũng phải xin phép” và có lẽ ở Cao Bằng, trật tự đô thị tuyệt vời lắm lắm.

Nên chăng, Hà Nội và nhiều thành phố khác cũng nên lên Cao Bằng học tập bởi nếu “mẫn cán” như trường hợp này thì những tòa nhà số 8 Lê Trực, biệt thự ở Ba Vì hay vụ việc xây nhà trái phép trên đất trái phép ở 146 Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) chắc chắn sẽ không xảy ra.

Chỉ thương ông nhà văn, khổ, người ta xây cả biệt thự, cả những tòa nhà chọc trời và bán cả đất cho người nước ngoài như ở Đà Nẵng thì chả sao, mình xây cái chuồng nuôi gà bị hành lên hành xuống.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire