mardi 8 décembre 2015

XÃ HỘI : Nhà sáng lập Facebook 'Mark Zuckerberg'


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Mark Elliot Zuckerberg (sinh ngày 14 tháng 5 năm 1984, New York) là một lập trình viên máy tính và là một chủ doanh nghiệp người Mỹ. Lúc đang là một sinh viên của Đại học Harvard, anh đã thành lập website mạng xã hội Facebook năm 2004 với sự trợ giúp của các bạn học tại Harvard, cũng như của những người bạn ở chung phòng ở ký túc xá Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes.


Cuộc đời và sự nghiệp của Mark Zuckerberg

Edward và Karen Zuckerberg, một nha sỹ và một nhà tâm thần học, đã sinh thành và nuôi nấng tất cả 4 người con: Randi, Donna, Arielle và Mark tại thành phố New York, Hoa Kỳ. Từ nhỏ, Mark Zuckerberg đã tỏ ra là một đứa trẻ có tài khi viết thành công ứng dụng tin nhắn có tên "Zucknet" bằng ngôn ngữ Atari BASIC vào năm 12 tuổi. Anh cũng thường lập trình trò chơi máy tính cho bạn bè.



Mark Zuckerberg ghi danh vào trường trung học danh tiếng Phillips Exeter Academy ở New Hampshire. Tại đây, anh đã xây dựng một nền tảng phát nhạc trực tuyến thu hút được sự quan tâm của hai ông lớn Microsoft và AOL. Dù vậy, Mark đã từ chối lời chào mời về làm việc hoặc mua lại được đưa ra.



Mark không đơn thuần là một "con mọt" máy tính. Anh còn yêu thích những điều cổ điển như Sử thi Odyssey chẳng hạn. Mark cũng là đội trưởng đội đấu kiếm ở trường trung học.



Một thời gian ngắn sau khi được nhận vào Đại học Harvard vào năm 2002, Mark nhanh chóng được biết đến như một lập trình viên tài năng. Anh thành lập "The Facebook" với một vài người bạn ngay trong phòng ký túc xá và bỏ học sau khi kết thúc năm hai để hoàn toàn tập trung vào mạng xã hội của mình.



Trước khi bỏ học, Mark đã kịp gặp Priscilla Chan (hiện nay là vợ của anh). Chan từng chia sẻ cô gặp Mark Zuckerberg tại một bữa tiệc. "Vào buổi hẹn đầu tiên, anh ấy nói với tôi rằng anh thà đi hẹn với tôi còn hơn ở nhà làm bài", Chan nói.


Facebook nhận được khoản đầu tư tại vòng gọi vốn Series A lên tới 12,7 tỷ USD khi Mark Zuckerberg thậm chí còn chưa đủ tuổi uống rượu. Năm 2010, Mark được tạp chí TIME vinh danh là "Nhân vật của năm".


Năm 2010, câu chuyện của Mark Zuckerberg và Facebook được đưa lên màn ảnh rộng trong một tác phẩm điện ảnh có tên "The Social Network". Phim điện ảnh này nhận được tới 8 đề cử Academy Awards nhưng Mark một mực khẳng định rất nhiều chi tiết nó truyền tải hoàn toàn không đúng với sự thật.


Aaron Sorkin là đạo diễn The Social Network. Mark Zuckerberg có thể không thích tác phẩm này nhưng TV show The West Wing lại là một trong những chương trình mà cha đẻ Facebook thích mê.


Ngày 18 tháng 5 năm 2012, Facebook lần đầu tiên phát hành cổ phiếu ra công chúng. Sự kiện IPO của mạng xã hội này đã nhận được 16 tỷ USD đầu tư. Lúc đó, đây là lần IPO lớn nhất trong lịch sử các hãng công nghệ cho tới khi Alibaba lấy được vị trí này vào năm ngoái.

Mark Zuckerberg là tỷ phú giàu thứ 16 thế giới theo thống kê của tạp chí Forbes, với khối tài sản sở hữu khoảng 33.4 tỷ USD.


Lúc này, Chan và Zuckerberg vẫn tiếp tục hẹn hò. Sau đó, hai người kết hôn tại Palo Alto.


Mark Zuckerberg học tiếng Trung và tiếng Trung của anh đủ tốt để thực hiện một màn hỏi đáp kéo dài 30 phút vào mùa thu năm ngoái bằng thứ tiếng này.



Chỉ riêng việc thỉnh thoảng bán cổ phiếu Facebook mà mình nắm giữ cũng làm Mark Zuckerberg đủ giàu đến mức anh không cần nhận lương. Theo đó, vị CEO này mỗi năm chỉ nhận lương... 1 USD.



Tyler Winklevoss từng nói về Mark trong một bài phỏng vấn: "Mark là người giàu có nghèo nhất mà tôi từng thấy trong đời."



Hoodie và T-shirt là gout thời trang "tủ" của Mark Zuckerberg.


Mark Zuckerberg lái một chiếc Volkswagen GTI đen có giá khoảng 30.415 USD.



Tháng 10 năm 2014, Mark dành 100 triệu USD để mua 750 héc ta đất trên đảo Kauai, Hawaii. Tại đây, anh sẽ xây một khu nghỉ dưỡng tư.



Ở Palo Alto, Mark dùng 45 triệu USD để mua một căn nhà rộng 5.000 foot vuông. Anh cũng mua luôn tất cả đất và nhà ở xung quanh.



Mark Zuckerberg ngoài ra cũng có một biệt thự trị giá 10 triệu USD ở San Francisco.



Mark cũng không ngần ngại "bỏ tiền" để khiến thế giới tốt đẹp hơn. Anh từng góp 992 triệu USD vào Quỹ Cộng đồng Silicon Valley và 75 triệu USD cho Bệnh viện San Francisco General vào năm 2013 và 2014.



Mark Zuckerberg khá thoáng khi dùng tiền... của Facebook khi ông lớn mạng xã hội liên tục chi bạo để thâu tóm các công ty khác, ví dụ như Instagram (1 tỷ USD), WhatsApp (19 tỷ USD) và Oculus (2 tỷ USD).



Dù vậy, Mark có lối sống rất giản dị và thân thiện. Anh thường xuyên tổ chức các chương trình hỏi đáp với tất cả mọi người trên thế giới để trò chuyện và chia sẻ.


Vợ ông chủ Facebook Priscilla Chan là ai?

Mặc dù Priscilla Chan là vợ của "ông chủ" mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg nhưng những thông tin về cô rất ít ỏi và luôn được giữ kín nếu có thể.

Nữ tiến sĩ đồng thời là bác sĩ nhi khoa 30 tuổi mới hạ sinh cô con gái đầu lòng Max với vị hôn phu Mark Zuckerberg, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Facebook.

Vợ chồng "ông chủ" Facebook vui mừng đón đứa con gái đầu lòng. 

Priscilla Chan là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của một trường tư thục phi lợi nhuận sẽ mở ở Đông Palo Alto, California (Mỹ) trong năm tới.

Ngoài ra, tên của Priscilla Chan còn được gắn liền với tổ chức Sáng kiến Zuckerberg Chan - tổ chức phi lợi nhuận nhằm phát triển tiềm năng con người và thúc đẩy sự bình đẳng. Hai vợ chồng cam kết sẽ đóng góp 99% cổ phần hiện nay của họ ở Facebook, tương đương 45 tỷ USD, vào tổ chức từ thiện này.

Năm ngoái, Priscilla Chan lần đầu tiên nhận lời phỏng vấn trên truyền hình với The Today Show của Savannah Guthrie. Trước đó, cô luôn tránh né giới báo chí và truyền thông đồng thời chỉ cập nhập thông tin trên trang Facebook cá nhân.


Tuổi thơ

Trong cuộc phỏng vấn, Chan nói nhiều về quá khứ của mình và sự ảnh hưởng của tuổi thơ đến cuộc sống của cô sau này.

Chan trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình. 

Priscilla Chan lớn lên ở Quincy, Massachusetts, một thị trấn ở ngoại ô Boston. Cha mẹ cô là người nhập cư. Chan là chị cả trong ba chị em gái và là người đầu tiên trong gia đình được đi học đại học.

Trong suốt thời thơ ấu của cô, mẹ cô luôn phải tranh thủ làm hai công việc để kiếm sống. Trong The Today Show, cô chia sẻ gia đình cô nói tiếng Quảng Đông và Chan trở thành phiên dịch viên cho ông bà vì họ không biết nói tiếng Anh.

Năm 2003, Chan tốt nghiệp thủ khoa trường trung học phổ thông Quincy và các bạn cùng lớp khen ngợi cô là một thiên tài.


Sự nghiệp học hành

Chan theo học tại Đại học Harvard từ năm 2003 đến năm 2007, trong thời gian này cô gặp gỡ và bắt đầu hẹn hò với Zuckerberg. Sau khi tốt nghiệp, cô lấy bằng cử nhân sinh học và nghiên cứu Tây Ban Nha.

Theo thông tin trên trang Facebook, cô đã chuyển đến San Jose, California sau khi tốt nghiệp đại học và từng là một giáo viên khoa học tại trường tư nhân Harker.

Sau đó, Chan tiếp tục theo học y khoa tại Đại học California, San Francisco vào năm 2008.

Cô tốt nghiệp trong khoảng thời gian kết hôn với Zuckerberg, chính xác là ngày 19/5/2012, một ngày sau khi cổ phiếu Facebook được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Vợ chồng Zuckerberg - Chan kết hôn vào năm 2012.
Vợ chồng Mark Zuckerberg, 31 tuổi, và Priscilla Chan, 30 tuổi.

Cô đã hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ nội trú nhi khoa trong mùa hè vừa qua.

"Xin chúc mừng Tiến sĩ Priscilla Chan đã hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú trong ngày hôm nay! Anh rất tự hào về em", Zuckerberg nói về vợ mình trên Facebook.


Các dự án từ thiện

Mục tiêu từ thiện của Chan gắn liền với quyền con người và chuyên môn của cô, chủ yếu là giáo dục, y tế và khoa học.

Priscilla Chan cùng chồng đang lên kế hoạch mở trường tư đặc biệt. Trường học này sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho tất cả các sinh viên từ khi mới sinh ra cho đến lúc tốt nghiệp.

Trường học K-12 này còn có tên gọi là trường “The Primary School”, là trường tư thục, phi lợi nhuận, sẽ chính thức mở cửa vào tháng 8/2016 tại East Palo, California.

Cùng với chồng, Chan đã quyên góp hơn 320 triệu USD trong việc xây dựng các hệ thống trường học, cơ sở giáo dục và các bệnh viện phi lợi nhuận trong vài năm qua.

Gần đây nhất, cặp đôi tặng 75 triệu USD cho Bệnh viện Đa khoa San Francisco, nơi Chan từng làm việc.

Chan cùng chồng tham dự sự kiện trao giải Breakthrough Prize. 

Zuckerberg và vợ Priscilla Chan cũng tham gia trao thưởng Breakthrough Prize, trị giá 3 triệu USD hàng năm nhằm tôn vinh các sinh viên đại học, cao đẳng đang miệt mài trong phòng thí nghiệm để tìm ra những điều cần nghiên cứu và đạt được những thành tựu khoa học mới.

"Priscilla và tôi đã giúp trao các giải thưởng vì chúng tôi tin rằng các nhà khoa học nên được công nhận là anh hùng", Zuckerberg cho biết trong một status.


Xúc động với lá thư gửi con gái của Mark Zuckerberg

"Ngay khi con mở đầu cho thế hệ tiếp theo của gia đình Chan Zuckerberg, bố mẹ cũng bắt đầu với sáng kiến Chan Zuckerberg Initiative, để cùng với mọi người trên khắp thế giới này nâng cao tiềm năng của con người và thúc đẩy bình đẳng".


Trong bức thư gửi con gái mới chào đời đăng trên tài khoản cá nhân, Zuckerberg và vợ là Priscilla Chan đã gửi gắm những thông điệp đầy tính nhân văn về mong ước xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho thế hệ mai sau. Đặc biệt, Mark tuyên bố sẽ tặng 99% cổ phiếu đang sở hữu tại Facebook (với giá trị ước tính vào khoảng 45 tỷ USD) để biến mong ước này thành hiện thực.

Để xem một số đoạn lược dịch trong lá thư Mark gửi cho bé Max, xin mời các bạn truy cập dưới đây:

http://kenh14.vn/the-gioi/la-thu-mark-zuckerberg-gui-con-gai-va-tat-ca-nhung-dua-tre-tren-the-gian-20151202142725537.chn


Làm thế nào Mark Zuckerberg hiến tặng 99% cổ phiếu nhưng vẫn là ông chủ của Facebook?

Hôm thứ Ba (1/12/2015), ông chủ của Facebook, Mark Zuckerberg, và vợ tuyên bố sẽ quyên tặng 99% số cổ phiếu mà họ sở hữu để chào đón sự ra đời của con gái đầu lòng tên Max. Giá trị số cổ phiếu này tương đương 45 tỷ USD tại thời điểm hiện tại.

Vợ chồng Mark Zuckerberg, 31 tuổi, và Priscilla Chan, 30 tuổi. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng Mark et Priscilla không ngay lập tức cho đi 99% sở tài sản ở Facebook của mình. Họ sẽ dần dần chuyển số cổ phiếu vào một dự án riêng, một công ty trách nhiệm hữu hạn TNHH ( tiếng Anh : Limited liability company LLC, tiếng Pháp : Société à responsabilité limitée SARL) mang tên The Chan Zuckerberg Initiative với mục đích được thông báo là "thực đẩy tiềm năng con người và bình đẳng cho mọi trẻ em thế hệ sau."

Theo bản báo cáo cổ phiếu của Facebook, trong vòng 3 năm tới, mỗi năm ông chủ của họ sẽ không đóng góp nhiều hơn 1 tỷ USD vào công ty mới, do đó Mark sẽ không mất quyền kiểm soát Facebook. Và số tiền còn lại sẽ được đóng góp trong suốt cuộc đời họ

Hiện Zuckerberg sở hữu khoảng 4 triệu cổ phiếu loại A ở Facebook và khoảng 419 triệu cổ phiếu ưu đãi quyền biểu quyết.

Đây không phải là lần đầu tiên mà các tỷ phú hào phóng, tự lập ra một tổ chức riêng để làm các công việc thiện nguyện, hơn là quyên góp tiền vào thẳng các quỹ từ thiện có sẵn.


Theo CBCNews, khoảng một thập kỷ trước, Google cũng lập ra Google.org. Đây không phải là quỹ từ thiện mà là một dự án đầu tư tiền vào các "nhóm có ý tưởng táo bạo nhằm tạo ra thay đổi lâu dài trên toàn cầu."

Pierre Omidyar -  ông chủ của Ebay

Pierre Omidyar (ông chủ của Ebay) lập ra công ty Omidyar Network để đầu tư cho những người ham mê khởi nghiệp mà công ty này tin rằng sẽ thúc đẩy những điều tốt đẹp trong xã hội.

Đây là một xu hướng ngày càng hiện rõ, cho thấy rằng có những phương pháp khác để đóng góp cho xã hội bên ngoài các tổ chức từ thiện.

Công ty TNHH mới thành lập sẽ do chính vợ chồng Mark đứng tên kiểm soát, nghĩa là rót tiền từ túi này sang túi khác theo cách mà nhiều người đặt vấn đề.

Một công ty dạng này có thể dùng tiền làm bất cứ việc gì, như kinh doanh kiếm lời chứ không chỉ hạn chế ở hoạt động phi lợi nhuận như ở một tổ chức từ thiện.

Các lĩnh vực mà vợ chồng nhà Zuckerberg nói muốn công ty mới của họ hỗ trợ là chữa bệnh, giáo dục cá nhân hoá, năng lượng sạch, kết nối con người, xây dựng các cộng đồng, giảm nghèo và tăng sự hiểu biết giữa các quốc gia.

Theo BBC, cho tới nay hai vợ chồng của ông chủ Facebook đã quyên tặng 1,6 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện bên ngoài.

Nói tóm lại, khi thành lập công ty TNHH The Chan Zuckerberg Initiative (Sáng kiến Chan-Zuckerberg), nếu trường hợp xảy ra kiện tụng, tài sản riêng của hai vợ chồng Mark sẽ không bị liên đới.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire